..............
Unti unti kong dinilat yung mata ko, bigla kong naalala si Munyani.
(Yawn.........!!!!!!)
Naginatinat lang ako, tapos tumayo na sa kama ko.
Hindi pa ako nag aasikaso pero nagmamadali na akong bumaba doon sa bookshelves ko, para puntahan si Mun.Nang lumabas ako sa kwarto ko, naabutan kong naglalakad si daddy papunta sa akin.
I know na saakin talaga sya papunta kasi wala namang ibang lugar dito na pinupuntahan nya except the piano room wich is sa mom ko.
nilagay yung piano room sa hallway nato kasama ng room ko kasi mom love me so much.
Napayuko ako tapos maluluha na naman ako, every time I remember her, naiiyak talaga ako, since nung mamatay sya before, nagalit ako sa kanya.
"Honey?....." my mom voice inside my heart.
"Go away!! I dont need you!.." that is worst word I've ever.
.................
Hindi ko napansin si dad, bigla na lang may humawak sa balikat ko.
"You miss your mom?" Mahinahaon na tanong sa akin ni dad.
Napataas yung ulo ko para tignan sya.
Naka pampasok na sya ng damit nya.
Lumuhod sya na kasing tangkad ko na lang.
Hindi ako umiimik.
"Happy birthday honey..." sabay kiss nya sa forehead ko.
I feel his sincerity.... So medyo nabawasan yung galit ko sa kanya this day.
This day lang...
Yeah its my birthday, walang nakakalaam nun, only family members, kasam yung mga personal maids namin. Like nanny ni Keen, yung tatlo kong personal maids na matatanda na, tsaka secretary ni dad.
Kahit si Paula she didnt know.
"Mamaya maaga ako uuwi, sabay sabay tayung mag didiner. What do you want, your now 16?"
Rrrrr...... wala naman akong gusto.
Isa lang."Height?" Sarcastic kong sagot.
Natawa sya sa akin.
Whats funny?
"May sasabihin ako sayung secret"
"What?"
"Nung edad mo ako, mas maliit pa ako sa iyo, napagkakamalan nga akong grade school student eh... pero junior high na ako." Tapos napangise nanamansya.
"Pero ng nagbinata na ako, bilga naman ang tangkad ko."
"Hmm.... thats nice."
"ok."
Tumayo na si dad tapos nagpagpag sya ng polo nya.
Oo nga pala, si Mun. Bababain ko pala sya ngayu eh.
"Aalis na ako" paalam ni dad. Tapos naglakad na sya paalis.
Nang mawala na sya, sa paningin ko, nagstart naman akong mag lakad, dumaan ako sa elevator pababa sa basement.
...
Nung naka baba na ako, dumeretso ako sa book shelves ko, napag isipan ko narin na ma pakilala sya kay dad, kilala naman na sya ni Keen.
Nang nasa harapan ako ng pinto ng bookshelves ko, nakakaramdam ako ng aura.
Magaan sa feeling, tapos parang na rerelax ka.Nang binuksan ko na yung pinto nakaramdam ako ng mabigat na force kaya napa stop ako.
Biglang naramdaman kong lumutang ako tapos parang nag stop yung oras.
BINABASA MO ANG
My Book Shelves
Fantasyisang sobrang mayaman na batang babae ang nagsasawa na sabuhay nya, kaya naman magbabago ang kanyang istorya.