CHAPTER VII-B

8 0 0
                                    

JED's POV

Masaya talaga ako sa nangyari, kaya dito tamang tam,bay ako sa computer shop, syempre naka pag post na ako, syempre na stalk ko na din fb nya, at syempre ito ako muntangang ilang oras ng nag aantay mag online sya. Kasama ko ang tropa, alanganing oras pa kaya hindi pa kami nag ooperation, tyaka mainit pa kami sa mga parak, may isa kasing dalaga kahapon na snatchan pag baba ng bus, si babae palay nagtatrabaho sa isang politiko na may ari ng malalaking real estate sa bansa, kaya importante sakanya yung cp, balita ko pa ng dahil duon pinapa alis nanaman kami dito sa lupa na kinatitirikan ng bahay namin.

Excited ako sa mga nangyayari samin ni Margareth pero at the same time natatakot ako, kitang kita naman na malayo ang estado namin sa buhay, ang damit ko ay sponsor lang ng gropo, necessary kasi sa role ko ang magdamit ng magara para pagkatiwalaan ako ng mga biktima namin. Pero sya, cp nya palang alam ko ng mamahalin, yung kwentas na suot nya sigurado din akong totoo at mataas ang kalidad. Ewan ko ba pero behind my happiness is the fear na pag nakilala nya ang buo kong pagkatao eh ma turn off sya sakin.

"Teka, ano ba tong pinag iisip ko, ni hindi nya nga siguro ako magugustuhan. Haist! Imagination movers din talaga ako minsan.

Meanwhile, comment ng comment si Angel sa pinost ko, haha assuming din talaga to minsan, si Angel ay cute na kappatid ng dati naming ka member na si Andrei, hay that guy was nice, kaso nga lang masyado malaki pangarap sa buhay, nag iba ng landas hangang sa nakulong, aware si Angel sa grupo namin, understanding sya pero matagal na nya ako nirerecruit na mag push nalang, one time big time daw, para sa mga kapatid ko, para hindi na kami maghirap, kaso pano pag nahuli ako? Mahirap na...

Sinakyan ko si Angel sa pakikipag flirt nito, total hindi naman ako masamang taong sa wall ko pa sya babarahin, wala naman kaming masamang pinag samahan.

After awhile napagod din ako, as usual bahay nanaman, ewan ko ba pero di ako mapakali, sa twing titigil ako maalala ko sya, kailangan kong may ginagawa, isang le way para sagit ko syang makalimutan, addict na ata ako sakanya.

Nagluto ako ng pansit canton, merienda ng mga kapatid ko pag uwi nila, iniwanan ko to sa lamesa at nag afternoon nap.

...kasalanan bang humiling bako sa langit ng... (ringtone)

click+

>"Hello, bakit?"
<Hoy tipaklong, ano bang pinag gagawa mo at galit na galit sayo si Marg?

>Ha? wala nattulog lang ako, bakit? teka, may usapan ba kaming magkita? may nakalimutran ba ako?

<Toink ka talaga!!! mag online ka dali.

___beep+

+kamot ulo, takbo habang nagtatanggal ng muta...

"Tabi dyan pre, ako muna emergency."

tinulak ko pa sa pag kaka upo ang isa kung kaibigan para lang makapag log-in agad agad.

"Hahahahhaha! tae pre, yan kasi  haliparot ka masyado kalandian mo na empyerno ka tuloy."

kamot ulo. isip. walang maisip. kamot ulo uli.

wala naman syang direktang ibig sabihin, pero binasag nya talaga ang trip ko, wala ng nag comment pakatapos nya, puro like nalang sa comment nya, pambihirang kalabaw, paano ba to?

Kinuha ni Paul ang keyboard at sya ang nag type in.

"If you are deceiving me, then so be it. I'm better be lure in your trap and dance in the presence of fier, than be in heaven without your beauty."
post+

"Pambihira naman Paul, lantaran? Agad-agad?" sabi ko pa sakanya ng nakataas ang dalawang kamay.

"Hoy Jed, kung yang katorpehan mo paiiralin mo, walang patutunguhan yan, cornered kana, huling huli ka nakikipaglandian, ni first base di mo na madadaan, nagsisimula ka palang di ka pa ngang nanliligaw, kitang kita na ng babaeng maliligaw sya, tigilan mo yan." masama ang tingin sakin ni Paul, hindi ko alam kung bakit pero mukang dinibdib nya ang pangyayari, galit? bakit?

Pati ang iba napatingin nalang sa nangyari, balak ko sanang burahin ang pinost ni Paul, since hindi naman yun ang gusto ko sabihin, kaso baka lalong magtampo si lalake sakin.

"Balik ka na dito pre, pasensya na sa inasal ko, nabigla kasi ako, sarap sarap ng panaginip ko na udlot kasi tumawag si Trish, ayun binalitaan ako." paliwanag ko kay RJ, isang tropa

"Trish? sino namang Trish?"

"Ah yun yung na snatchan namin ng nakaraan, sa cp ni Trish ko kinuha ang pangalan at cp no. ni Margareth. Matalik sya nitong kaibign." Pagpapaliwanag ko pa.

"Maganda?" napalingon naman ang buong barkada, inaantay ang sagot ko.

"Magsitigil kayo, may bf na yung tao." sabi ko sakanila habang nakadila, taken na si Trish nasabi nya sakin ng minsan kaming magkatext.

"Bakit ikaw ba nakakasiguro na single yang Margaret Margareth mo?."

Natahimik ako, oo nga naman, hindi ko nga naman tinangkang tanungin sya, pero sa palagay ko naman hindi sya sakin irereto ni Trish kung hindi sya single, pero pano kaya?

Napa isip tuloy ako.

"Brent, pa log-in ako, 30 mins lang." sabi ko sa bantay. Nag log-in agad ako para maghanap ng ibedensya sa facebook ni Margareth, I have no doubt na kung meroon syang boyfriend malamang na may picture sila magkasama. 

I search every possible na pwede, pero she is just so mysterious, hindi ko alam if totoo ba ang account nya or what. So there I tried another method, maghanap ng ibang possibleng facebook account nya, and I started by looking at Trish friend list.

30 minutes became 1 hour, but I haven't found anything at all, nag aksaya lang ako maghanap.

Pero one thing is for sure, kung ako may pagkataong tinatago, meroon din sya. Fishy, naka private ang friend list nya, she has  a lot of picture, pero mostly sa pag babaksyon lang. And they have this villa, siguro hacienda pa ngang matatawag sa lawak ng lupain sa mga picture nya, but then again wala man lang syang kasamang iba kundi si Trish and some other youth.

*phone*

>Hey Trish, nabasa ko na, I'm sorry it wasn't about anything naman talaga, and beside, kaibigan ko yun. Kababata, alam naman natin na hindi sya yung tinutukoy ko diba?

<But you still flirted with her man, that's the issue.
>oy walang ganun ;) I'm not guilty of anything, where just having a conversation.
>conversatio mong mukha mo, ayun na, nagdrama na si manay, at wala ka ng magagawa kundi suyuin sya. Unless wala ka naman pakialam...
<Wait! Trish walang ganyanan.. Magkakampi tayo diiba? :) diba? :)
>lol man, stop acting like were friends friends, because Margie here is my friend, I'm just making you an option to be his boyfriend, but I'm not saying I choose you... hmpff..

BOyfriend? tama pagkakabasa ko diab? wait re-read..

And yes, smile much :)

She's not taken, falala...

>Trish, can you do me a favor? Like... hmpff... I want to have a simple date with her.
<She's not simple, at hindi sya pang simpleng date lang!
<HUUUUUH?!!! What do you mean?
>Flowers, chocolates, stuff toy's, she loves being pampered....
<ahmm... hinay hinay lan po, wait, hindi naman ganung klaseng date. Pwede yung, kain kain muna sa labas, drink a coffe maybe, or have a slice of cake.
>AHHH???? diba ka ba manliligaw?
<ayyy grabeh? agad agad? so ipush talaga ako? diba friends kayo? diba guy ako? so diba dapat kinikilatis mo ako?
>hahaha, boyfriend ng kaibigan ko hanap ko, hindi asawa, hahahah, and beside, di nga natin alam kung magpapaligaw si Marg.

Mr. SnatcherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon