Chapter IV: Our Proxima Centauri

7 0 0
                                    


Chapter 4: Our Proxima Centauri

Noxy's Point of View

Mag alas 2 na naming paikot-ikot at hindi pa rin namin mahanap si Shanya. Hindi na namin pinuntahan ang magulang nila dahil baka mag-alala pa. We'll find Shanya 'til our last breath. Inikot na namin ang buong West Town pero hindi talaga naming mahanap si Shanya. Pinauwi na namin si Ria baka mag-alala pa 'yong nanay nya. The fact that were protecting our Cassiopeia. Baka may masama pang mangyari sa kanya.

Umaga na pala at hindi namin namalayan na nakatulog na pala kami ditto sa headquarters ng TMP. Umuwi na pala sina Leon, Marv, Hailey, Waters, Waxy, and Third. Kami na lang na mga magkaklase ang natira. Nakatulog na pala kami sa kakahanap kay Shanya.

"Um guy-ss check your account right now. An anonymous user tagged us on a photo" Takot na takot na saad ni Sam.

"SHANYA?!" sabay sabi naming lahat. Silenced cut our exclamation after all. Surprised until we found madness.

We diagnose the photo sent on us. Maximizing for the last pixels of it. The said killer had a low resolution-cam after all. Not a classy one. Culprits will find way at paano na kung patibong at photoshopped lang ang picture nato? To alarm us, or to scare our fears.

Shanya was lying on her own blood. With a sewed mouth, burned foot and a 47-timed stabbed left chest. Innocent just like my name but she deserved my name otherwise.

"Guys? Ano yong nasa right part ng neck niya?" tanong naman ni Sam.

"That's an infinite sign and I'm pretty sure na 'yan ang killers signature. Infinity represents everlasting, maybe the said killer lacked out of love and that person don't found an infinite family and so was friends." Paliwanag naman ni Kervy

"Culprits were players after all. Kay hilig mambola pero sa oras na mapasahan ka ikaw pala ang natamaan. What if this person used this sign to hide its own personality? Note that, hipokrito ang nakakapaligid sa atin." Saad ko naman.

"May point si Kervy baka nagselos lang to dahil may masaya tayong magbabarkada? Hindi lang love conquers all pati na rin ang jealousy." Sabi ni Sam.

"Look guys, we still have 1 hour to go bago mag start yung class natin. We'll act as if nothing happens last night. I'll text the other babies too." Saad ko para hindi kami magkaproblema.

Nagmamadali kaming umalis upang makapag attend ng first subject namin. I'm still Noxy and I'm the groups' queen mother after all. I still have to protect my babies-except for Porchoco. He's not my baby after all ew.

Ria's Point of View

She's my classmate since Grade 1 but not right now. Actually minsan, sawang-sawa na ako sa pagmumukha niya pero namiss ko pala ngayong wala na siya. She likes red and she's a ball of hot gas. The brightest among us is gone. She was gone but she'll continue to rotate with us in our Solar System. That star called Proxima wih a last name Centauri. I miss her. Wala na siya. Hindi ko tanggap 'yon at siguradong kaming 11 ang sisihin ng pamilya ni Shanny sa pagkawala niya. But we deserve their accusations. We're scouts-always prepared.

Pumunta na ako sa school namin para mahimasman naman ng konti. Lahat kami pumunta sa school. Pero baka sabihin niyo na wala kaming pakialam sa pagkamtay niya? Of course, meron-101.1%.

"Class bakit hindi kayo masaya na may activity tayo? I think I should hear that hidden agenda in your brain. " sabi ni Miss Reyes. Shanny's dead and we can't help it. Pakialam ba niya kung ganito ang emoticon of the day ng mga estudyante niya?

Kaso biglang sumugod ang mga magulang ni Shanya de Guzman. Kaba at hindi maipinta 'yong mga mukha namin.

"Ah miss, pwede ho ba naming makausap 'yong limang estudyanteng nasa section nato?" panunuyo ni Mrs. De Guzman.

"Ahm, oh sure. Napansin ko pala na your daughter wasn't attending school right now?" tanong ni Ms. Reyes kelan man napaka chismosa nitong si Teacher no?

"It's purely confidential right now. I'm sorry for not telling it. Pochoco, Noxy, Sam, Kervy and Ria?" tawag ni Mrs. De Guzman sa amin hudyat na paglapit namin sa kanya.

"Tita can we talk in a non-publicized place please?" saad ni Noxy.

Pumunta kami sa bahay nina Shanya and they're really rich. Paintings and marmol stuff.

"Sabihin niyo kung saan ang anak ko?!" Sigaw niya sa aming 11 na nakaupo at nakayuko sa sofa.

"Tita, ano kass-si" sagot ni Noxy.

Namamayagpag ang katahimikan sa aming labing-isa. Hindi kami makasagot sa tanong niya. We'll say it but my tongue startled desperately and I can't help it but to shut up.

"My Daughter's dead right?! Right?!" nakakuyom at maluha-luhang sabi ni Tita Annie.

"Tita wer're so sorry tita. Its not our intention for Shanny's death. We did our best para mahanap siya, pero natagpuan na namin siyang wala ng buhay." Iyak na iyak na sambit ni Marv.

"Mom, kaya nga hindi ako umuwi kagabi kasi hinanap pa namin si Shanny akala lang namin na nawala lang siya sa daan pero may masamang impakto pala ang nagnanasa sa kanya." Saad ni Hailey, kakambal ni Shanya.

"We can't bring back Shanya tita, she's dead and we can't help but pray that she's in good hands right now." Saad ko.

"Hindi niyo alam kung ano ang pakiramdam naming mga magulang pag mawala an gaming mga anak! Palibhasa kasi mga musmos pa kayo! Ang tanging iniisip niyo ay You Only Live Once and Shanya did!" Saad ni Tita habang hinahabol ang kanyang hininga.

"Tubig Hailey, kuha ka muna." Ma otoridad na saad ni Waxy kay Hailey at agad namang kumuha ng tubig at pinainom sa nanay niya.

"Lumabas kayo sa bahay ko! Diring-diri ako sa pagmumukha niyo!" galit na galit na saad ni Tita. Nakaintindi naman kami sa kanya dahil alam naming ang pakiramdam na mawalan ng mahal sa buhay.

Hailey's Point of View

Wala na 'yong other half ko, wala na siya. Hanggang ngayong akala ko katabi ko pa rin siya matulog at sabay gigising sa araw-araw na buhay. I maybe Hailey de Guzman but I can't ever replace Shanya. She was such a good daughter and a loving twin. I can even consider myself as brutal and and the antagonist of her own story but the fact that I learned a lot. Maybe because she has a boyfriend and I really have nothing. But I'm not jealous, it's not even my titled property. Shanny, my knight 'n shining armor. My Proxima Centauri. I'll reach you there in heaven. I'm climbing it sooner!

My tears represents that I'm torn. The guilt I have. Right now, I'm still blaming myself for Shanya's death. If I should only rescue her. If I should. What's the point of having a twin sister if you won't let her look out for you? If you won't let her fight at your back?

Thank You for Reading!

Vote|Comment|Follow

22�eݞ�Al

Party At '12Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon