Fragments

48 1 0
                                    

A/N:

Takte lungs. >___<

Alam mo yung akala mo nawala ang first update mo kaya nagtype ka ulit at nang i-pupublish mo na nandun na pala??

Sakit sa heart grabeh!! Sayang effort T______________T

Geh, yaan na. -.-

At least andun pa rin ang first idea ko. Tsk. Sayang lang yung nadagdag.

Okay! Let's do this! Yeboi!

----

BJ's POV

Confirmed.

Kimberly have sufferred from amnesia.

That's the thing I have been figuring out for weeks. Actually, that was just an educated guess, hypothesis kumbaga, kahit hindi ko naman hobby ang pumasok sa school.

With all those girls pestering me, swerte na lang kung maka-survive ako ng 1 hour.

Anyway, I've finally came up with the courage to confront Mama.

Matagal ko na syang gustong i-confront tungkol sa mga kasinungalingang ginawa nya. Alam kong nagsa-suffer din sya ngayon dahil sa sakit nya, but still...

"BJ?" Bungad ni Mama nang mapagbuksan ako ng pinto. Wala si Kimberly dahil Sabado ngayon at may trabaho sya Delight.

I think I saw Mama blink once or twice para masigurong ako ba talaga ang nasa harapan nya. Is there something wrong with her eyes? Or maybe it's just because of her sickness. Nasa late stage na nga ito, and it slowly targets her senses. Wala pa namang gamot dito sa Pilipinas para sa Brain Cancer.

"Ako nga." I answered after I dozed off a little.

"Anong ginagawa mo rito hijo? May problema ba sa bahay mo?" Marahang sabi ni mama, concern is evident in her eyes.

Fine lines are now very visible in her face, dark circles are showing and her sickness made her look more aged and pale.

Napakalayo na ng itsura nya ngayon kumpara sa Mama na kinalakhan ko. Silently, I pity her. I still miss her, kahit pa... hindi nya naman ako minahal.

"Wag mo nga akong matitigan ng ganyang hijo. Haha. Para naman tuloy akong presong kinikilatis mo." I saw her force a laugh. It slowly breaks my heart how my once healthy mother has now turned into someone like this. Is this the consequence she gets for leaving me alone? Pero kahit iniwan nya ako noon, I can't totally hate this woman, because somehow, she had become a part of me that I cannot erase.

I took a deep breath before saying the right words.

"I'm Xion Bartolome Josef Salas." I blurted out.

Her eyed widened in shock, but that was just for a while. She slowly fixed her composure again.

"Ahh.." She helplessly said, trying to find the right words to answer me.

"I just wanted you to know... In case nakalimutan mo na." She dropped her gaze and suddenly the atmosphere became thick.

"You not getting any better... Kahit iniwan mo ko nun, naging mabuting ina ka pa rin sakin. Maybe... If you want I can send you to America. Doon maaaring mahanapan ng lunas ang--"

"Wag na." She said wearing a satisfied face. "Hindi na ako magpapagamot pa. Handa na rin naman ako sa mga maaaring mangyari. Noon pa man, tanggap ko na. Ayoko nang iwan pa ulit si Kim. Gusto ko syang makasama hanggang sa pagpanaw ko." She smiles at the mention of Kimberly. A smile different from the one she gave me earlier. It was genuine, not fake nor forced.

"You really loved her." It's not a hypothesis nor a theory. I stated it as a fact and with actuality in my voice.

Tumango sya ng marahan sa sinabi ko. Sandali pa nya akong tinitigan bago nagsalita ulit.

"Ikaw rin naman, hindi ba? Noon pa man ay kinakitaan ko na kayo ng kakaibang pagtitinginan." I shifted my eyes on the different direction. It felt wierd for her to say those things.

"P-Para ko na rin syang k-kapatid." Heck! Why am I stuttering?!

Tumawa sya ng marahan kaya napatingin ako sa kanya. Nang magkasalubong naman ang tingin namin ay tumingin ulit ako sa ibang deriksyon.

"Ang inaalala ko lang naman ay kung paano na lang si Kim pag wala na ako. Maiiwan ko syang mag-isa, baka lumungkot sya." This time I can see uncertainty in her voice.

"Andyan naman si Ellie." I commented.

"Iba pa rin sana kung ikaw ang kasama nya." I feel hot all of a sudden. Namula pa nga yata ako dahil sa sinabi nya.

"Pero hindi nya naman ako maalala." Hindi ko na naitago ang pagmamaktol sa boses, gusto ko sanang bawiin pero hindi ko na magawa.

"Nagka-amnesia kasi sya." I can see her saddened face again.

"I know."

I saw her smile. Hindi ko alam kung saang parte ba sa sinabi ko ang dapat nyang ikatuwa.

"Matalino ka pa rin talaga." She commented looking at my face na parang inaalala ang mga panahong bata pa ako at matalino.

Noon lang yun, hindi na ako matalino ngayon. -___-

"Si Xianne, kumusta?" She asked when I didn't answer her comment.

"Ok lang, genius pa rin, as usual." I said in a casual tone.

Xianne has always been genius, she's still 14 pero kaya na nyang sagutin kahit anong problems at kahit anong tanong may maisasagot sya, sarcasm man o hindi. Accelerated din sya, pero sawa na atang mag-aral kaya tumatambay na lang ngayon.

Well, it all started when she got refused in MagWo University.

But let's not talk about that, she's not the star of this story anyway.

Silence followed. Pareho naming hindi alam ang sasabihin. I heard her sigh.

"Gusto ko na ring mamahinga na ng tuluyan, Xion. Ayaw kong makitang nahihirapan ang prinsesa ko. Hindi ko alam kung kelan ako kukunin ng Dyos, pero hindi rin ako mapapanatag kung alam kong maiiwan kong mag-isa si Kim." I saw a tear drop from her eyes and she brushed it off softly only to keep other tears from falling.

"Ano ba yan... Hindi ako dapat umaakto ng ganito. Pasensya na." She said and again faked a laugh.

My heart melts for this woman.

Ngayon ko narealize na hindi naman talaga ako woman-hater. Come to think of it, I have Xianne, Kim and Ellie... Pati na rin si Mama. Simula namh iwanan ako ni Mama at Kim, I hated all other girls except Xianne. Siguro ay nakaramdam lang ako ng kaunting galit, pero ngayon wala na yung kaunting galit na yun. It faded in thin air, as if it never existed. What remains now is pity... and my love for them. Akala ko wala na yun, naglaho na, pero natabunan lang pala ng galit ko. But my realization of actuality robbed that hatred and it left me.

I hugged my mama. Siguro nga nasaktan ako noon, pero hindi ibig sabihin noon ay hindi na rin ako matututong magmahal muli at magpatawad.

After all, life is about chances. It's up to you if you take the chance and give a second chance.

Nanatiling nakayakap ako kay Mama, dati rati ako pa ang niyayakap nya, ngayon this is the only thing I could do for her.

"I will take care of her." I said with assurance. I will take care of her.

Ang Kwento ng isang NBSBTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon