Chapter 5 - A day without you

9 0 0
                                    

Para kay babyJulia ko tong this next chapteeer. Comment pag maganda or pangit yung chapter. Salamat! Enjoy Ü

Monday, nalate pumasok si Zach.

"Pare, bat ngayon ka lang?"

Second subject na kasi nakapasok si Zach sa sobrang late nya nagising.

"Eh late nagising eh. Di nakatulog ng maayos pare."

"Baliw, yung kagroup mo, kawawa kanina. Wala nasagot sa group quiz. Eh ikaw na nga lang inaasahan, ikaw pa nawala!"

"Sorry hehe. Aaron, samahan mo ko mamaya. May titignan lang akong maganda ipangregalo"

"Para kanino naman yan? Haha."

"Basta"

Lumabas si Zach para mag isip ng ireregalo sa pinsan nya para bukas. Bata pa pinsan nya kaya okay lang kahit ano iregalo tsaka close sila.

'Di ko pa nakikita yun simula kahapon...'

*Flashback*

*Toktoktok!*

The door opened...

"Si Esme po?"

"Wala sya eh. Sino po sila?"

"Zach po."

"Wala sila Esme eh. Ang alam ko umalis sila ng mama nya. Sasabihin ko na lang na may bisita sya."

"Sige po. Salamat."

'Katulong siguro yun. Bat kaya kumuha sila ng katulong?'

Nag lakad lakad si Zach. Papunta sana sya sa may park ng makita nya si Esme...kasama si Allen.. Nag uusap.. Kaya bigla syang napaatraas at umuwi na lang ng bahay..

'Bat kaya sila nag uusap? Siguro...hayst'

*End of Flashback*

'Siguro makikipagbalikan yun....'

"Zach, why are you outside? Go back to your classroom"

"Yes maam. Sorry"

Pumasok na si Zach dahil may dadating na teacher.

----

"Bat gusto mo ko makausap?" Tanong ni Esme

"Wala. May sakit ka daw sabi nung katulong nyo. Pumunta ako dito kasi wala ka sa bahay nyo."

"Okay lang naman ako. Hay. Derechuhin mo na ko allen."

"Hay...okay. Pwede ba kong bumalik?"

"..."

-----

Hindi pumasok si Esme ngayon dahil may sakit sya.

'Gusto ko bumalik pero parang ayoko na.'

Nasa bahay lang si Esme ngayon, at nag papahinga. Hindi rin sya makapag isip ng maayos dahil sa nangyari kahapon at dahil sa may lagnat sya.

'Babalik ba ko?'

Paulit ulit sa isip ni Esme kung babalik pa sya.

------

"Aaron, ayos na ba tong watergun para sa pinsan ko?"

"Ay potek, yan lang pala bibilin mo! Akala ko importante. Osige pwede na yan"

"Haha, close ko kasi yun. Mag tatampo yun pag di ko naregaluhan!"

'Puntahan ko kaya si Esme?'

"Tara aa, may pupuntahan pa tayo."

Yung aa, ang basa dyan 'Ey' Short para kay Aaron. Papunta na sila kay Esme.

Time LapseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon