Chapter V: Balloons We've Sent

18 0 0
                                    


Chapter 5: Balloons We've Sent

Ria's Point of View

It's her burial right now. Hindi ko maiwasang mapaisip sa nangyari no'n kay dad its been 2 years since dad passed away. It hurts. I can't even imagined na ang masayahin at sweet na si Shanny ay nasa kabaong niya na. All of her classmates were here. Including the principal and the teachers. But is Hailey not here? Late? Not really its half an hour when the burial started. The priest were throwing sacred words but I can't take all of them.

Hailey's Point of View

Hindi na ako pumunta sa sa libing ni Shanny nakakasakit lungs. Ayokong makitang inilibing siya at ayokong maisip na wala na siya. I can even consider us twin that were like Cather and Wren in Rainbow Rowell's Fangirl. That's why I'm reading this story again. Again and ag-.

"Hailey? Sana lang kahit sa huling paalam niya ay nakarating ka." Sabi ni Waters sakin sabay tap sa back ko. Waters Lacosta was my fling after all. I'm a brat and I hate relationships. I don't like guys and I only use them. They were just guys after all, they can't help me only my family.

Waters felt for me that love was real yet I don't believe it until it was proven. I don't like him. Very much.

"Uhh-no need." Tipid kong sagot.

"She was your twin after all! She needs your presence!" at padabog niya akong iniwan at malakas ang pagkakasara ng pintuan.

Nag promise ako kay Shanny na bibisitahin ko siya when I found justice. Justice was hiding from its own shell-only people may crack it-us. Lawyers, judge and other judiciary officials were huge hypocrites after all. Truth will always hang on a high cliff.

Ria's Point of View

Matapos ang libing ay agad kaming umuwi ni Leon sa bahay namin. Do'n muna siya matutulog para mahimasmasan sa mga nangyayari. Leon Tecson was my cousin after all. I know he can't endure the pain, I can even consider him as my brother kasi wala akong kapatid at siya lang din ang anak ng mga magulang niya. Kaming dalawa lang din ang apo ng grandparents namin. I really did feel pity for him. Kung ako 'yong nasa sitwasyon niya? Ano na lang kaya gagawin ko no? Kahit ako nasasaktan din ako sa mga pangyayari.

"Ria? What if we'll call TMP then we'll hang out I just need a break para mahimasmasan sa mga nangyayari." Sabi sakin ni Kuya Leon. Mas nakakatanda siya ng isang taon pero dapat parin akong magkuya sa kanya.

"Kuya I know how you feel now. I understand all of it but its just that, it seemed unrespectful to Shanny dahil kakalibing lang niya tas magparty kaagad tayo?" saad ko naman.

"No. We'll celebrate for our dead hearts. Kahit wala na si Shanny maipapakita pa rin natin sa kanya na masaya pa rin tayo at kung masaya tayo magiging masaya din siya seeing us from heaven." Paliwanag niya. Its not good to party talaga. Wala akong gana. Walang wala. Hindi ako Ganado kasi wala na ang mukha ni Shanny na siyang appetizer ko.

"Kuya, hindi naman sa gano'n. What if may mamatay na naman?! You know serial killers really find ways. Ways that we can't find its end." Paliwanag ko sa kanya. Siguro maiintindihan niya ang mga hinaing ko. Kuya please. Just please.

"You know Ria I don't need a fuck! If you don't want to, then don't! I'm making ways to go get my shit together!" tsaka umalis siya. Balak ko siyang sundan pero may nagsasabi na-wag na. Leave him alone.

He's my cousin ang he's like my brother. Dapat sundan ko siya. Dapat lang. Baka kasi may masamang mangyari sa kanya and I don't want to lose someone important to me-again. I drove the car as fast as I could para mahabol ko ang Leon na nadala ng kanyang mga emosyon. Hindi naman sa nag-iisip ako ng maaaring mangyari sa kanya pero this cliché line hit me up-prevention is better than cure at hinding-hindi ko mapapatawad ang sarili ko 'pag may masamang mangyari sa kanya. But oh- Ria please don't take shits, risk always welcome a person and I don't want that Kuya Eon that he has welcomers like risk.

Nakita ko na yung SUV na minamaneho niya. Buti na lang. Sana 'wag isipin ni Kuya na isa akong criminal. Actually, I'll protect you from criminals.

Third Person's Point of View

Abalang-abala si Leon sa pagmamaneho ng kanyang SUV habang katabi niya si Waxy na nagheadset at parang walang pakialam sa mundo. Ngunit may napansin siyang isang sasakyan na parang sumusunod sa kanya. Pero parang kanina pa talaga siya sinusundan.

"Pre, nakita mo yung sasakyan sa likod natin? Parang kanina pa yan sunod nang sunod sa atin. Kinakabahan na ako ha? Baka criminal yan?!" saad ni Leon kay Waxy pero hindi nakarinig si Waxy sa mga sinasabi niya dahil 100 max na volume ng headset niya. Kinuha agad ni Leon ang headset ni Waxy dahil kinabahan na siya!

"Nyeta! Pare! Hindi ka ba nakikinig?! Sabi ko, kanina pa tayo sinusundan ng kotse sa likod natin!" galit na galit na saad ni Leon kay Waxy.

"Akala ko lang naman kasi nagtatanong ka kung sinong ka text ko. Tsk."

Agad naman ding dumungaw si Waxy sa rearview mirror ng sasakyan at nakita niya.

"Pare baka pareho lang talaga yung ruta na dadaanan natin at yung sasakyan nay an. Baka pupunta din yan sa party na pupuntahan natin duh." Paliwanag ni Waxy kay Leon na hanggang ngayon ay kinakabahan pa rin.

"Ah pero iba talaga yung kutob ko sa sasakyan na yan eh. Ililiko ko na lang at kung lumiko to naku! Sabog na talaga tayo!"

Niliko ni Leon ang sasakyan pakaliwa at napansing wala na ang sasakyan.

Napansin ni Ria na lumiko ang sasakyan ng Kuya Leon niya. Kaya huminto siya sa may kanto at pinagmasdan ang mga sasakyang dumaan baka sakaling bumalik yung Kuya Leon niya. Alam na ni Ria na nakahalata na yung Kuya Leon niya. Nakita na naman niya yung sasakyan ng Kuya Leon niya at agad na naman niyang sinundan ito. Hindi niya alam na kasama niya pala si Waxy.

"Tae pare! Sinusundan na naman tayo! Akala ko nakakaiwas na tayo pero urgh! Mas mabuti pang huminto na lang kaya no?" Usok na usok na ang ilong ni Leon sa sobrang galit sa sasakyan este sa tao na nagmamaneho sa sasakyan.

"Pare, nakita mo ba yung sa mga movies na 'pag huminto ang sasakyan maaaring ma carnap ito. Kaya patuloy ka lang sa pagmamaneho." Paliwanag naman ni Waxy Galvez.

"Jusko Pare! Si Ria pala yan! Jusme! Bakit hindi ko kaagad napansin?! Mas mabuti pang huminto. Itong batang to." Naibsan ng galit si Leon nang mapansin niyang si Ria pala ang sumusunod sa kanila. Hindi niya maiwasang magalit pero ano naman kaya ang dahilan ni Ria kung bakit siya sumusunod nito?

"Ria! Bumaba ka diyan! Ano bang ginagawa mo?" ani Leon

"Kuya I'm saving you from possibilities!" agad namang paliwang ni Ria.

"Possibilities of wha-?" hindi na pinatapos ni Ria si Leon sa pagsasalita.

"Of criminals, accidents or even death. I'm so sorry kuya pero paranoid na paranoid na talaga ako sa maaaring mangyari. I don't want to lose any of my treasures again. And I treasure you kuya. You're always been my other half hence tayo lang ang apo sa pamilya at tayo lang ang chromosome na naproduce nang mga magulang natin!" Imbis na magalit natawa na lang ito sa mga sinasabi ni Ria.

"Hindi ko alam ganyan ka pala ka maisyy. HAHA!" agad namang niyakap niya ang pinsan baka sakaling umiyak ito. This is how they bond. Palagi mang nag-aasaran pero the fact that they treasure each other and they safely sealed it.

Thank You For Reading!

Vote|Comment|Follow

orpd6M@l

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 05, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Party At '12Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon