Chapter 3

162 4 0
                                    

Bare with me. Mejo masama tong Chapter na to, kase may mga badwords. Hehehe. Sarreh.. 

#MedyoSabaw

DJ's POV

Shit! Shit! Shit! Nakapatanga ko! Sa lahat ng pwedeng kalimutan yung anniversary pa namin ni Kath. Putcha.

Hanggang ngayon nakatitig padin ako sa binigay sakin ni Kath. Habang nakatitig ako sa box na to, naalala ko yung muka ni Kath kagabi pati yung muka nya kanina.

Gago ka talaga Daniel. Tanga-tanga mo talaga. Haaayy.. 

Kelangan kong magsorry kay Kath. Lahat gagawin ko wag lang syang masaktan. Ayy nasaktan ko na pala siya. Tangina kase. Bobo mo Daniel. Tangina.

Nilagay ko sa bulsa ko yung rectangular box. Kasya naman ehh, di naman ganun ka lapad eh, kaya keri lang.

Lumabas ako sa condo nya at dumiretcho sa carpark kung nasan ang kotse ko. Kelangan kong mag effort. Medyo madalang na din kase kaming magkita ni Kath, dahil nagpapakabusy ako sa trabaho.

Yayayain ko na kasi siyang magkasal. Gusto maibibigay ko yung dream wedding niya. Kahit na sinasabe na nila Mama na sila nalang ang bahala sa lahat ng gagastusin, pero di ba mas maganda padin pag galing talaga sa pinaghirapan mo yung ipanggagastos di ba?

Kaya nga, kagabe nung sinabe nyang magkita daw kami sa favorite restau namen, eh nalate ako. Nag-overtime kase ako, may extra pay din kase yun sayang din. Sa sobrang pagod ko kaya nakalimutan ko na kung anong araw ba kahapon.

Sobrang mahal ko si Kath, hindi ko na ata kayang gumising ng isang araw na hindi siya iniisip, para bang daily routine ko na ang isipin siya.

Obsess ba? Wala eh sobrang mahal ko siya eh. Parang paginiwan niya ko di ko kakayanin siya na kasi ang buhay ko.

Siya na yung babaeng gusto kong makasama sa habambuhay. Siya na yung babaeng gusto kong maging ina ng mga magiging anak ko. Siya na. Siya lang. Siya lang at wala nang iba.

Huminto ako sa isang flowershop. Alam kong kahit bilhin ko pa lahat ng bulaklak dito, kulang padin yun sa nagawa ko sakanya. Pero kase, di ko naman sinasadya eh. Sobrang pagod lang talaga ko.

Binili ang favorite flower ni Kath which is tulips.

Pagkatapos naghanap din ako ng bukas nang department store. Alam ko ding di pa sapat kahit gaano pa kalaking stuffed toy ang bilhin ko di padin nun mapapagaan ang loob ni Kath, pero bahala na.

Lahat gagawin ko wag lang talaga siyang mawala sakin. Di ko talaga yun kakayanin. 

After kong bilhin ang mga dapat bilhin kumuha ako ng isang papel. Actually di nga ata to matatawag na papel ehh scratch paper talaga ang tawag. Pero di na mahalaga yun.

Sinulatan ko na yung 'scratch paper'. At nilapag yun kasama ng flowers at teddy bear na niligay ko sa tapat ng pinto ng condo niya. 

Tinext ko na din sya na lumabas. Pero after how many minutes di padin siya lumalabas. Worried na ko, pero maghihintay padin ako dito. Kulang pa nga tong parusa sa nagawa ko sakanya eh. I deserved this. Maya-maya nag-beep ang phone ko. Agad-agad ko yun kinuha sa bulsa ko. Nagtext si Kath.

From: Baby

Ayokong lumabas.

Yan ang text nya. Haaayy.. Kahit kelan talaga stubborn netong mahal ko. OO. Tsss. 

To: Baby

Please Baby, sorry naaa :* hinihintay po kita sa labas Iloveyou no spaces for lies :* 

 After 5mins siguro. Lumabas din ang babaeng hinihintay at pinakamamahal ko. 

Kath's POV

Pagbukas ko ng pinto bumungad agad sakin ang isang boquet of tulips at isang malaking teddy bear.

Alam talaga ni Daniel ang kahinaan ko. Medyo nawala ang tampo ko sakanya. Medyo lang.

Pag angat ko ng teddy bear may napansin akong resibo? Ano ba to? Papabayaran pa ba nya sakin ko? Bayan?! Di ko nalang pinansin.

Hinanap ko naman si Daniel, at aba?! Wala ang gago! Ano? Lokohon? Di pa sya pormal na nagsosorry sakin ah?! Medyo badtrip uli.

Nakakainis naman eh. Ano ba yan. Kulang pa to eh. Kulang pa kase wala yung presence niya.

Papasok na sana ko sa loob ng may biglang nagsalita.

"Baby naman eh, ba't di mo kinuha yung letter ko sayo?" sabi niya bigla. Nasa gilid lang pala siya. Yung parang pader dun. Basta. 

"Huh? Asan ba?" tanong ko.

"Eto oh!" sabi niya at dinampot yung resibo ng shell yung gasolinahan.

"Ayyy.. Letter mo ba yan? Kala ko kase resibo eh. Ba't dyan mo kase nilagay?" sabi ko.

"Wala kong papel eh." nahihiyang sabi nya. Ohhh.. sooo cuteee. 

I admit, wala na yung galit/tampo ko sakanya. Ang hina ko kase pagdating sa mga ganito niya eh. Kinuha ko sakanya yung resibo nya este yung letter niya pala.

Sorry Baby for forgetting our special day.

IloveyousosososomuchBaby. No spaces for lies.

- Daniel

Tinignan ko sya. At ang loko napakamot sa ulo niya. Hiya pa.

"Lika ka na nga sa loob. At magpapaliwanag ka pa sakin." sabi ko sakanya.

Kinuha naman niya sakin yung teddy at dinala sa loob.

Nakaupo lang kaming dalawa sa couch, walang nagsasalita samin. Anong balak niya? Manahimik nalang magdamag?

"DJ/Baby?" sabay naming sabe. Ohhh that awkward moment.

"Sige mauna ka na." sabi nya.

"No. Ikaw ang pagpapaliwanag, therefore ikaw ang mauna." sabi ko naman.

He sigh first then, "Baby, I'm so sorry in what happened last night, sobrang pagod lang talaga ko, nag-overtiime kase ako eh. Kaya pati yung anniversary natin nawala na sa isip ko." sabi niya habang nakayuko.

"Bakit ba kase lagi ka nalang nago-OT eh? Kailangan mo ba ng pera? Ang yaman-yaman nyo naman na ehh." sabi ko sakanya.

"Kasipapakasalannakita." sabi niya na halos bulong na lang. Actually bulong nga ata yun eh. Di ko kase narinig.

"Anong sabe mo? Paki ulit. Di ko marinig eh." pero imbis na sagutin niya ko eh nginitian lang nya ko. Bwisit na to.

Niyakap nalang niya ko.

"Kala mo ba bati na tayo? Hindi pa po Mister!" biglang sabi ko sakanya at humiwalay sa pagkakayakap nya.

"Ha? Hindi pa ba? Ehhh.. Sorry na kase.. Di ko naman sadya yun ehh .. Sorry na Baby! Please. Please." sabi niya sakin at pilit akong niyayakap.

''Ayaw." sabi ko.

Syempre pakipot muna ko. "Pinaiyak mo kaya ko magdamag." sabi ko pa.

"Ang walang kwenta ko talagang boyfriend. Nakakainis. Lagi nalang kitang pinapaiyak. Tss. Wala kong kwenta." sabi niya.

Napaka drama netong boyfriend ko. Tumayo ako at kumandog sakanya. Pinaikot ko sa leeg niya yung mga braso ko. Nilagay naman nya sa bewang ko ang kamay nya.

"Eto naman, gusto ko lang naman bumawi ka sakin eh." nakatitig lang kame sa isa't isa habang sinasabe ko yan sakanya.

"Date?" tanong ko sakanya.

He just kissed me.

"I Love You." sabi nya pa.

Tapos kiniss ule ako.

If I cry a Thousand Tears [ KathNiel ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon