Câu 1: Phân tích nội dung vấn đề cơ bản của triết học. Tsao đó là vấn đề cơ bản của triết học???
· Vấn đề cơ bản của TH: Ăng-ghen đã khái quát vấn đề cơ bản của TH là mối quan hệ giữa vật chất và ý thức, tư duy và tồn tại.
-Mặt 1: trong mqh giữa VC - YT, cái nào có trước cái nào có sau? Cái nào quyết định cái nào?
-Mặt 2: Con người có khả năng nhận thức được về thế giới hay không?
· Vấn đề cơ bản của TH này chia thành 2 mặt vđề :
· Việc giải quyết 2 mặt vđề cơ bản của TH có 2 quan điểm :
Ø Nhất-nguyên-luận :
+ giải quyết mặt thứ nhất có 2 trường phái TH đối lập nhau:
*Chủ nghĩa duy vật: xuất phát từ quan điểm cho rằng bản nguyên TG là vật chất, vật chất là cái có trước,sản sinh và quyết định ý thức.
*Chủ nghĩa duy tâm: các nhà TH theo trường phái này xuất phát từ quan điểm bản nguyên của TG là ý thức, ý thức phải là cái có trước,sản sinh và quyết định vật chất.
- Duy tâm khách quan: Các nhà TH cho rằng bản nguyên TG là ý thức nhưng ý thức này là ý thức của lực lượng siêu nhiên, tồn tại độc lập với TG tự nhiên, TG con người, được mang những tên gọi khác nhau như ý niệm tuyệt đối hay tinh thần thế giới.
- Duy tâm chủ quan: các nhà Triết học Duy tâm chủ quan cũng thừa nhận bản nguyên thế giới là Ý thức nhưng ý thức này là ý thức của con người.
+ Giải quyết mặt t2: phái bất khả tri: Các nhà TH theo quan điểm này cho rằng con người không có khả năng nhận thức về TG.
Ø Nhị-nguyên-luận: các nhà TH duy vật thời kì này cho rằng VC và YT cùng tồn tại song song, không cái nào quyết định cái nào.
ĐÓ LÀ VĐỀ CƠ BẢN CỦA TH VÌ
- Tất cả các trào lưu Triết học đều phải nghiên cứu về mối quan hệ này, nếu k nghiên cứu nó thì triết học không có đối tượng nghiên cứu và không thể tồn tại. Đây là vấn đề trường tồn với con người và XH loài người.
- Đây là điểm xuất phát của TG quan là tiêu chuẩn để phân chia các trường phái Triết học
- Việc giải quyết vấn đề cơ bản này ảnh hưởng đến việc giải quyết tất cả các vấn đề của Triết học.
BẠN ĐANG ĐỌC
[Triết 1](2016)Câu hỏi thi kết thúc học phần + Đáp án
AléatoireĐề Cương ôn tập kết thúc học phần Kì 1 + Đáp án những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê-nin 1 - Năm Nhất -Đại Học Hải Phòng (2016) _Ngọc Trang_ PART A Câu 1: Phân tích nội dung vấn đề cơ bản của triết học. Tại sao đó là vấn đề cơ bản của triế...