--
Kinabukasan walang Nathan na sumundo sa kanya, wala rin ito sa klase. Nag aalala rin sya dito ngunit pinigilan nya ang sariling tawagan ito, sa tingin nya ay sinisimulan na nito ang mag move on.
Days have passed, hinatid nila Avery at Nico sila Yra at Mrs at Mr Villaroel sa airport, papunta kasi ang mga ito sa Australia. Doon na manganganak si Yra at gusto rin malaman ng mga magulang nya ang kalagayan ng nobyo ng anak.
"Hey be good okey?" turan ng ama ni Avery at bumaling kay Nico "and young man... ipagkakatiwala ko sayo si Avery.. no monkey business okey?"
"yes sir..." sagot ni Nico. natawa naman si Yra, Avery at ang ina nila sa turan ng dalawang lalaki.
Hindi pa rin alam ng mga ito ang tungkol sa kanilang relasyon, balak nilang sabihin kapag talagang maayos na ang lahat.
--
Sa kanila nakikituloy si Nico, ginagalang at nirerespeto ni Nico ang dalaga, hindi sila lumalagpas sa kanilang limitasyon, mahirap man para kay Nico ay tinitiis nya iyon dahil mahal nya si Avery. Nakikibalita rin sila sa Australia, ayon sa mga ito ay hindi pa rin nagigising ang nobyo ni Yra.
Days have passed, nagulat sila ng biglang umuwi si ang ama ni Avery at mukhang problemado
"Dad... anong problema? Where's mom? Bakit biglaan po ang pag uwi mo dad? Hindi po man lang kayo nagpasabi para masabi para masundo ka namin ni Nico..." sabi ng dalaga
"wala iha may biglaang business meeting... papahinga muna ko... dumerecho ako sa opisina pagka-galing sa airport..." hindi na nito hinintay ang tugon ng anak.
--
"What?!" sigaw ni Arnulfo.
"S-sir kasi nag pull-out din po ng share of stock ang mga Lim..." takot na sagot ng secretarya ng Don.
"Bakit daw?!" tanong ni arnulfo
"ang sabi po ng mga Lim, umalis sila dahil nag pull out na rin aw ang mga Ruiz..." sagot ng sekretarya nya.
Marahas na nagbuntong hininga si Arnulfo. Napapikit sya at napahawak sa sentido. Sumasakit ang ulo nya, iniisip nya kung ano ba ang naging problema ng mga Ruiz at bigla bigla na lamang nag pull out ng investments, isa pa naman ito sa may malaking shares sa kompanya nila.
"okey... mag pa appointment ka sa mga Ruiz.. I want to talk to them.."
"yes sir" at agad lumabas ang kanyang sekretarya.
--
"Maupo ka kumpadre..." mahinahong bati ni Sebastian Ruiz kay Arnulfo "anong maipaglilingkod ko sa iyo?" tanong nya dito
Huminga muna ng malalim si Arnulfo bago nagsalita "gusto ko lang malaman kung bakit bigla kang nag pull out ng investment sa kompanya...?"
"tatapatin na kita Arnulfo, I have no reasons... but my son have... you see... sya ang tagapag mana ko... ayokong makialam pero kailangan kong gawin iyon... my son wanted to marry Avery..." mahabang paliwanag ni Sebastian.
"what?! Pinaabot mo pa sa pag pull out ng investments at share of stocks mo... madami pang iba ang sumunod sa pag pull out mo... dahil lang don? You should have atleast tell us about it... mamanhikan kayo, I don't have anything against your son... and besides boyfriend naman ni Avery ang anak mo.." mahabang sagot ni Arnulfo.
"it settle then.. mamanhikan kami mamayang gabi sa inyo... thank you Arnulfo, malaking bagay iyon..."
BINABASA MO ANG
When i'm with you (Complete)
RomanceWhat if na-realize mong mahal mo na ang isang tao kung kailan huli na ang lahat? Ikaw na ang umiiwas pero lagi pa rin syang nasa tabi mo, kaya sa bawat araw na nakakasama at nakikita mo sya ay lalong nahuhulog ang loob mo. Would you fight for your h...