Chapter 16

33 1 0
                                    

Russel's POV

Lokong Joyah yun,bigla nalang akong sinabihan ng manhid. Hmm napapaisip parin ako eh bakit niya sinabi yun.

Nakatulala ako ng bigla akong suntukin ni Diesel sa braso,nakakainis naman tong lalaking to oh.

"Masakit bro"sabi ko sakanya sabay irap.

"Hmmm,hmm,hmmm di ka parin nagbabago nang iirap ka parin pag malalim yang iniisip mo,si Lhee parin ba yan?"tanong niya. Wala talaga akong maitatago sa lalake na to eh.

"Ikaw rin, kilalang kilala mo parin ako pare. Napaisip kasi ako bigla eh. Kung gusto ako ni Lhee bakit di niya sabihin, tska may girlfriend ako pare"

"Gago pare! Alangan namang siya ang magsabi sayo,babaeng tao yun plus wala pa siyang nagiging boyfriend malamang ganun ang trato niya sa mga lalake"sagot ni mokong ,alam na alam niya ha. Ganun ba sila kaclose?

"Teka pare bakit ang dami mong alam tungkol sakanya? Stalker ka no siguro kaya mo niligawan si Joyah kasi gusto mo siya"sabay grin ko .

PUTA!binatukan ako ng loko.

"Bakit ka ba nambabatok??!"tanong ko naiinis na rin ako muntik ng humiwalay ulo ko sa leeg ko sa sobrang lakas ng batok niya.

"Gago ka ba?hndi ganun yun! Tanga,mahal na mahal ko si Joyah pare, kaya madami akong alam dahil magbestfriend si Joyah at Lhee,walang ni anong sikretong tinatago si Lhee kay Joyah at vise versa . Eh syempre dakilang boyfriend ako hndi pwedeng magtago ng kahit anu sakin si Joyah, sabihin na nating Boss siya samin dalawa pero pag yun ang usapan ako ang nasusunod,at ayun nga simula ng malaman ko mga problema ni Lhee tinuring namin siyang anak anakan ni Joyah kaya pati sakin nasasabi niya problema niya,gets mo na?"mahabang litanya niya sakin.

Sa dami ng sinabi niya isa lang naintindhan ko. Hayyy kelangan pa kasing ipaliwanag eh-_-.

Tumango nalang ako sakanya, at inaya na siyang umuwi.Pag kauwi ko nakita ko si Mommy sa harap ng Tv nanunuod ng favorite niyang noontime show.

Pumunta ako sa tabi niya at hinalikan siya sa pisngi.

"Oh,bunso ko kamusta ang araw mo?"tanong niya at dahil wala akong tintagong sikreto sa mommy ko kinwento ko na.

"Not that good mom,remember the girl I was telling? I saw her and she's now damn gorgeous like an Angel ma,atska sabi ni Diesel may gusto daw sakin yung babae"sabi ko.

"Ow!Really? Grabe anak! Im happy for you chase her. And I want to meet that girl anak"

"Ma,I told you Im not interested. I have Miel plus Ilove her so much" biglang nawala ang ngiti sa labi niya.

Sa totoo lang ayaw kasi niya si Miel,metikolosa kasi nanay ko. Kayang kaya niyang kilatisin ang tao, lalo nat si Miel ay maarte,matapobre,at walang modo raw na babae, kht papano agree ako sa mommy ko. Cause I know her alot. Pero mahal ko siya.

"Hndi tayo magkakasundo sa usapan na yan anak"sabi ni mommy at humarap na ulit sa Tv at hndi na ako pinansin.

"Ma naman eh,accept her siya ang kapalit ni Yam yam,kung hndi ba naman sana tayo umalis di sana kami ni Yam yam ngayon"sabi ko pero pabulong lang.

"Anak,alam mo naman yung daddy mo diba? Kaya ayun hndi ko napiligan yung pag alis natin nun ,at anak mabait na bata si Yam-yam hndi siya katulad ng Miel mo,hanggang ngayon ba hndi mo pa nakalimutan si Yam yam anak?"sabay ngiti sakin.

"Oo na ma,eto nnaman tayo. Paulit ulit,alam ko na po yun. Oo ma eh, I made a Promise to her diba? Kamusta pala yung favor ko ma?"tanong ko sakanya.

"Ay yun nga pala anak, nahanap na siya anak, soon magkikita na kayo"natuwa yung puso ko sa narinig ko.

Kaya I kiss mommy again at umakyat na sa kwarto ko ng nakangiti.

Kung tatanong niyo kung anu yung favor ko, pinahanap ko kay mommy si Yamyam. Gusto ko na siyang makita eh.

Sa totoo lang minahal ko si Miel dahil nakikita ko si Yam-Yam sakanya. Kahit na alam ko sa sarili ko na malayo ang ugali nilang dalawa minahal ko parin si Miel, at ngayong nahanap na si Yam-Yam gusto ko siyang makilala muli,magsimulang panibagong buhay muli, buhay na kasama siya.

Pero bigla akong napaisip,pano si Miel? Pano si Lhee? Mahal ko si Miel at gusto ko naman si Lhee, tapos parating na si Yam-Yam ang gulo gulo na arghhh! Bahala na nga.

Lhee' POV  

Hayy, nakakapagod yung araw ko ngayon nakakastress ang daming nangyari na di ko naman inaasahan. Hmmm plus su Russel nagparamdam nnaman sakin, iniiwasan ko na nga lalapit naman yung tadhana para samin, nananadya ata eh .:/

Pag dating ko ng unit ko naabutan ko si Dads at Bes na nag haharutan , napahinto ako buti pa sila masaya walang problema eh akong wala ngang boyfriend nagkakaproblema ayyy! ENEBEYEN! Nakakaimbyerna ha.

Nung napansin ako ni dads, tumigil sila sa paghaharutan.

"Oh, baby anung tinatayo tayoo dyan?tara dito"sabi ni dads

Nagsign lang ako ng sige,tapos dumaretsyo na kwarto, ayokong nakakakita ng ganyan. Hmmm:( nalulungkot lang ako lalo.

Pagpasok na pagpasok ko andyan na yung mga sunod sunod na katok ng bestfriend ko.

Tok tok tok.

Tok tok tok.

Tok tok tok.

"Bess,buksan mo pleasee?"wala akong magagawa bestfriend ko siya,baka magtampo kaya binuksan ko na.

"Anyare? Bakit malungkot ka?"sabi niya sakin.

Ewan ko,bigla nalang nagunahan sa pagbagsak yung mga luha ko,kita ko ang gulat sa mukha ni bess.

"Halla bes,napano ka?"alalang alala ang mukha niya.

"Wala to bess"sabi ko sabay ngiti.

"Imposible yan bes,dali na magshare ka na,dali"sabi sakin sabay ngiti.

"Hayy,bakit ba hndi ako makapagtago sayo?"sabi ni sakin at ngumiti lang siya.

"Naguguluhan na kasi ako bes"

"Saan bess?"tanong niya.

"Sa nararamdaman ko para kay Russel, feeling ko hndi lang to basta basta crush eh, feeling ko mahal ko na siya"

"Sauce, yun lang ba?? Sunggaban mo na kasi bess"sabi niya.

"Sira ka ba bes? May girlfriend yung tao. Ayokong ako ang dahilan kung bakit maghihiwalay sila. Gusto ko kung maging kami man sa tamang paraan hndi yung 3rd part lang ako"sagot ko may point naman ako diba?

"Bess,umiral nnaman yang pagka Maria Clara mo, sa panahon ngayon hndi na uso yan"

"So,ibig sabihin pag may nagkagusto kay dads,dapat agawin sayo si Dads?ganon ba? Gusto mong masaktan? "

Hndi siya umimik,kasi alam niyang may point ako. Hmmm bruhitang to makapagpayo sa maling paraan pa eh.

Ilang segundo siyang natahimik bago sumabat,"tama ka nga bess, di ko hahayaang mangyari samin ni Diesel yan,yaan mo iisip tayo ng mas ok na paraan wag mo na muna isipin yan. Halika na nga ikaw nalang inaantay namin kanina pa eh, nagluto si Diesel ng favorite mo"sabi niya napangiti naman ako.

Kahit wala yung parents ko dito, may second parents naman ako hehe :) napawi ng konti yung sakit ng loob at sakit ng nararamdaman ko .

Salamat buti andito sila para sakin.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 30, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Unexpected love <3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon