Chapter 5

21 3 2
                                    

First letter 

"Dear Marco... moks ko

Andito na ako sa America. Magpapagaling ako para sayo. Sana sa pagbalik ko, matatanggap mo ang dahilan ko. 'Yun nalang ang naisip kong paraan para maging masaya ka. I'm willing to sacrifice for you to be happy. 

Sabi ni mama, if we're meant to be then magkikita at magkikita pa rin tayo sa kahit anong paraan dahil nakatadhana tayo. Sana ganun tayo. I really love you moks. I really do. Kaya no matter what happen, I will always love you."


I closed my laptop.. Hindi ko alam kung ano ang mararamdaman ko. I looked at the beach.. It's so calm.. 


Sa lahat ng mga nalaman ko.. kailangan ko talaga makapag-isip isip.. 


Binuksan ko ulit ang laptop. Nakita ko ang mga letters na hindi na-send. Isa lang ang na-send at yun ay yung 2nd Anniversary namin. 


I opened another letter


"Dear Marco,

Hindi ko na alam ang gagawin ko. Naguguluhan na ako. Tama ba ang ginawa ko? Andito ako sa ospital ngayon and ang sabi ng doctor malapit na akong mamatay.. 1 year nalang ang itatagal ko. Choice ko pa rin kung ipagpapatuloy ko ang pagpapagamot o hindi.. Natatakot ako. Gusto kitang makita. Gusto kong maranasan ang yakap mo. Pero natatakot akong baka hindi mo na ako tanggapin. Naisip ko kailangan kong magpalakas.. magpagaling.. 

Sana kayanin ko pa.. para sayo mokong ko.. I love you.. Pinapatigil na ako ni mama magsulat kasi nakakasama sa kalusuga ko pero ayaw ko.. Alam kong dadating ang panahon na mababasa mo ito.."


Nagbukas pa ulit ako ng isa.. 


"Dear Marco,

3 months nalang ang natitira sa isang taon na taning ko.. napapagod na ako pero gusto kong kayanin ito. Kamusta ka na pala? Binalita sa akin na unti-unti ka nang nagiging okay. Mabuti naman. Masaya ako para sayo mokong ko. Siguro nga.. tama ang ginawa ko para kapag hindi ko na kinaya.. hindi ka na mahihirapan.. o baka hindi mo malaman na wala na ako.. Andito ako ngayon sa may veranda ng kwarto ko.. ang ganda ganda ng paligid.. maraming bulaklak at fresh ang hangin.. Sana ay kasama kita dito.. sana ay makita pa kitang muli bago ako mawala... 


I love you mokong ko. <3 "


Huminga ako ng malalim.. Kailangan kong malaman kung ano ang nangyari kay Clarisse.. kung nabuhay ba siya o hindi. Huwag naman sana... 


"Dylan, I want you to search for Andrada Family."

"Yes. The family of Clarisse Andrada.."

"Okay good. I want the information before dawn. "


I ended the call. 


I sipped wine. 




"Clarisse..... "

--------------------------------

Very short update! 

Diary Of A Time Being - A Second Chance - ONHOLD!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon