Brylle's PoV
'Dude, hindi mo sinabing kasali pala si don't you dare put your hand on my girl mo.' Bulong ni Dustin. Nasa likod ko siya. Dahil isa ako sa mga judges, I don't do unfair things. I saw their performance, and though I don't dance the same way they're doing but I know they're the best performer.
I was amazed with their changing of outfit. Paano kaya nila ginawa yun. But other than that, their great!!!
'Ouch!.. Napalakas yata ang tapik ni Blake sakin.
'Tulala ka jan dre?!'. Saad niya.
'Ipanalo mo na, ang galing naman eh.' Robi.
'Oo nga naman dude haha.' Ian
'Tong mga to talaga! Napailing nalang ako.
Buti nalang my guardians na nilagay ang peacemakers. Kung wala sigurado injured na sila ngayon.
After I finished with the score paper ay tiniklop ko na ang folder at binigay sa mga asungot sa likod ko. Si Dustin, presidente ng sports club at ang iba mga members, ako lang ang hindi. Kasama kong judge ay yung varsity team cheer leader, si Mr. Alonzo na P.E . Prof at isang Dance expert na outsider.
***********
Yandrae's PoV'Now I am holding the result of the competition... Naghiyawan ang mga nanonood. Let me 1st announce the 3rd... it was.... (Drum sounds) Green team!... mga HRM... Next, 2nd, the Engines' team... engineering... 1st was..... (Drum rolls) team Quin!!!... Napuno ng tilian ang ang buong lugar. Yeah right. I sighed. Sobrang saya nila. At dahil dun, tumalikod na din kami at naglakad paalis sa gitna ng court tulad ng ginawa ng iba pang team.
'And the CHAMPION.... napatingin ang lahat sa nakabungisngis na master of ceremony. Hindi pa nagsalita agad.
Psh. Pabitin. Saad ng mga tao sa paligid. Napatigil naman sa kakatili ang mga naghihiyawang team.
'AQUAMARINE!'.. Masigla niyang sabi. I frozed. My team mates and supporters were shocked. Tumingin ako sa stage, all judges were standing. Then Brylle do the first move. He clap his hands. 1,2,3 until natauhan ang lahat at pumalakpak na rin. I saw him smiling at me and I smiled back. Pogi talaga. Hihi... Magtino ka Yandrae!
****2nd Day and so on****
The game has started. I look at my list and then the schedule. Mga for single games lang ang nasa listahan ko. Maliban the tennis. Hindi ako kasi naglalaro nito. Hindi na.
Mga kumplikadong laro ang binigay nila sakin. Luckily, nabawasan naman yun dahil nakakita kami ng maaaring panlaban. Archery ang pinakamahirap dito. Hindi naman ako duling pero ewan ko kung makaya ko yun. Meron ding Dart what the H?! Then ano 'to? Hindi ko nakita to dati ah. Sharpshooting competition.
'Nagbibiro ba sila?!'. Usal ko. Hah! Urrgg!!!!
'Call, dart players please proceed to the respective areas.' The announcer. Napapikit nalang ako ng mariin at pumunta sa game area.
It's my turn. Napabuga ako ng hangin habang hawak ko ang ititira ko sa board. Perstaym eh. Ilang rounds pa ang nangyari at naging 2nd ako sa laro.
Sumunod ang archery. Nasa open field ito. Ngunit ang dapat mong patamaan ay sa side ng pader na nakapalibot sa paaralan. My category ito, single at double arrow. Kailangang ipatama sa gitna ng board ang arrow. I put my grip on my bow and poof. Tumama. Naka 2nd din ako sa double arrow at 1st sa single. Whoah! Enbelebebel!!
'Last nalang!. Sabi ko sa sarili ko. Same area lang kami sa archery. Kinakabahan ako. I am a fan of action movies pero isang beses palang akong humawak ng baril at toy gun pa yun ng mga kuya ko. Na alala ko. Nabasag ko pa nun ang vase ni mader na regalo ni fader sa kanya galing Italy. Owwsam!! Oooppsiee!! ^∇^
My turn to shoot. Tinuruan muna kmi bago magsimula at pinakinggan ko yun ng mabuti para hindi ako mahuli. Nakikita ko naman to sa movies eh. Nagpalinga linga ako. Andami palang tao na nanonood. Napatingin naman ako sa isang puno. There, group of boys were sitting at the ground comfortably. May kanya kanya silang posisyun. At yung isa naman ay nakatayo at nakasandal sa puno ang likod nito at mariing nakatitig sa pwesto ko. Naka apak ang isang paa niya sa ground at ang isa naman ay nakatukod din sa puno na nakahalukipkip ang mga braso. He waved at me. I waved back. 'Adi talaga haha.' Bulong ko sa sarili ko.
Nagsimula na ang game. Bang bang bang bang bang bang ba-bang bang bang. Kakangalay pala 'to? Chineck ng checker ang mga tama namin. Haha tama namin sa doon sa malayo. First was elimination round. And now? The final round. 3 shooters were standing and I'm one of them. 1 bullet lang ang dapat pakawalan. At kung sino man ang makatama sa gitna o kahit malapit lang ay siyang panalo, pero nakadepende din ito sa tama ng kalaban. Humingi muna sila ng time out. Nagsilapitan naman ang mga mentors nila. Eh ano naman ako? Napabuga nalang ako ng hangin.
'Let me help you!' Napatingin ako sa nagsalita. That voice. That sweet husky sound of it.
Dug.dug.dug.Dug.dug.dug
Nasapo ko ang dibdib ko. Anyare sa puso ko? We're inch close. Can't breath.
'Here! Don't stretch your arms well. Dapat may konting arch para macontrol mo ang paghawak ng baril.' Siya. Tameme ako. His left arm was holding my left arm assisting it. The other was of the same way too. Ang posisyon namin ay parang nayayakapan lang. He's body was next to mine. Charr!! I do hear his breath. Nagsmile nalang ako at nagconcentrate sa tinuturo niya.
Medyo napatagal ng kaunti ang time out kaya naturuan ako ni Brylle ng maigi. Opo! Tama po ang nabasa niyo. Si Brylle po, si Adi. The man who was gorgeously standing there leaning on the tree.
Nagbigay ng hudyat ang officiating officer ng game and Bang! ... End of the game.
FF..........
Nagpatuloy ang game until the day that everyone was waiting. The last day. The announcing and awarding of the players.
I've got 4 awards, for being 2nd on dart, 2nd and 1st on Archery and 1st sa shooting. Bang-klase talaga. Galing kasi ng mentor ko.
Napunta na rin sa puntong malalaman na ang final result. And to make it short. 1st kami, pero di kami champion. Engines ang champion and they deserved it. Magaling naman talaga sila eh. Sila Quin?? Ay ewan!!!
********
Pag pasensyahan niyo na po ang kabaliwan ko. Kahit ako'y walang ideya sa mga sport games na kinukwento ko. HahaThank you for reading.
*typos and grammar
Vote and comment...
BINABASA MO ANG
Strangers in Disguise
Romance"LIFE might be full of twists and turns but we always ended up with contentment and satisfaction." This brought two persons path crossed. They meet in an extraordinary time of day. They live in a very special way, they play. Will their story go on w...