~Iesha~
"Iesha, rise and shine. Get up, come on" pffft. Ang ingay naman ng Bretinang ito kita naman na natutulog pa ko ee.
"mommy, shut the fuck up."
"But Iesha mali-late ka na sa school and aalis na din kami. 8 ang flight namin. I want to spend the remaining hours together."
Ngek ngek mo Bretina. Ginusto nyo naman to eh. Eh di magtiis kayo.
"Please baby. I don't want to leave you like this." desperada ng pagmamakaawa ng mommy. Kaya wala na din akong nagawa kundi ang sumunod. Total kunting oras na rin lang naman.
Paglabas ko nandun lahat sila sa dining. Kaya naupo na din kami ni mommy. alam kong nakatingin sa akin si kuya Art. Parang may gustong sabihin, pero parang may humahadlang sa kanya.
Galit ako sa kanila, yun lang ang alam ko sa ngayon. Iiwan nila ko dito na di man lang nila tinanong kung gusto ko dito. pwede naman na naglipat lang ako dun ng school diba. Pero siguro nagsasawa narin sila sa akin kaya nila ako dito iiwan.
Pagkakain dali dali akong nagpaalam na maliligo na para pumasok. Ang totoo gusto ko lang talaga silang iwasan. Maya maya pagkatapos kong maligo narinig kong may kumakatok di ko binubuksan ang pinto.
"Iesha, lagi kang mag iingat huh. I love you so much bunso. Sorry ulit, sorry talaga. Alis na kami. Pakabait ka lagi. We love you Iesha." at may narinig akong yapak palayo sa kwarto. Senyales na aalis na sila. Kahit pigilan ko ang sarili kong di maiyak. Ay di ko kayang pigilan. All this time kinailangan ko ang kapatid ko. Sino na ngayon ang susunod sa mga kapritso ko at magtatanggol sa akin? wala na. feeling ko mag isa na lang ako. Huhu.. ang sakit.. Ang sakit maiwan. ang sakit na ang akala mo mahal ka pero kaya ka palang iwan.
...
Paglabas ko ng car samo't sari ang naririnig ko sa mga estyudanteng nadadaanan ko.
"Whoa, who's that girl? she's like a princess, ang ganda niya." Girl#1
"I'm starting to envy her. She's so damn pretty." Girl#2
"Shit. Chicks pare oh." Boy#1
"Siya ata yung apo ni Sir Williams." Girl#3
"She's a goddess, she'll be mine." Boy#2
Biglang may nagsalita.
"Let's welcome the president grand daughter Iesha Venice Williams Houston.""Gotcha.. I told you." Sabi nung kaninang girl#3.
May umakay sa akin papuntang stage kung saan nandun din ang lolo. "This is your new school Iesha, and those are your school mates, be nice to them. magiging masaya ka dito, promise"
Hindi ako umimik. pinaupo nila ako sa presidential table at may nakahanda pala silang presentation sakin. sinabi din nila ang dati kong school at ang katayuan ko sa buhay at kung ano at sino ako. Nang may biglang pumukaw ng atensyon ko.
Sigawan ang mga estyudante pag labas ng isang lalaki na naka suit. Napaka gwapo niya. hindi nakapagtataka kung bakit nagsigawan ang mga kababaihan. Isa naman kasing mukhang makisig at napakagwapong lalaki ang lumabas.
Napansin ata ng lolo na napatingin ako sa kalalabas lang. "Siya si Arleigh Watson dean's lister, president of the students affair, varsity player, he can sing, dance, all in one siya. He's so brilliant."
I glare at him. "Do i look like I care?"Mataray kong sabi kay lolo. Kaya tumahimik ito. Nang matapos ang program ay inakay na naman ako nung dalawang umakay sa akin kanina. huminto kami sa isang room.
"Ma'am ito po ang room niyo."
bago ako pumasok pinagmasadan ko muna ang mga nakaupong Mga estyudante doon. Umupo ako sa may bakanteng upuan, sa may likod. lahat sila nakatingin sa akin except sa lalaking nagsalita kanina. Si Arleigh if I'm not mistaken. So classmate ko pala siya.
."Hi, I'm Macy," sabi ng katabi ko sa right side.
Tiningnan ko siya ng masama. "so?" yung mukha niya nakakatawa, hihi. from wide smile to frown, di niya ata inakala na salbahe ako. Hahaha. napatingin na lang siya sa baba napahiya eh.. hahahaha. Ang saya.
Tiningnan ako ng masama ng isa ko pang seatmate sa left side. "Wicked". Pabulong niya lang sabi pero narinig ko.
"I'm sorry?"
"wala, I said your beautiful." Palusot ng babae na kung pagmasdan mo mahahalata mo agad na simple at matapang ang personalidad.
"Liar." mahina kong sagot.
"thank you" she said sarcastically. Mukha talagang hinahamon ako nito.
"Do you know who I am?" Galit kong tanong sa kanya.
"Like I care." She grinned.
"We'll see then." sabay tumawa din akong painsulto.
"Hey, wendy nagaaway ba kayo? Hindi mo kilala kung sino yang kinakalaban mo. Pwede ka niyang patalsikin, graduating pa naman tayo." sabi ng babaeng nasa unahan niya. So Wendy pala ang pangalan niya. Hihi. Mapagtripan nga to.
"Whoa, I'm so scared. Really." Sarcastic nanaman niyang sagot sa nagmamagandang loob sana na kaharap niya.
"Yeah, you really have to." sabat ko sa kanila. sabay nag headset at nakinig na lang ako ng music.
Di ko napansin na pumasok na pala ang teacher namin sa physics. Busy akong nakikinig nang lumapit ito sa akin. Tiningnan ko siya at inalis ko ang headset.
"Yes??" Mataray kong sabi.
"Well, I'm Miss Lea Paraiso your teacher in Physics. Do you mind to introduce yourself to your new classmates, Ms.Iesha?"
"What for? They already introduce me earlier, stupid." Walang gana kong sabi.
nashock ang lahat at napatingin ang lahat samen. Pati na din si Mr Perfect, perfect for me. Hahaha.
"oh, tama nga si Sir Williams bratinela ka nga talaga. but according to him we must treat you like a regular student. No way for your disrespectfulness and bad attitude"
"very well said." Malutong kong sabi. Tapos nagsimula na siyang mag discuss. Hindi ako nakinig sa kanya naka cross arms lang ako at pinagpatuloy ang nauldlot kong pakikinig ng music.