three of us

9 0 0
                                    

Nagising sya dahil sa higikhik na naririnig nya mula sa sala, naisip nya na baka si Morrie at si Arym ang mga iyon kaya napangiti sya ngunit bigla din syang napabalikwas ng mapagisip isip nya na dapat nasa honeymoon ito at ang pinsan nya. Patakbo syang pumunta sa sala para pagsabihan ang pinsan nya ngunit di nya alam na mas nakakagulat pa pala ang makikita nya.

Napalingon sya sa may hagdan ng maramdaman nyang may nakatingin sa kanila ng anak nya kaya naman napatigil din sya sa pagkiliti kay Morrie.

"Daddy, mowr.." ingit ng bata sa kanya kaya naman nabalik ang atensyon nya dito.

"aren't you going to say Good morning to mommy?" Saad nya sa bata, noon naman ito napalingon sa may hagdan kung saan nakatayo pa din si Myrtle at tulala.

"Good mowning mommy," bati ni Morrie kay Myrtle. Tumakbo ito sa kanilang dalawa at niyakap ang bata. Ang lapit lapit ni Myrtle sa kanya, kitang kita nya ang kasiyahan sa mga mata nito kahit na ba lumuluha pero nararamdaman din nya ang kakaibang tibok ng puso nya.

"mommy, why cyay?," tanong ni Morrie sa ina nito na nagpabalik sa kanya sa huwisyo.

"I'm just so happy," sagot naman nito. Hindi makapaniwala si Myrtle na ang galing galing na pala magsalita ng anak nya.

Gusto man yakapin ni Robby ang mag-ina nya pinili na lamang nyang pagmasdan ang mga ito nang bigla naman lumingon sa kanya si myrtle.

"Thank you." Sabi nito sa kanya na di nya inaasahan na ikinatulos nya sa kinauupuan nya at mas lalo nyang di inaasahan ng yakapin sya ng asawa.

Bago pa man sya kumalas kay Robbie naramdaman nyang tumalon sa likuran nya ang anak nila na kinatumba nila. Nakapatong sya sa pagkakahiga ni Robbie at nakapasan sa likod nya si Morrie na tawa ng tawa. Biglang nanigas ang katawan nya ng hapitin sya ni Robbie gamit ang isang kamay nito at ang isang kamay ay nakaalalay kay Morrie. Kita nya ang kasayahan sa mga mata nito, at ganun din ang nararamdaman nya. Iniisip nya na masaya silang pamilya, magkasama sa isang bahay at nagmamahalan.

"Ehem," ngunit isang tikhim ang nagpakawala ng kanyang imahinasyon.

Dahan dahan naman bumangon si Robbie na nakaalalay pa din sa kanilang mag ina, nakatayo na sila pero di pa din sya binibitawan ng asawa kaya naman sya na ang kusang kumalas na hindi tumitingin dito at hinarap ang kanilang bisita.

"Wow, baby. You have a family reunion now. You look so happy kiddo." sabi ni Arym sa anak nya, di sya tumingin sa mga ito at nagderetso sa kusina.

Nagaayos na sya ng pang agahan nila at kahit ramdam nyang kasama nya sa kusina ang pinsan nyang si Myar ay hindi nya ito tinitingnan, alam nyang once na tingnan nya ito magtatanong ito tungkol sa naabutan ng mga ito. Kaya naman di nya alam kung anu-ano ng pinagkukuha nya para lutuin.

"Ako na dyan," napatingin sya kay Myar ng hawakan nito ang kamay nya at kunin nito ang sibuyas na hawak nya at ito na ang maghiwa.
"I'm so happy on what we saw earlier," sabi pa nito nang tumingin sa kanya at kita nya ang panunukso sa mata nito.

"Well, maybe that's make the three of us, nanay ako, sya ang tatay, at kelangan sya ng anak ko pero hanggang ganun na lang." Sabi nya dito.

"Ok, let's see. But cous, don't close the door yet because it won't, wala pa naman kasing knob yun pinto, bubukas at bubukas yun. " Myar said and winked at her. She knows that too, but she promised herself before deciding to go back that the only thing she would share for Robbie is their son and not her feelings, because until now admit it or not it is still her husband. No one else. But still she keeps on reminding herself she is just the mother, he is just the father, but they won't be the same husband and wife relationship again.

Matapos ang agahan, napagpasyahan nila na magpunta sa beach resort na pag-aari ng pamilya nila Arym at Robbie sa Batangas dahil lang sa napag usapan nila during breakfast.

Pagdating nila ng Batangas, since magtatanghalian na sila dumating pinagready na sila ng mga tauhan ni Arym sa resort ng mga kakailanaganin nila sa pagluluto dahil nagprisinta si Myar na magluluto para sa kanilang mini reunion daw.

"Aren't you two suppose to be in your honeymoon?" Tanong ni Robbie kay Arym na kumportableng humihigop ng kape.

"Yeah, but we decided to move our honeymoon next week. May tatapusin lng kami then we will fly to Paris and Boston, right babe?" Sagot nito at lumingon kay Myar at tumango naman ito bilang pagsagot na busy sa pagpapakain kay Morrie.

"Mimi Yar, miming. Les go miming." biglang sabi ni Morrie after nito lunukin ang kinakain.

Natawa sya ng makita ang reaksyon ng pinsan nya ng marinig nito si Morrie at kinakausap ito.

"he talked to me?,"? Tanong nito sa kanya ng nanlalaki ang mata at parang hindi makapaniwala. Kaya naman lalo syang natawa.

Bago pa tumakbo ang dalawa pagpunta sa tubig niyaya din ni Moby si Arym, kaya naman silang dalawa na lang ang naiwan sa cabana na inookupahan nila.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 02, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

I Loved You Once and AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon