chapter 10

3 1 0
                                    


Natapos din yung klase namin at agad akong umuwi sa amin.,,,Mabuti na lang di na ako ginugolo ng lalaki na yon,di ko na sya nakita pa,. Iwan ko kung saan sya ngayon bahala na sya sa buhay nya,,

Sa bahay...

Pagdating ko sa bahay agad naman ako sinalubong ng kapatid ko...
''oh anong nangyari sayo? andyan naba c mama?'' Tanong ko.
"Ate masamang balita,isinugod c mama sa hospital!!" Nanginginig na boses ng kapatid ko.
"Ano?! Saang Hospital sya dinala?''
Nung sinabi kaagad ni Clair kung saang Hospital ay agad agad akong kumuripas ng takbo papunta doon..

(HOSPITAL,INFORMATION DISK)..
F

irst time kung pumasok sa ospital,nanginginig ako dahil takot ako sa mga patay,di lang sa patay pati narin sa multo,.
"Excuse me miss,anong room po ba si Lucita Caebz?"tanong ko sa nurse.

"nasa 3rd floor room 45." sabi nung nurse.
"Thank you." i just simply smile at her then run into the elevetor,syempre sumakay ako and the worst is nahihilo na ako di kasi ako sanay sumakay sa ganito..

TING!!!(elovetor door open)

Hinayhinay akong lumabas, OMG!! Nahihilo ako...uupo muna ako dito sa may gilid para naman mawala tong pagkahilo ko,hinihimas himas ko rin ung nuo ko..
"

Are you okay?"
Huh? Sino tong nagtanong sakin? Di ko masyadong naaninag ung mukha nya umiikot ikot talaga ung paningin ko pero naririnig ko ung boses nya, ung boses nya ang sarap pakinggan..
"Miss okay ka lang ba?nakainum kaba miss?" Tanong nya ulit tatayo na nga lang ako ----

GREG POV

thanks author,may pov pala ako..hehehe sinali mo pa ako sa story,,

"Bakit? Ayaw mo? Pwede din kitang e delete dito sa story."

"Ms. Author naman, nagbibiro lang naman ako,syempre gusto ko,wag mo akong eh delete please....."

"okay madali lang naman akong kausap,bye!!"

Thank you, ulit Ms. Author,okay magsisimula na ako. By the way im Anthone Greg Domingo u can call me Greg im the second owner of this ospital syempre si dad ung first sinabi na kasi ni dad na pagkatapos ko daw sa kurso kung Doctor ako na daw ang mamalagi nitong Ospital namin, Kakagaling ko lang sa office nya may pinag.usapan kasi kami,patungo na sana ako sa elovetor may nakita akong babae na nakaupo sa gilid ng elovetor,naka xkul uniform pa sya ano kaya ginagawa nya dyan? tatanungin ko nalang nga..
"Are you okay?" Tumingin sya saakin nang naka kunot yung noo nya, awkward naman tumingin tong babae nato parang matutunaw na ako,i think naka inum to tatanungin ko lang nga sya ulit...
"Ms okay ka lang ba? Nakainum kaba?" tatayo na sana sya pero nawalan sya ng malay buti nalang at nasalo ko sya, dinala ko sya agad sa office ni dad para ma check up sya ni daddy...
Lumabas c dad sa private room kung saan ko sya dinala..

"Who is she??Is she your girlfriend?" Tanong saakin ni dad,
"What kind of question is that? Natagpuan ko lang sya sa may gilid sa elovetor tinatanong ko sya pero di sya sumasagot,tatayo na sana sya pero bigla syang nawalan ng malay kaya binuhat ko sya papunta dito." Explain ko kay dad,alam nyo kung anong reaction nya? Ito....

(*^__^*)

Kung maka smile sya wagas!!!
Parang kinikilig sya, wait sino bang binata sa aming dalawa?
SYA O AKO??? grrr........
Nevermind!!!!
"uhm dad ano bang nangyari sa babaeng yun?" ako.
"Nahihilo lang siya kaya sya nahimatay..." tumawa ako ng malakas..
"Why are u laughing? May nasabi ba akong nakakatawa?"nagtatakang tanong ni dad.
"W-wala naman po, natatawa lang ako sakanya...dont tell me nahihilo syang sumakay sa elovetor?"patuloy pa din akong tumawa.
"Shhh.... ur too noisy,wala ka sa bahay natin para tumawa ka ng ganyan kalakas,kung makatawa ka wagas? Remember ur at my office." saway sakin ni dad...
"Sorry po, uhm dad di napo ako magtatagal uuwi na ako,may laro pa po kami ng mga kaibigan ko.."tumayo na ako at lumabas na sa office di ko na hinintay na gumising pa ung babae... She's pretty cute,ung pisngi nya parang nagba-blush.. hmmm.....that girl is so interesting.....

CEF POV

Naalimpungatan ako,Bakit ako nakahiga sa malambot na kama? Pinagmamasdan ko ung kwarto...
OH MY GULAY!!!!bumangon agad ako,.aray! Sakit ng ulo ko,.lalabas na ako dito para makita ko na c nanay...Binuksan ko ung pinto.

"Gising kana pala?"
"Sino ung nagsasalita?" Lumingon lingon ako para hanapin ko kung sino yung nagsasalita,hmmm.... doctor ba nakita ko? Lumapit sya saakin,.
"Kumusta kana ejah?bat ka naparito sa ospital?"...
"ahm..okay napo ako,tika? Bat po ba ako naparito sa office nyo?alam ko pong nawalan ako ng malay pero sino po bang nagdala sakin dito? Ikaw po ba doc.?" Tanong ko sakanya habang inalala ko yung nangyari.
"No,hindi ako kundi yung anak ko naghatid sayo dito,nawalan ka kasi ng malay habang kinakausap ka nya" cya.
"Ah ganun po ba? Pasensya na po,uhm paki sabi nalang po sakanya salamat,uhm doc.?May babayaran po ba ako?" Pa cute kung tanong sa doctor habang yung daliri ko naka cross,sana sabihin nyang wala...
"Wala,ejah...but u should thanks my son dahil binuhat ka nya patungo dito." Nakasmile lang sya.
"Paano ko ba sya pasasalamatan?di ko po kasi nakita ung itsura nya? Pwede po ba ikaw nalang pong magsabi sakanya?" pakiusap ko..
"No, i want u to do that not me..my son's name Anthone Greg Domingo just search his name in facebook, at pwede kanang makauwi ejah."
"Thank you po doc." Hinayhinay kung lumabas sa office nya,napaisip ako,bakit ba di nalang sya ang magsabi sa kanyang anak na ipinaabot ko ung pasasalamat ko? Hay...ano ba nangyari sa doctor na yun? Di ba sya close ng anak nya? Eh paano kung di ko makita ung fb account ng anak nya? Ai..bahala na sya,kung makikita ko sya edeh..pasasalamatan ko sya kung hindi salamat din,. Sasusunod di na ako sasakay ulit sa elovetor na yun...
Tika asan naba ung room 45? Nasa room 53 na ako?babalik na nga lang ako sa dinadaanan ko....
Tingin-tingin....
Hanap-hanap....
Tingin-hanap....

Hay! Sa wakas nakita ko narin ung room 45,..
Nanay here i come!!!

"My Treasure Is Only My Memories"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon