Twilight Iris N. Edwards' Point Of View
RRRRRIIIIINNNNNGGGGG!!!!!!!!!!
Nagmadali na si Dawn na nag powder at hinila nya ako palabas ng hospital na nasa loob ng G.U.
"Anong grade mo Twilight........baka parehas tayo ng schedule.......Bilis!" Tumatakbo na si Dawn kaya pati ako nakitakbo na rin.
"Ummm......ano kasi eh......." Pagsisimula ko.
"Annnnoooo????" Nakakainis ka na Dawn! Impatient ka pala eh...
"Grade sev-------"
"Naku lagot tayo Twilight........first day tapos late na tayo sa classroom......."
Dawn naman, dapat inaantay mo yung isang tao bago ka magsalita.....
*at the door of the Grade 7 classroom*
Nag-exhale muna si Dawn bago sumilip sa room.
"Hayyyy buti na lang! Wala pa si Mrs. Szanaiah. Halika pasok na tayo sa loob Twilight" - Dawn
Pumasok na kami ni Dawn at naghanap ng dalawang mag-katabing upuan.
"Dawn mukha yata walang mag-katabing upuan. Pero meron akong nakita isang upuan katabi ay isang lalaking may dark blue streaks ang buh---" -Ako
"Hindi lang siya lalaki Twilight!!!!!!!!!!!" -Dawn
Over Acting ata si Dawn ngayon, kilig much
"Teka....sino ba yun......crush mo ata eh.......Ayyiiee!!!!"
pabulong kong sabi sa kanya"Oo na buking na ako basta dun ka nalang sa upuang may katabing babae ha......Bye!!" pabulong rin nyang sabi at dali-dali na syang umalis.
Ako? Well..........napilitan ako pumunta sa tabi nung babae.
Ito ata yung nagalit kay Dawn kanina.
"Transferee right?" tanong saakin nung babae
"Yes, why??" Nakikipag-english ako dito sa babaeng 'to ah....
"I'm Evelyn Añul, pero mas sanay ako kapag ang tawag saakin ay Eve. Ikaw, what's your name?" Mukhang maarte 'tong si Eve at mayaman.
"I'm Twilight Iris N. Edwards, sanay naman akong tawaging Twilight" sabi ko sa kanya
"Bakit gan-------------andyan na si Miss baka pagalitan tayo....." Nag-ayos kami ng upo ni Eve para 'di halatang nag-uusap kami.
"Class get your books and turn it on page................"
*★*★*★*★*
"You may go, class dissmissed"
Tumakbo papalapit saakin si Dawn at Eve....
Sabay rin nilang hinawakan ang balikat ko....
"Twilight, sino 'to?" Sabay nilang sabi saakin.
"Dawn, meet Eve. Eve, meet Dawn." Pinakilala ko sila sa isa't isa.
"May 30 minutes pa tayo para mag-recess, 'lika sabay ka saakin." sabay nanamang sabi nila. Hindi lang muna ako umimik ngayon.
"Oy tsupi ka nga dyan Dawn, saakin sasabay si Twilight at hindi sa 'yo" sabat ni Eve kay Dawn
"Aba! Wag mo akong papa-alisin at baka masaktan ka.......mas mabait ako kumpara sa mukha mo kaya saakin sasama si Twilight. Ililibre ko pa siya ng ₱100 pesos kaya wag ka!" ganti ni Dawn
"Ang cheap ng pera mo Dawn! Saakin siya sasama dahil ang libre ko sa kanya ay ₱500" Mukha ba akong pera? Excuse me lang at sobra na ayaw nila dyan.
"Tumigil na nga kayo sa pag-aaway, Dawn at Eve. Hindi ako magpapasama sa inyo......" -Ako
"Sorry na Twilight basta saakin ka sumama kesa sa Eve na 'to" -Dawn
"Two words lang sasabihin ko sayo Twilight, 'Cheap' 'yan'" -Eve
"Ganito nalang, wala akong pipiliin kapag nag-away pa kayo. Tapos, pipiliin ko kung sino man ang unang mag-sosorry sa kaaway nya......"
-Ako"Sorry na Eve/Dawn!!!" Naku naman, nagsabay pa ang dalawang 'to........
"Kayong dalawa na nga lang ang pipiliin ko....." -Ako
May mangyayari pa bang masama sa araw na 'to?
BINABASA MO ANG
Twilight's Eclipse
FantasyThis isn't about the real characters of the real movie, Twilight. This isn't about Bella and Edward. This is a story made up of both English and Filipino words. But it is most Filipino so you can be confused.......