St. Marciano University
"Welcome To St. Marciano, where you can be anyone you want to be"
sabi ng Student council president sa aming mga newly enrolled students.
Bakit nga ba ito ang napili kong paaralan? Oo nga't sikat ito at halos lahat ng nag graduate dito ay nakapasok sa mga sikat na university, pero is it enough reason? Ang Creepy kaya ng school na to."--- Fr. Marcesso Marquez owned this School but after he died at the age of 83. It was Dr. Marciano Patricio who saved this school from Bankruptcy 125 years ago, pero nasa pamamalakad ito ngayon ni Atty. Marciano V, grandson of Dr. Patricio" dagdag nito ha bang naglalakad patungo sa isang malaking istatwa.
"This statue serves as the freedom of this University, that's why people called it The Statue of Sovereignty" sabi pa into at tinuro pa ang istatwa.
the statue was color black dahil siguro may kalumaan na ito, sa right hand nito ay parang may Sandata siyang dala na mapagkakamalan mong Axe. Sa left hand naman, may hawak syang para ng bilog I don't know kung ano iyon. Sovereignty nga dala sa ilalim nito ay may naka ukit na mga letrang Alibata na nangangahulugang "kalayaan", mabuti nalang at marunong akong magbasa nga alibata.
"---This is the "Anexx"ang pinakalumang building ng St. Marciano it is said that it was built 110 years ago. Before, this was the Science Class' Building, ito ang kaunaunahang science lab ng Pilipinas pero nasunog ito kaya ginawa nalang nilang stock room at tinawag na Anexx"
"question lang, totoo bang maraming ligaw na multo dito sa Anexx" tanong ng isang student na naging mitsa para mag umpisa ang bulungbulungan sa pagitan ng ibang estudyante. Pero tumawa lang ang SC president
"chismis nga naman. No,sa apat na taon ko dito ay wala pa akong nakitang multo. Siguro sinasabi lang nila dahil narin sa nangyaring aksidente 30 years ago"
anong aksidente? tinignan ko ang SC president at parang hindi ito mapakali. Bakit?
tumango man silang lahat na parang naiintidihan ang nais ipahiwatig ng SC president pero ang mga noo ko ay nanatiling naka kunot, bakit ganun? parang may Mali? parang may kulang sa kwento?
'psst'
'psst'
huh? sino yung sumisitsit?
tumingin ako sa mga kasama ko pero parang walang may nakarinig?
patuloy lang sila sa pakikinig at paglalakad."may kulang sa kwento" nagulat ako ng may biglang nagsalita sa likod ko, isang lalaking na naka black hood.
tatawagin ko sana sya pero nakalayo na sya.weird.
"We are now in the Club's Headquarters dito ang Headquarters ng iba't-ibang club, there are 10 clubs in here so marami kayong choices" nagpatuloy kami sa paglalakad hanggang makarating kami sa cafeteria.
"This is the Cafeteria malapit lang to sa Library at sa Chapel which is our last destination of our Campus Tour"
"This is The Library, as of now mga nasa 200 thousand books ang narito, you can come here anytime you want, as long as nakuha nyo na ang Library permit ninyo, so let's go inside"
pumasok na kami sa loob, oo nga ang daming librong nandirito.
Ang buong tatlong floors ay puno ng mga libro.
Dahil nasa first floor kami kaya hanggang Letter H lang ang nandito. Lumapit naman ako sa may shelf about history nang may nagsalita sa likod ko."mahilig ka ding magbasa?" sabi nito.
"uhh yeah?" nag aalangan kong sagot. Ako ba ang kinakausap nito?
tumawa ito ng mahina "I'm sorry if I startled you, my name's Chrys short for Chrystyn. No vowels just consonant"
"Oh, its Alexandra or just Alex, like a boy's name" sabi ko at bahagyang tumawa rin
"so are you a bookworm?" tanong nito pero Hindi ito nakatingin sakin dahil nakatuon ang pansin nito sa mga libro sa shelf. napakurap naman ako at naghanap din ng babasahin
"Yeah, you could say that, but I'm not fond of reading Romance, mas gusto ko yung Mystery/suspense/thrilling and Horror, I love reading History too"
"we're the same, I think magiging close tayo, btw anong Section ka?"
"Hindi ko pa alam eh, di ko pa nakita"
"Samahan nalang kita mamaya, I hope nasa Special class ka para may kasama ako dun"
"sa SC ka? wow ilan lang ang nakakapasok dun kaya nga hindi na ako umaasa, but congrats"
"thank you---"
"guys balik na daw sa line" sabi ng kasama namin
bumalik na kami sa line at lumabas sa library
"Last stop natin is the Chapel, which is the Heart of this School"
pumasok kami sa chapel at nagikot ikot
"This chapel is now 130 years old mas nauna ito kesa sa Ibang buildings at sa mismong school, Base on the History of the School Isang Catholic School ang nakatayo dito during WWI era, it is also stated there that during the war lahat ng buildings dito sa school at puro nawasak except sa Chapel na ito na walang biyak. Dito rin nag tago ang ibang pilipino during the war"
lumabas na kami at nag line ulit
"so this ends our tour, If you have any Questions feel free to ask"
Lahat sila at may mga tanong dahil naka hands up lahat pati si Chrystyn.
"okay isa isa lang, yes?"
"how can you say na walang biyak ang chapel?" tanong ng lalake sa may banda ng unahan
"after the war, chineck nila if pwede itong pansamantalang maging tuluyan, and they were shock to see na walang biyak ni isa, people said dahil matibay a ng pagkagawa, but for some people, its a miracle"
nag hands up ulit si chrystyn
"about sa Annex, ano yung cause ng sunog?"
"Base on the investigation may student daw na pumasok nun sa club, I don't know the whole details but the investigator said that the student was supposed to expirement about the components of a dangerous chemical and If he can make one. Nakalimutan yata niya na ang ibang chemicals dun ay flammable kaya nagkaroon ng malaking pagsabog"
mukhang nakontento naman ang ibang student
But for me, tama ang lalaki kanina "may kulang sa kwento"
Parang may mali, parang may nakatago kaya isa ako sa mga gustong humanap ng ibang pyesa nito.
as the saying goes "there's always a mystery behind every story" and I'm willing to find those mysteries.
-*-
this story is under revision
BINABASA MO ANG
Behind The Mysteries
Mystery / Thriller"There's always a mystery behind every story" eeny, meeny, miny, moe Sa loob ng paaralan na ito maraming hiwagang nagyayari, hindi mo alam kung anong dahilan at ang mas malala pa hindi mo alam ikaw na pala ang susunod sa listahan Kahit saan, Kahit k...