Chapter 9

5 0 0
                                    

Pumayag sya sa madaling salita.

Ang yabang nya, pinaupo nya lang ako sa tabi at sinabing watch and learn.

Ewan, so boastful guy. Sabay irap ko sa kanya nung tumingin sya sa akin.

Nakikita kong easy lang sa kanya yung mag halo halo nung mga ingridients.

" ang gulo mo naman mag luto" reklamo nya sabay kamot sa ulo nya,

Teka, ano tayo FC, para sabihan ako nun?

What ever.

"marunong ka bang magluto?" tanong nya sa akin habang hinahalo nya yung mga ingredients.

"no, I have my own chefs and maids to prepare my foods" sabi ko.

Inirapan ko sya sabay tingin ko sa ibang bagay.

"ang dami naming kalat ditto" reklamo nya, nainis na ako,

"if you don't want to do it, and you feel like it is all your responsibilities, then LEAVE!!!" sigaw ko sa kanya, habang tinuro ko yung back door.

Ang sama na nung tingin ko sa kanya, nakatitig lang sya sa akin, na parang ang laki ng galit nya sa akin.

Tinigil nya yung pag hahalo ng ginawa nya, tapos tinanggal nya yung apron nya.

Tumingin lang sya sa kamay nya, tapos nag hugas sya at naglakad papunta sa back door, nilagpasan nya ako. He gave me a cold shoulder when he passed to me.

=== red light ===

Biglang huminto ang paligid, biglang nagging red yung paligid.nagulat ako. Tinignan ko sya, nakahinto sya habang nakatingin sya sa nilalakaran nya.

Nilapitan ko sya par asana hawakan kung totoo lahat ang nangyayari.

Nang hahawakan ko na sya..

"MIA?" narinig ko yung sigaw ni Munyani, napalingon ako mula sa main door nung kusina at naglakad papunta duon.

Bigla yun bumukas at sinalubong ako ni Munyani.

"Yani?" bakit sya nandito, pagod na pagod sya.

"saluhin mo!!" may hinagis sya sa akin.

Nakita kong dahan dahang lumutang sa ere yung necklace na may pendant na susi.

Kaagad ko naming sinalo.

"ano to? Bakit ka nandito?" tanong ko sa kanya.

Tinignan ko yung binigay nya, transparent na key tapos ang lamig, ang ganda ng design.

"ikaw ang tinakda, ikaw ang totoong magliligtas!!" bigla nyang sinabi yun, at bigla syang nag laho.

Tumahimik yung buong paligid.

Hinawakan kong mabuti yung susi na pendant.

Maya maya pa, biglang may narinig ako sumabog sa labas nang green house.

Lumabas ako.

Nagulat ako salahat nang nakita ko.

Naduon si Climy, Enjey, Mict at Paula,

Magkakaharap kami sa isat isa at nasa malaki kaming field at medyo magkakalayo layo, lahat nang paligid ay binabalutan nang red na kulay, lahat nang bagay nakahinto. Walang hangin sapat para makinga kami.

Nag titinginan klaming lima..

Ano bang nangyayari?

"ano!? Lahat kayo ililigtas nyo si MIA?!!" pagalit na sabi ni Paula.

My Book ShelvesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon