Part 11

54 0 0
                                    

CARLA'S POV

Umaga nanaman at Sabado po ngayon, mag-gagala lang naman sila Kuya JC. Pero ako? Ayoko nga... Masyado akong napagod kahapon kaya bed rest ako ngayon. Tsaka ano naman ang gagawin ko dun? Papakinggan ang mga sinasabi nila tapos aasarin ako ni Zed. Napaka-boring..

"Sure ka? Hindi ka sasama?" sabi sakin ni Janel

"Final answer, I am really sure I want to stay here, tell kuya na pagod kasi ako, okay? Adios" sabi ko sa kaniya

"Fine. Take care, bye" sabi niya tsaka lumabas na nang silid. Nung pagka-alis niya napabuntong-hininga ako tsaka binaling ang sarili sa isag libro na nasa sahig. Kinuha ko 'yon at binuksan... At ang unang nakita ko ay...

Dear Diary,

Thank you talaga Lord kasi nagkaroon ako ng roommate at kaibigan na katulad ni Carla, mabait po siya at hindi maarte. Kaso picky sa boys, alam niyo po gusto kong kalbuhin ang Russ na yun kasi panget na nga assumero pa, lupet ko di ba manlait? Sige bye na diary may gagawin pa kassi ako.

"Grabe ngda-diary pa siya nyan?" Napangiting sabi ko, inilapag ko na iyon tsaka pumunta sa kusina at nagluto ng makakain ko.

Pagkatapos ko magluto at kumain, lumabas ako ng dormitory tsaka naglakad-lakad sa labas. Marami-rami din naman pala ang students na aalis ngayon, tuwing weekend lang kasi pwede lumabas at maglagalag dito tapos may time limit pa. Nakakasakal naman yun? Minsan na nga lang makapag-gala eh, may lmitasyon pa?

"Mukhang maganda ang lugar na iyon" sabi ko tsaka pumunta sa loob ng garden. May upuan dun at mga table, nakamasid lang ako sa paligid at malakas ang ihip ng hangin. Biglang napabaling ako ng tingin sa bungad ng entrance ng garden, dumaan dun yung nakaaway kong girl. I think she's crying? Ewan ko pero may sariling utak ata ang paa ko at sinunda ko siya. Nag-punta ang babae sa loob ng auditorium syempre sinundan ko din siya dun... Dahan-dahan akong pumasok at tahimik na hinanap siya. Nakita ko siya sa bleechers at umiiyak, lumapit ako sa kaniya ng hindi niya napapansin...

"Why are you crying?" sabi ko, bigla siyang tumingin sakin at plastic na ngumiti.

"Bakit andito ka?" sabi niya

"Wala, I just followed you. What's your problem? Binully ka ba nila?" sabi ko

"Wala kang pake, di ba sabi mo malandi ako?" sabi niya

"It's just an expression" sabi ko

"Expression mo mukha mo" Honestly, na-badtrip talaga ako sa sinabi niya. Pero pinigilan ko ang inis nay un wag lang akong ma-badtrip lalo.

"Okay, you can tell me" sabi ko

"Bakit close ba tayo?" sabi nya

"We will" sabi kong nakangiti, tingnan niya ako tsaka umiyak ng umiyak. Naupo ako sa tabi niya at tiningnan siya...

"Go, tell me" sabi kong malumanay

"Yung kapatid mo kasi eh, lagi niya na lang akong pinapahiya... " sabi niya sakin, ha? Si Celo ba ang dahilan ng pag-iyak niya?

"ha? What? Si Celo, anong ginawa niya sayo?" sabi ko

"Lagi niya na lang ako pinapahiya, yesterday pinahiya niya ako sa klase. May dinikit siyang papel sa likod ko at nabasa yun ng lahat ng ka-klase namin. Pinagtawanan nila ako" sabi niya sabay hikbi, inakbayan ko siya at ngumiti.

"Ignore him, that thing... Yan ang lagging ginagawa niya sakin but I show him I am stronger than him. Hindi ko pinapakita na naiinis ako kasi mas lalo ka pa niyang aasarin, tsaka mabait yun di lang halata..." sabi ko

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 25, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Balemor AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon