4.

22 2 0
                                    

Sa loob ng opisina ni Mrs,Sy ay dumadagung dong ang galit na boses nito!

"Ano natakasan kayo ni Autumn?!"sabi ni mrs,sy sa galit na boses

"Yes,maam im really really sorry sabi po kasi niya mag babanyo lang siya at iniwan niya saamin ang lahat ng gamit niya kaya hindi na po kami nag duda!"sabi ni james.

"Dapat sinigurado niyo!!Alam niyo naman...Alam niyo naman na---"

Hindi na natuloy ni Mrs,Sy ang sasabihin niya dahil biglan nalang siyang inakap ni Mr,Sy at sa pag yakap na yon ni mr,sy ay hindi na napigilan ng among babae ang umiyak..

"---delekado ang buhay niya!"sabi ni Mrs,Sy habang tuloy tuloy ang pag agos ng luha sa mga mata nito

Hindi naman talaga niya ipapadala sa cebu si Autumn ng dahil sa ugali nito.Ipapadala niya ito sa cebu dahil sa mga pagbabanta na natatanggap nila nitong mga nakaraang araw..hindi kasi matanggap ng kabilang kompanya na nauungusan nila ito kaya nag banta ito na idadamay ang anak nilang si Autumn

"Shhh...baby tahan na ako na ang bahala sa anak natin..papabantayan ko siya sa anak ng kaibigan natin.."sabi ni mr,sy habang hinahagod ng kamay nito ang buhok ng asawa..

"Pero paano?eh,hindi nga natin alam kung nasaan ang anak natin.."Mr,sy habang humihikbi

Sineyasan ni Mr,Sy si James na lumabas muna..

"Alam ko na baby,nasa algeria siya.."sabi ni Mr,Sy

Hinawakan nito ang pisngi ng asawa at pinunasan ang mga luha nito.

"P-pero paano mo nalaman?"sabi ng asawa

He give a peck on his wife lips..

"Ako pa ba baby?ito Tandaan mo..Pag gusto may paraan,pag may pera maraming maraming paraan.."nakangiting sabi ni Mr,Sy

Nandito na kami ngayon ni harley sa labas ng bahay nila..maliit lang ang bahay nila pero maganda at mukhang malinis..

Nagpapakilala nga pala ito kanina..natatawa pa nga siya dahil nauutal na naman ito..

"Salamat sa paghatid Autumn.."sabi nito habang nakatingin sakanya..

"You dont need to thank me harley!im the one who should be thankful dahil kung wala ka hindi ako makakahanap ng bahay"sabi ko at ngumiti..

Kinuha ko ang wallet ko at kumuha ng 10k na cash..

"Take this!"sabi ko kay harley

Kinuha ko ang kamay niya at nilagay ito..Pero binalik niya lang ito saakin

"Bukal sa loob ko ng tinulungan kita hindi ko kailangan ng bayad!"sabi nito ng naka ngiti..

"But this is not a payment..."sabi ko ..

Ngumiti lang ito at sinabing

"Sorry,hindi ko tatangapin yan kahit anong mangyari!"

Magsasalita na sana siya ng may sumigaw!

"KUYA NANDITO KANA!!"sigaw ng tantya ko ay 6 na taon bata

Napangisi ako sa naisip ko..hindi kakayanin ng kunsensya ko na ng abala ako na walang kabayaran..

"Hey cuttie!!"tawag niya sa batang babae habang naka ngiti


Tumingin ito sa kapatid niya na parang nanghihingi ng permiso at tumango lang si harley kaya lumapit ito..


"Bakit po?"sabi nito




Maganda itong bata at mukhang manika..



"Here take this pambili mo ng candy!"sabi ko at nilagay ang 10k sa maliit nitong palad


"Autumn ------"pinutol niya ang sasabihin nito..


"Stop it harley hindi ko sa iyo ibinigay kay cuttie!"sabi niya at ngumiti sa bata na nanlalaki ang mata dahil sa pera na binigay niya..


Tinignan ko ang wrist watch at napansin na gabi na pala...



"Harley i have to go salamat talaga sa tulong!"sabi ko at sumakay na ng kotse ko..


"Thank you ate"


Yan ang huli kong narinig bago ako umalis ..sabi yan ng napaka cute na kapatid ni harley.

*******
A/N:hi guys thanks sa mga nagbabasa ng story na ito kung meron man..

Nga pala yung quote na "Kapag gusto may paraan pag may pera maraming maraming paraan!"ay nakuha ko sa story ni unnie sugar almonds na blame me once..

Comment and Vote

Just The Way You Are[On-going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon