Chapter four

14 1 1
                                    

Encounter

"Anong ginagawa mo dito?"

Nginitian niya muna ako bago sumagot.

"Niyaya nila ako eh".

Lumingon siya sa mga kasama saka nakipag high five. Naka suot silang lima ng jersy, malamang katatapos lang nila maglaro ng basketball. Na miss niya siguro puro siya football sa La eh', yon naman kasi ang sikat na sports don. "Wew! kuya talaga nagdala pa ng kasama may maidahilan lang".

Kinuha niya isa-isa ang mga kong ano-anong items na papapa sign-nan sa akin, saka itinambak sa table ko. "Wow! prepared ah?" napapa iling nalang ako habang nangingiti at the same time. "Para-paraan talaga to si kuya Calyx,  oo na' siya ng supportive".

" Tapos na po".

Pero parang hindi niya ako narinig, sinundan ko  kong san siya nakatingin, I mean kong kanino siya nakatingin "Ang totoo? ako ba ang ipinunta niya dito' o si Addreya", tampo na ako huh'. Tumayo ako saka siya hinila palayo.

"Wait! papa autograph pa ako kay addreya!hey!".

Nasa bandang Cr na kami ng bitawan ko siya.

"Kuya tapatin mo nga ako"

Sa kanya lang ako may lakas ng loob makipag usap ng ganito. Parang tropa lang kasi ang turingan namin. Mahal ko si kuya Calyx at kilala ko siya, pero hindi dahil mahal ko siya eh itotolerate ko ang mga kalokohan niyang ginagawa. Umayos siya ng tayo ng mapansin ang pagseseryuso ko. I crossed arm first, "sana lang magsabi siya ng totoo".

"You really like her, do you?"

Hindi siya umimik, sa halip tinitigan niya lang ako.  Ganito siya lagi he never care to say his feelings, opinion nor explaination . "Hay! so confirm' gusto niya nga si Drey". Saglit akong pumikit I put my right arm on my forehead  minasahe ko yon ng bahagya.
"Sa dami naman ng babae bakit si Addreya pa?" Napa buntong hininga  ako, sumasakit ang ulo ko kakaisip. Mabait naman si kuya Calyx kaya lang madali siyang magsawa mapa bagay man o babae, natatakot akong baka masaktan niya si Addreya.

Pero bakit ba ako nag aalala? eh si Addreya yon' siguradong hindi uubra ang kayabangan niya don. Pero hindi pa rin ako dapat maging kampante, may kakaibang charisma si kuya Calyx pagdating sa mga babae eh, mahirap na baka makalusot ang mga pambobola niya.

"Okay fine, pero kapag binasted ka niya titigilan mo na siya okay?!".

He give me a smirk, "nakakaasar talagang pagmumukha niya kapag naka ngisi siya". Yong tipong di niya naman mini-mean pero still nakakairita pa rin. "Pasalamat siya't may tiwala ako kay Addreya".

"Huwag ka muna magsaya' as if naman uubra ka don!

Mabilis akong bumalik habang naka sunod lang sakin si kuya Calyx. Pagbalik namin wala ng nakapila sa akin, at yon nga nandon silang lahat kay Pikes, except kay kuya na nasa harap na ngayon ni Drey.

"Supportive' really?".

Pabulong man pero rinig ko si Drey, parang ayaw niyang maniwala sa intensyon ni kuya Calyx. Pero deadma lang si kuya sa halip nagpakawala ng kanyang pamatay na ngiti, "so ganyan pala siya magpa cute sa chicks?  whaaahaha! ang panget.

"Next....

Tawag ni Addreya, "tapos niya na kasi permahan yong cap ni kuya.

"Tama yan Drey' huwag mo siyang pansinin".  Ito naman kasing si kuya Calyx si Addreya pa ang nagustuhan sabagay hindi ko naman siya masisisi. Si addreya kasi yong tipo niya mala beauty queen / model ang dating.

Mr. Reprobate and ITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon