Naglalakad ako sa solar system building, pinagtitinginan padin ako ng mga kapwa ko students. Hindi kasi ako basta basta or sa buong school year ko sa Gravity school hindi ko pa naitatapak ang paa ko sa kahit anong building.
Kaya naman ako Nandito para pumuna sa SS Special Class o mas kilalang prodigy class kung Saan dito ang ilang mga one of a kind na students na nanggaling sa commoner households, isa sa magandang patakaran sa GS ay open sila sa mga scholars na deserve maging future leaders ng buong Bansa at malaki ang maambag sa big companies.
Anyways, ang pupuntahan ko sa SSSC ay Rick Lerick o kung tawagin ni Yani na Kalis.
Sumilip ako sa classroom nila nakita ko syang nakikipag usap sa isa nyang classmate na babae.
Napansin ako ng isa nyang classmate na lalaki at akoy nilapitan.
"Young master?" Tawag nito sa Akin, nahiya ako kaya naman tumalikod na ako at Akmang aalis ng biglang May tumawag sa Akin.
"Mia?!" Nagulat ako dahil sa first name nya ako tinawag.
Sinong paslang ang nagbangit ng pangalan ko. Nakasimangot akong humarap sa kanya, at nakita ko ang mukha ni Rick nagtagpo ang mga mata namin.Nakalapit na sya sa Akin, nakangiti sya at kumikinang ang mga mata nya ng magtagpo kami ng tingin.
Naramdaman ko na uminit ang buo kong mukha.
"Anong ginagawa ng young master dito sa SS Blg.?"
Tanong nya sa akin, naka bandage yung daliring nabali ko, duon lang naka pokus ang mga mata ko dahil nahihiya ako-TEKA BAKIT AKO MAHIHIYA?
Ako ata si Mia Midnight a rightful heir ng Midnight name.
Para sa katulad nyang simplemg tao Ano ang karapatan nya para pahiyain ako. (Kahit hindi naman nya talaga ako pinahiya) KAHIT NA!Tinaas ko yung ulo ko at tinignan sya ulo hanggang paa.
Napa atras sya ng kaunti sa Gulat nya sa ginawa ko."Meron ka bang kailangan?" Tanong nya sa Akin in serious face.
OH! Bakit naka seryoso na sya? Bakit naman ngayun hindi na sya nakangiti??
May sakit ata sya sa utak eh!
"Sumama ka sa Akin, May kailangan akong sabihin sayo" utos ko sa kanya.
Naglalakad na ako Pero Hindi nya ako sinundan.
Bumalik ako ng tingin pero Wala syang paggalaw."Hindi ba pwedeng dito mo na lang sabihin?" Ngayun ko lang napansin na nagsisimula na pala ang class at kaming dalawa nalang ang Nandito sa labas.
Sumilip ako sa isang classroom at nakikita kong sobrang focus ng mga SS students sa pagkikinig."Importante tong sasabihin ko kaya kaylangan sa tayong dalawa na lugar" sagot ko.
First time in my life na May kumontra sa mga sinasabi ko
You first Rick na tumawag sa pangalan ko ng Wala kong approva ngayun first time na tumangi sumama sa akin para sa importanteng pag uusap.
"Don't worry hindi naman nila tayo maririnig, and probably Wala namang bug ang SS Blg. Para marinig ang boses o marinig ang mga importanteng sasabihin mo, Mia"
Stiff nyang sagot.Kahit Kelan hindi ko sinasayang ang boses ko para makipag talo. And this time. This time in my life na kakainin ko ang pride ko.
I choose to say it to him right now."Well if you want, dito na lang tayo mag usap, I don't trust anyone, you or even the school kung kailangan nila mag spy. I just want to tell you this right now para maka alis na ako dito" sagot ko.
" I'll listen" sagot naman nya.
Remember this Rick, at ngayun na makakasama na kita for every day.
"I recommend you to transfer in Universe Class. With me, Mict, Climy, Enjey, Paula which is now absent because of fever and you. Mr Rick Lerick" and I pointed at him
"Why?"
"Because you deserve it, you have brains like Mict, you are national athlete and you are one of a kind, katulad ng Sabi ni Yani, Kalis is different from anybody. And I want you too in my class" simplemg sagot ko.
Hindi agad sya nakapag salita pero nakita kong mejo namula yung face nya.
"Hindi pwede, Ayoko" sagot nya sa Akin.
Napataas yung kilay ko. Anong ayaw nya? Anong karapatan nyang tumangi ulit sa akin?
"And why? I don't need your approval it is a must, you need to transfer, ako lang yung naging way para makita ng higher na deserve mong milipat sa UC, why are you being so hard?"
Rant ko sa kanya, first time kong mag rant sa isang taong hindi ko naman kilang kilala, kung hindi lang dahil kay Yani at sa prophesies na yan, I will never say or do such stupid things.
Nakatayo lang sya duon at gulat na gulat.
I am not like this.. Mia is not like this
"Rick Lerick I don't want to repeat what Yani and Kalis past"
Mahina kong Sabi, and why am I super affected sa relationship ni Yani at Kalis."I don't know... 50 / 50" sagot nya sa Akin.
"50/50 what?" Tanong ko.
"50 na Ayoko 50 na gustong gusto ko" sagot nya, he's kinda embarrassed sa sagot nya.
"Well let me say this, let us both change this, kapag natapos ang mission natin kay Paula at maibalik ko na ang bestfriend ko I will not disturb you never, trust my words, but now we need your help we need you in UC" mahinahon kong sagot sa kanya.
" pano kung.... pano kung." Hindi nya masabi kasi sobra atang nahihiya sya. I don't know
"Pano what?"
" pano kung ma in love ako sayo?" Mejo uminit yung mukha ko Pero at the same time nagulat ako sa sinabi nya.
"Kung anong Meron kay Yani at Kalis na love, I believe na mananatiling sa kanila lang yun, totoong nasasalin ang memories nya sa Akin, at isa din yun sa iniisip ko, kung what if ma fall din ako dahil sa mga alaalang yun pero ang feeling hin-"
"You don't understand Mia" Putol nya sa Akin, at parang biglang May sumulpot na butterflies sa buong paligid namin ng bangitin nya yung pangalan ko in his soft voice tone.
Hindi ako nakasagot sa sinabi nya. Anong hindi ko naiintindihan? Ano ba ang gusto nyang sabihin.***************************_________________\\__\]|}<~%££:(($&);;;(&@"********++***************
Nag sulat ako ng recommendation para sa pag transfer ni Rick sa UC, ilang araw na kaming hindi nagkikita.
After that night bumalik sa dati si Paula. Nagkikita kami ng normal lang sa green house, nagkwento sya na matagal daw syang natutulog at madami syang napapanaginipan.
Ng malaman kong hindi talaga si Paula yung nakalaban ko nung nakaraang gabi naging kampante ang puso ko. Ang puso naming lahat.
Niyakap ko sya ng mahigpit ay kinuwento namin sa kanya ang mga buong nangyari, Sabi ni Alab hindi pa daw sila pwedeng makita ni Paula.
Naiyak si Paula at patuloy syang humingi ng pasensya.O my how can you be my enemy Paula?
BINABASA MO ANG
My Book Shelves
Fantasyisang sobrang mayaman na batang babae ang nagsasawa na sabuhay nya, kaya naman magbabago ang kanyang istorya.