Kath POV"OMG he's totally back"
"Ang hot niya lalo no?"
"At ganun parin siya. Pa'mysterious type"
"Grabe ang pogi talaga ni R2"
"Nakita niyo ba yong recent post niya sa IG kagabi? He's with kath right? Bagay naman sila kaya lang diba may boyfriend si Kath?"
"Medyo nakaka-confuse nga eh kong sino kay Daniel at nong isa niyang laging kasama yong boyfriend niya"
"Kasi naman diba nong fieldtrip? Ang sweet sweet nila ni Daniel?"
Urgh! Ang aga aga puro chismisan ang ginagawa nang mga tao dito.
Diba sila aware na malapit lang ako sa kanila at dinig na dinig ko sila?!
Mga bwisit sila!
Sinuot ko nalang ang earphones ko para hindi marinig ang mga usapan nila.
Ang ganda nang kanta love yourself.
Pero hindi bagay sakin.
Nag-eenjoy pa ako sa pakikinig nang biglang may sumulpot na gwapong nilalang sa harapan ko.
Napangiti ako nang makita kong sino yun.
"R2 " inabutan niya ako nang coffee.
Tamang tama lang dahil hindi ako nakapag-breakfast sa sobrang inis ko kay dad.
Kaya nga maaga din akong nakapasok eh.
"Loner kana naman..."
Panimula niya. Rinig ko ang iritan nang mga kalapit sa amin. Napairap nalang ako at dahil diyan bigla akong nakarinig nang tawa. Pinagtatawanan ako ni R2.
Kinunutan ko siya nang noo.
Umiling naman siya.
"Wala. Ang cute mo lang mainis" tas tumawa na naman siya.
Bago pa ako tuluyang mabadtrip sa kaingayan nang malalanding higad nayun hinatak ko na si R2 papunta sa likod nang building. Gusto ko nang katahimikan.
"Bakit di kapa pumupunta sa room?" Tanong niya.
"Hinihintay ko ang mga kaibigan ko..."
"Woah? Seriously? May kaibigan kana?"
Para siyang hindi makapaniwala sa narinig niya.
"Yep! Kasi gumanda na ako kaya may nakipagkaibigan na sakin HAHA"
Pabiro kong sabi sa kanya.
"Maganda ka naman ah. Dati pa"
Diyan! Diyan ako napapahinto sa mga banat niya. Fucker talaga eh aga aga nagpapakilig niya. Baka mamaya bumalik na naman ang pagka-crush ko sa kanya.
Hindi na kami nagtagal sa likod nang building dahil nagring na din naman.
Nagtatawanan kami habang naglalakad.
Nakakatawa kasi tong si R2 kong anu anong napapansin.
Mostly iniinsulto niya ang mga teacher na nakikita namin. Baliw!
Napatigil kami sa pagtawa nang makita namin ang reaction nang mga kaklase ko! Para silang mga statwa! Naka-stop din sila. Kasama na dun ang barkada ko!
Okey?
Anong meron?
"Tingnan mo dahil sa kagwapohan ko napahinto sila.." Bulong ni r2.
BINABASA MO ANG
THE NERD's REVENGE (KATHNIEL)
Fanfiction"Isinusumpa ko lahat nang nang'api at nanakit sakin babalikan ko, at lahat nang ginawa nila sakin triple ang mararanasan nila".- Kathryn Mara Del Valle