'Chapter 2

712 8 0
                                    

[ Gia's POV]

" goodmorning din, nag-abala kapa!"

"sus, parang breakfast in bed lang, sige na kumain kana."

"Salamat ah?" naiiyak ako.

"Oh? bakit ka iiyak? ayaw mo ba?"

"No, first time ko lang kasi ma experience to, palagi kasing si kuya ang --- ah basta"

"Ano kaba, wag ka ng umiyak jan,"

"Basta salamat, Junas" hinawakan ko ang kamay niya. Napansin ko ang singsing niya. "wow, nice ring". Bigla niya hinalbot ang kamay niya at mukha siyang takot na takot.. "Oh bakit?"

"hmmm.. wala" ngumiti siya bigla. "Regalo to ng mom ko"

"Ahh, how sweet.. si mama ko kasi puro si kuya nalang ang binibigyan ng magagandang bagay at mamahalin,"

"Kanina pa kita napapansin ah? Bakit parang hindi kayo magka-sundo ng nanay mo? dahil ba nawala yung kuya mo ng dahil sayo?"

"Oo, pero simula pa nung bata ako, hindi niya talaga ako minahal, si kuya lang.."

"Bakit?"

"Dahil si kuya ang totoong anak niya, at ako ang anak ng kabit ni papa"

"Im so sorry"

"You dont have to, sanay na ako, kaya hindi ako magawang mahalin ni mama eh, kahit ganun siya sa akin Junas, mahal ko parin siya, siya parin ang tinuturin kong ina."

"saan ba ang tunay mong ina?"

"She's dead. Namatay siya nung pinanganak ako"

Bigla niya akong niyakap. "It's okay, wag ka ng umiyak, umagang-umaga oh?"

"Oo nga," pinahiran ko na ang mga luha ko. too much drama na.

"Ano gusto mong gawin natin today?"

"Hahanapin ko si kuya.."

"I'll go with you."

"Salamat Junas." Hinarap ko siya. Nginitian ko siya't ngumiti din siya sa akin.

"Kain kana,"

[ Junas's POV]

Napaka-MMK naman ng story ng babaeng to eh, hinawakan pa niya mahiwaga kong singsing. Yun ang proteksyon ko para di ako masilaw sa mga bawang at ano-ano pang dala niya. Buti nlng hindi niya natangal. Muntik na ako dun ah!.

"dito, sa kubong ito namatay si Tanya at si Kuya Jeff, dito din nawala si kuya."

"Tanya at Jeff? sino sila?"

"Kabarkada namin ni Kuya..si Tanya girlfriend ni kuya, tapos nag blank sila ni kuya jeff kaya napadpad kami dito."

Natawa ako. Naisip ko tuloy ang pagbla-blank ng dalawang yun dito sa kubong to. Pariho ko silang kinagat habang nagbla-blank sila. HAHAHA.

"Bakit ka parang natatawa jan?"

"Wala, natatawa ako sa "blank" portion mo"

"Ikaw talaga! alangan naman sabihin ko yung word?"

"HAHAHAHAHHA, it's fine with me, I'm openminded Gia"

"Pwe!"

"HAHAHAH. taray nito. nagtatampo ang baby?"

"Anong baby? baby mo mukha mo! may pa openminded openminded kapang nalalaman jan!"

"Cute ka pala nuh?"

"Ha?"

[Gia's POV]

"Cute ka pala nuh?"

Kinilig ako ng sinabi niya yun, hindi ko alam bakit ako kinikilig sa mga binibitawan niyang salita. Naku naman!

"HA?"

"HAHAHAHA. cute mo talaga," pinisil niya ako sa pisngi.

"Ano ba masakit!"

"Baka mamaya maging crush kita"

"A-ano?"

"HAHAHAH. May bf kaba?"

"S-single ako noh? pero teka bakit napunta dito usapan?"

"Kasi nga cute ka,"

"tigilan mo nga ako!"

"Sige na, oh panu na? panu natin hahanapin kuya mo?"

"Sabi sa research ko, lalaki daw ang aswang at malapit lang daw dito ang tirahan niya."

"Wee? wala namang bahay dito eh!"

"Meyrun, bahay mo, baka ikaw yung aswang Junas?" Biniro ko siya. HAHAHA. "At malapit lang ang bahay niyo dito."

"Aba? Ako aswang?"

"Oo, kasi nga cute ka." tumawa ako ng malakas. "Kwets na tayo. HAHAHAHAHA"

"Aba, ikaw ha?"

"Ang pikon, aswang! HAHAHAHAH"

"Paano nga kung ako yun?"

"Oo Junas, HAHAHAH, bagay sayo maging aswang. HAHAHAHAHAH, tara na nga, nakakatawa ka talaga!"

[Junas's POV]

Pinagtawan ba naman ako ng babaeng to. Bwesit siya, kakagatin ko siya eh! buti nalang cute siya. cute naman talaga. Bakit nga ba hindi mo na siya kagatin Junas, anytime pwd naman ah? Dahil nasisilaw ka sa kagandahan niya? Marami ka namang kinagat na mas maganda pa sa kanya noon ah? Bakit? Naawa ka lang ba Junas? o gusto mo lang tlga siya. AYYYY! ano ba yan, nababaliw na ako kakaisip.

Magtatatlong araw na kaming magkasama, pero di ko parin magawa ang gusto ko, nagugutom na ako. I need blood. Kaylangan ko ng higupin ang dugo niya ngayong gabi.

"Junas, nagluto ako, halika na, kumain na tayo.!"

"Iba gusto kong kainin."

"Ano ba gusto mo? ipagluluto kita."

Nilapitan ko siya.

"Gia, naging mabait kang kaibigan sa akin, pero hindi ko na kaya, Im so sorry"

kakagatin ko na sana siya sa leeg ng may sinabi siya sa akin.

"Hindi ko narin kaya Junas, Mahal din kita" at bigla niya akong niyakap.

to be continued..

"

Mahal kita, Aswang!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon