Max's POV :
Nice. Simple lang pala siyang tao na walang arte...mas pinili niyang umupo sa sahig kesa maghanap pa ng upuan si mam...Hmmm...dapat sana pinaupo ko nalang siya sa upuan ko eh...Vacant period naman...makausap nga mga bros ko...
"Nice...sabi ko na sayo mahahanap mo rin yung gusto mo sa mga baguhan natin" payabang ni Jeez
"Tutulungan ka namin dude" sabi ni Pete...
Mukhang magiging awkward to kung magiging close sila kay Venice... baka hindi ko macontrol yung nararamdaman ko..Aka. Magselos...pero wala akong karapatan dahil hindi pa naman KAMI in the first place at may kaMU na rin mga dude ko...
Iniwanan ko muna sila para makakuha ng advice kay Janine at Junella habang sila'y nagtatawanan...
Sina Janine at Junella ay isa sa mga bestfriend ko...magaling sila magpayo...mabait at trusted...maganda at matalino...
"Oh kumusta na Max LTNS ha?!" bati ni Janine
"Ok lang ako..eto gwapo pa rin!" payabang ko
"Hmmm...yabang mo talaga ah" asta ni Junella
Umupo ako sa tabi nila at sinimulan ko nang tanungin yung hinihingi kong advice
"Uhmmm, Nine at Nella, gusto ko lang humingi ng advice..."
"Go!" Sagot ni Nella
"Uhmmm...ganito kasi...yung mga bros ko tutulungan ako kay Venice pero baka umabot sa punto na magselos ako sa kanila, mga katropa ko pa naman, anong pwede kong gawin?"
Nagtinginan silang dalawa at sinimulan na ni Janine ang pagsagot:
"Uhmmm...I think ikaw lang ang makakasagot niyan kasi mahahalagang tao ang involved,"
"atsaka max, wala kang karapatan magselos kasi hindi naman kayo, diba?" dagdag ni NellaTinuloy nilang dalawa ang pakikipagusap habang ako...nagiisip...papayagan o hindi? papayagan o hindi?....-,- Medyo natagalan ako nang unti sa pagpasya hanggat sa linapitan na ako ni Bro Ardz...
"Ano Bro, payag kang makipagclose kami kay Venice para matulungan ka namin?"
Naguguluhan pa ako...hanggat sa naisipan kong wag nalang kasi baka hindi ko makontrol talaga feelings ko at isa pa...para sa ikabubuti yun nang lovelife nila...
"Sorry but I have to say this...ako nalang kasi...Uhmmm...ka...si..." sabay kamot sa ulo...hindi ako makasalita nang maayos...
"Ano yun bruh?" tanong ni bruh Ardz
"Uhmmm..wala..basta ako nalang..." sagot ko kay Ardz
"Sige...sure ka ha alis muna ako" sabi ni Ardz
"Sige, salamat" sabi ko sa kanya...
"Salamat rin pala Nine at nella" sabi ko sa kanilang dalawa habang busy sa pakikipagusap...
Nagthumbs up nalang sila sa akin..XD...
pasulyap sulyap ako kay Lalabs..naks...ang ganda niya talaga...Hmmm...Ang friendly niya pa at cheerful...
Oh well makausap nga mga katropa ko...
Venice's POV :
Hahahaha...baliw rin pala mga classmates ko...Oh well. mabait naman pala sila eh lalo na mga nameet kong sina Aubrey at Katie...pero kadiri talaga...tingin nang tingin yang nerd na manyak na yan...Ewwww!!! kala niya siguro di ko alam ah...
" Uhmmm, Aubrey, kilala mo ba yung nerd na yun???" bulong ko sa kanya na nandidiri...
"Uhmmm, Yes! Siya si Max...Ang pinakamatalino sa klase..mabait yan...gwapo...yun nga lang mapride...lahat sinasarili at kinakaya niya...friend ko siya...Crush mo?" tanong ni Aubrey...
"Eeeeeeewwwww...Yucccccckkksss...🙅🙅🙅 Ang pangit niya...NERD at mukhang rapist!!!!" diring diri kong sinabi kay Aubrey...
"Grabe ka naman, paano mo naman masasabi...Aber??? " tanong ni Katie na nakikinig sa amin...
"kanina pa siya sakin tingin ng tingin...nakakasuka kaya" sagot ko..
"Ay grabe siya oh..." dagdag ni Katie...
"Pero BTW girls, may type ako dito.." kinilig ako XD
"WOW!!! Sino???" tanong ni Aubrey at Katie sabay...
"Yun oh...na maputing lalaki" in love na in love kong sinagot..at tinuro ko pa sabay lip bite
Imbis na magulat sila...nagalit at sumimangot si Katie..
"Ehem Venice MU ko na yan...si JeeZ, katropa ni Max, Tropang..5S" pasimangot niyang sinabi
"Ay!! ganun ba?? Oh well..sorreh!" gosh napahiya ako...
"Eh yun na cute na lalaking singkit??? type ko rin yun!!!" tinuro ko uli na kinikilig
"Ano ka ba Venice..MU ko na rin yan..si Ardz..." sumimangot rin
Hayyyssst!!! ano ba yan?!! halos lahat na lang...Bestfriend ko pa naman sila...tsss...---_____---
"Nanaman?! Sorry naman Aubrey" wooh pahiya ulit...
"Hahahha, si Venice hopeless" tawa ni katie
"Mehehehe!!!" tawa rin ni Aubrey...
K halos lahat naman sila gwapo except sa Max na yan...proceed!!!
"Yun na chubby na may eyeglasses...at yun na may glasses rin na parang goodboy..type ko." nakasimangot kong sinabi na parang wala na akong energy...
May biglang humawak ng likod ko...Nagulat ako...
"Ehem miss, yung sinasabi mong may eyeglasses na chubby aka WARD, MU ko na yon" ouch sinigawan ako nung babaeng pangit na yon na si Betty na nasa likod ko lang Hayssttt....napahiya na naman ako...
Humarap sa akin yung babaeng nasa harapan ko na nagngangalang Mitch..at sinigawan rin ako?!?!
"At yung sinabi mong may glasses na nagmumukhang goodboy...MU ko na rin yun, Si PETE, Such a stealer!!!!"
Pinawisan na ako sa sobrang hiya...napahiya ako nun ah...P********!!!! sabi ko sa sarili ko...
"uhh...So..rry...sa...in...yong...dalawa ah...sensya na.." nautal ako sa sobrang hiya...sabi ko dun sa BETTY NA PANGIT at MITCH NA BABOY na nasa harap at likod ko lang...
"Wala kang choice...dun ka kay Max! Hahaha" biro ni Katie
"Siya lang ang single sa tropa nila nina JEEZ, ARDZ, WARD, AT PETE na 5S" wika ni Aubrey....
"Ha...Ha...Ha.." nagfake laugh ako..
Pagtingin ko dun sa NERD na yon nakatingin siya sa akin...Yuckssss talaga ew ew ew...nakakasuka...
"Bakit ba talaga ang tindi ng galit mo sa kanya?" tanong ni Katie
"Uhmmm...Alam mo kasi...Pinakaayaw ko sa Boy ang pagiging maPride...okay lang sana siya...Gwapo, mabait, nerd, pero mapride nga lang...Sigurado ba kayo sa sinasabi niyo???" Tanong ko sa kanila...
"Oo, proud pa nga siya na maPride siya...Atsaka...kahit last school year...lahat niya sinasarili lalo na sa group activity kasi I think she doesn't trust someone's ability eh.." sagot ni Katie
"I know right" sabi ni Aubrey sabay High five kay Katie...
"Pero baka magbago siya..." sabi ko sa kanila
"Oh bakit ngayon..concerned ka?" tanong ni Aubrey
"Bawal magtanong ???tsss..." sagot ko nang pataray..
Hmmm...I was left speechless pero...Grrrr...bakit ako nagbublush at kinikilig na ngayon sa kanya.Dun sa NERD na iyon...Hala!!!!......Urrrrgggghhhhh...
BINABASA MO ANG
Pride Vs Love
Storie d'amore"Hindi madadala ng pride mo ang pagmamahal mo sa tao" So Be Nice Based on true events... Enjoy!!! ☝