Chapter 1: Waterbed for Junios!

8 0 0
                                    

(8 months before the Prologue)

Chapter 1: Waterbed for Juniooss!

Ria's Point of View

"I wanna be like Kanye~~!" Pasigaw-sigaw na rave ni Noxy na para bang nasa isang electro fest. Kabataan nga naman ngayon. Mabuti pa tong si Noxy walang iniitindi sa buhay kundi ang party+party+party lang. Samantalang ako? Hindi ako pinapayagan sa mga party na yan. Kahit ilang pilit ko kay mama, hindi niya talaga ako pinapayagan.

"Ria, bakit kaba kasi hindi sumasama samin? Tingnan mo kami o, wala kaming inaayawan at 'yong mga magulang naming? Hindi talaga kami mag-alala sa kanila. O kami ang hindi nila inaalala." Sabi ni Noxy na tipong nawawala yung ngiti sa mukha niya.

"Alam mo ba na walang magulang ang hindi nag-alala sa anak nila? Siguro kulang lang sila sa atensyon dahil busy sa work alam mo na Noxy they're getting shit to let you eat shit." Sabi ko sa kanya. Naliwanagan naman sya sa sinabi pero hindi parin nya naiintindihan ang mga hinaing ng magulang. Pero nafe-feel ko din yon. Lahat naman siguro tayo.

"Ria come with me, I'll show you something." Habang hinihila niya yung blouse ko.

"Noxy isang hila pa! Pupugutan na talaga kita!" Sabi ko sa kanya at agad naman ding binitawan niya. Syempre nag jo-joke lang ako.

Nakarating kami sa isang abandonadong lugar. Isang abandonadong building I mean.

"Sa building nato ditto kami nag vandalized, nagmura at dito naming pinalabas ang mga hinaing naming. Parang freedom building na rin." Kwento niya sakin habang pasulyap-sulyap sa gusali.

"Eh, baka trespassing tayo dito?" she just look at me---weird.

"Ria this building was an abandoned disco bar. Pina-abandona dahil may namatay daw dito. Pero the thing is, hindi kami natatakot sa mga kuwentong 'yan. Dahil kung mamatay kami at least makabuluhan 'yong pagkamatay namin." Sabi niya.

Pinasok namin 'yong building at may naamoy kaming tila masangsang na amoy. Madilim ang paligid at napakatakot ditto. Actually natatakot na rin ako. "Noxy uh-uhm naki---" Hindi na ako nakakatapos sa pagsasalita dahil sumigaw na si Noxy. Parang nakita niya rin ang nakita ko. Isang bangkay ng lalaki. Actually hindi malinaw sakin kaya nilapitan ko and wait---- "Porchoco?!"

"Porchoco Kaye, 'wag mo akong iwan! Mahal na mahal talaga kita Porchoco simula no'ng freshman pa tayo! Hinayupak kang putang ina ka! Minahal pa naman kita sana!" sigaw ng sigaw si Noxy sa mukha niya at halos mangiyak-iyak na. Nag-suicide si Porchoco at hindi naming alam kung bakit. Wala naman tong problema sa pamilya, pero sa love meron. Hayst naku marami naman kaming nagmamahal sa kanya hindi lang nga niya alam. At si Noxy matagal na niyang crush si Porchoco. Kinikilig nga ako sa kanila eh. Choxy is real. Ang love nga naman <3.

"Talaga? Mahal mo ako? Ahihi! May nagmamahal pa pala sa balat ko!"Putang-ina naman talaga tong si Porchoco eh, akala ko patay na hindi pa pala! God Bless you and your skin Porchoco Kaye!

"Ria! Tara na! Nakakabwisit na talaga ang mga tao ngayon!" Galit nag alit na saad ni Inocensia. Naku naman Noxy bakit mo pa kasi sinabi?

"Inocenshyy Babe! 'wag mo naman akong iwan! Alam ko namang mahal mo ako! Sorry na Inocenshy Babe!" Habang hingal na hingal shang kahahabol sa amin.

"Hay naku Porchoco! 15 meter-distance na tayo pero umaabot parin laway mo dito! Yaks Porchocooo!" sabi ko habang diring-diri sa kanya.

"Mabuti pa 'yong laway ko extended, eh yung love ni Inocenshy parang hindi na." hugot diyan. Hugot doon.

"Sige! Humugot ka pa ng humugot Porchoco, puputulan na talaga kita ng leeg!" habang tumakbo kami ni Noxy dahil Trigo na. Para kaming nasa impyerno pag trigo na! Dagdag pa yung teacher naming may connect-the-dots na mukha. Para na ngang drawing book ng isang nursery mukha niya.

"Ria and Noxy, go to the guidance office right now." Mala-boss na utos niya samin.

"Eh ma'am 30-second late pa lamang po kaming late." Juice colored. Tang at Eight o'clock. Bakit pa naman kasi ganyan si Dotty Teacher? Hayst.

Hindi kami nakapasok sa Trigo at sabi ng mga kaklase ko nag 100 item quiz daw sila. Eh sila na may magandang grades ako na ang wala. Hindi ko talaga pinakialaman mga grades ko. CapsLk WALA AKONG PAKIALAM.

Nandito na ako sa bahay namin namamahinga at nagisip-isip sa mga nangyari. Marami na pa lang makabuluhang bagay ang nangyari sa buhay ko. Guess what? This is the last year for my junior life. But I don't wanna end Junior because this was the best gifts in my life. I'd met crazy people but literally coolest people in West Town.

1 message received from Inocensia Co:

Ria, party tayo susunduin ka naming jan. Ghadblizyu witt ur nanay <3

Kung makapagtext naman tong si Noxy parang nang-aasar. Hayst naku naman Noxy. Eh, for sure hindi naman ako papayagan ni Mama.

To Inocensia Co:

Eh Noxybh3b parang hindi ako makapunta eh. Alam mo namang hindi ako papayagan ni Mama.

From Inocensia Co:

Kami na bahala Ria. Experto na kami dyan hahaa. Don't worry Kylie Jenner <3

Ohmaygash. Makakaparty na ako. Ohmaygash this is my first time. Very first time. OMG.

Author's Note: Medyo sabog pa sya but anyways, comment below.

PS: Inocensia Co a.k.a Noxy

Thank you For Reading!

Vote|Comment|Follow

Party At '12Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon