The Favor

54 0 0
                                    

Patricia

"Kailangan ko ang tulong mo."

***

"Ano???!!!!!"

Sigaw ko sakanya, paano ba naman gusto nyang Tulungan ko sya? Sa mission nya daw? Eh wala nga akong kaalam alam sakanya chka.. Baliw ba sya? Ha !! Edi para akong baliw na nakikipag usap mag isa Noh ! Mamaya isipin pa nila may imaginary friend ako.

Kanina padin ako binabalik balikan ni Yaya fe, dahil sa 'naririnig nya daw akong nag sasalita mag isa.. Muka nakong baliw dito promise !!

"Alam mo? Parehas lang naman tayong makikinabang dito eh," sagot nya pa saaken,

"At ano naman ang advantage nito saaken ha?"

"Matatahimik kana. At matatahimik nadin ako."

"Wheee? Talaga? Eh kailangan mo lang palang matahimik dinamay mo pa ako, isara mo lang yang bibig mo para matahimik tayong dalawa dito. Oha! Napaka Laki ng problema mo, minsan kase gamitin ang Utak wag ang bibig !!!"

"Wag mo nga akong pilosopohin." Tumayo sya sa pag kakaupo nya at tumabi sa aken. "Ikaw lang ang nakakakita saaken, ang tagal kong hinintay to,  ikaw kaya maging pagala galang kaluluwa, Hindi kaba magiging desperado? Tulungan mo na ako, Pangako Hindi na kita guguluhin pagka tapos ."

Kung sabagay may point sya.
Kanina pa sya nagpapaliwanag saaken at nagegets ko na.. Isa syang kaluluwa na pagala gala dito, at kailangan makita nya yung isang taong totoo sakanya.

Parang K-Drama diba? Parang 49Days.
Totoo pala yun? Wow !!

2years na pala syang nag hahanap ng TUTULONG sakanya eh bakit naman sa dami ng tao dito ako pa?

Habang lumulutang yung isip ko, Hindi ko naAlala na nandito pa pala sya at naka tingin lang sya saaken.

"Ano ba kasing nangyare sayo?" Nag cross arm ako at humiga sa kama, habang sya.. Nakaupo lang.

"Ang alam ko lang... Galing ako sa move up party namen, pauwe na sana ako nung biglang nawalan ng break yung dna-drive kong sasakyan.*yumuko sya at tumahimik lang ako. Hinayaan ko syang mag patuloy sa pagsasalita* tapos Pagkagising ko nakita ko si dad umiiyak sya habang kausap yung doctor, nagulat din ako nung makita ko yung sarili kong naka higa. Ang akala ko nga panaginip lang ang lahat. Pero Hindi. Hanggang ngayon eto parin ako. Isang spirit na walang mapuntahan."

Tumayo sya sa pagkakaupo nakita ko sya kung paano magpunas ng luha. Para syang bata (hehe) Nalulungkot din ako sa nalaman ko, at promise believe me or not naiiyak ako sa storya nya.

Nakatalikod padin sya at nung Tumayo ako sa kama para lapitan sya ang sabi nya wag daw. Wag ko daw sya lapitan. Ayaw nya daw na may nakakakita sakanyang umiiyak, hays tanga ba sya? Eh kwarto ko kaya tong iniiyakan nya ngayon malamang makikita ko sya.! Humft!

"Ah- Kenneth?*lumingon sya saaken* wala ka na bang na alala Bukod doon?"

"Wala na."

"Diba? Honored student ka?"

"Ah, oo? Sa school din na pinapasukan mo. namimiss ko na nga lahat eh, miss ko na magbasa ng librong makakapal, mga students na pasaway,mga teacher na mababaet at syempre Yung barkada ko. Na may kanya kanya ng buhay ngayon."

Halatang halata sa muka nya yung saya kapag inaalala nya yung mga ginagawa nya dati, siguro miss nya na talaga mag karoon ng normal na buhay.

Unti unti ng nawawala yung takot ko sakanya.
Feeling ko ako lang talaga may problema sa Utak, Hindi sya.

"Eh,bakit Hindi ka mag aral kahit multo ka na? Pwede naman yun diba?"

*Tumawa lang sya*

"Ano? Wala namang joke dun bat ka tumatawa? Chka hoy ! 2016 na !!! Maging makabagong multo ka naman."

"Hay,akala mo ba madaling maging multo? Ayokong mag aral kung wala din naman ako kasama. Ang boring nun."

"EDI AKO!!"

"Ikaw?"

"Ay Hindi sya."

"Sino nga?"

"Ay tanga ka talaga. Ako nga ! Me !!"

"Mag aaral ka kasama ako???"

"Ayaw mo ba? Oh choosy pa?"

"Anung choosy?"

"Ano ba !! Kenneth bat ang tanga mo?"

"Uhm.. Ewan????"

"Ako lang naman ang nakakakita sayo so Sino paba TUTULONG sayo ? Diba ako lang naman?" Tanong ko sakanya .

"TUTULUNGAN MO NA KO?"

"Hindi."

Bigla syang nalungkot.
At sinapak ko naman yung braso nya. Wow !!! Na hahawakan ko sya?

"Syempre joke lang. So tell me? What's our first mission?"

***End of chapter

.yeahhh ! Chapter 9 done :)

Gusto ko lang mag thankyou sa mga nagbabasa ng story na to :) thank you guys.

Promise! Marami pang magandang mangyayare.

-ilove you all-

My Ghost Boyfriend (tagalog)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon