Chapter 01: The Arrogant

151 4 8
                                    

    Dahil subrang bored ako kanena at subrang pagud sa gabi-gabing pagaabang ng paborito kong aseanovelas kaya di ako makapag UD but thanks sa babaeng ito ededic ko sa yo to dahil nainspire ako sa story mo kaya nkapag UD ako bigla hahhaaa ;)) !!!

_________________________ 

Chapter One: The Arrogant

"Kyaaaaaaaaahhhhh...... ....Bestfriend!....."

Malayo pa lang rinig na rinig na niya ang tili ni cherry, ang bestfriend niyang loka-loka at sadista minsan. Sure, she enjoyed cherry's company so much. Bestfriend na sila nito since time immemorial kaya kilalang-kilala na niya ang ligaw na bituka nito.

Iniunat ni Scarlett ang dalawang kamay niya habang nakaupo siya sa harap ng computer. Maaga pa pero mahaba-habang oras na ang nagugugol niya dito. Kumukurap-kurap siya. Mahapdi at nanunuyo na ang mga mata niya sa matagal na pagtitig sa computer.

"Naman oh! ang hirap maghanap ng trabaho," rekalamo niya.

"Hoy Bestfriend! Waaaaaaaahhhhhh..... ..." tili na naman nito but this time nasa likod ko na.  Napaharap ako sa kanya at. .

"Tama nah cherry madrigal, kanina ka pa tumili dyan sakit na sa tenga," sigaw ko sa kanya grabe lang ang adik nito, anu kaya problema nito.

"Ammp.. pacensya, na carried away lang bestfriend di ko kasi mapigilan sarili ko im too excited, ito may goodnews ako sayo and guess what?'

"Bruha ka, kelan pa aq naging manghuhula? at lalong hindi namin kamag-anak si madam auring. tss, ano ba kasi yan? sabihin mo na pasuspen ka masyado." 

"Haha! oh ayan basahin mo" she grinned.

Hindi nakaila sa kanya ang kakaibang kislap sa mga mata nito. Tiningnan niya ang papel na binigay ni cherry.

O _ O

"Oh meE GEeed! kyaaaaahhhhhh.... ...bestfriend totoo ba to?" tili ko.

"Yes bestriend! totoo lahat yan, sabi ko na nga ba di ka rin makapaniwala,   Waaaahhhh............... Congratulations best" tili din nito.

Pareho talaga sila  ng wavelength nito. Parang may mental telepathy na sila sa sobrang pagkaconnect nila sa isat-isa.

"Best Thank You! grabe di talaga ako makapaniwala hulog ka talaga ng langit sa akin, I Love You Bestfriend" wika niya.

"Eewww! Since when did you turn mushy, Jade? haha just kidding I Love You Too bestfriend' sagot nito.

Ngumiti lang siya. She had been mushy ever since, hindi lamang siya vocal except her. Baliw talaga ito, at siya lang ang tumatawag sa akin ng Jade ayaw niya sa first name ko masyado daw mahaba, tamad talaga nito, hahaha.

"Tara, " out of the blue ay yaya nito.

"Huh? Saan?" tanong ko.

 "Shunga, syempre saan pa kelangan natin mag celebrate sa bagong trabaho mo noh" lintanya nito.

"Jusmee.. wag na cherry dito nalang tayo, ipagluluto kita".

"Sus, umiral na naman yang pagkakuripot mo, dont worry best my treat bawi ka na lang sa unang sweldo mo" wika nito

.

 "Yeah, right" sarkastikong pagsang-ayon ko.

 "So, are you in or out?" pagmamadaling tanong nito.

"Silly of you to ask,"  i rolled my eyes.

Yeyy.. excited na ako sa bagong trabaho ko, siguradong mag-e-enjoy ako nito. Business Administration ang kurso ko sa kolohiya at akamang-akma sa posisyong inookupa ko ang napag-aralan ko. Hindi masasabing sobrang taas ng sweldo pero mas maganda iyon kesa ibang nasa kaparehong larangan niyon. Masasabi nga sigurong masuwerte pa rin ako, kaya dapat lang na magcelebrate kami sa new work ko di rin biro ang pinagdaanan ko, magtatatlong buwan na ako naghahanap ng trabaho simula ng gumradwyet ako.

A total stranger broke my heart (On-going-Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon