Ika-tatlong Mysteryo

23 7 3
                                    

The Boy behind the Black Hoodie

Nagsasalita pa ang panghuling guro namin ay biglang nagbuzz ang buzzer hudyat na tapos na ang last subject.

"that's all for today, and may I remind you to find your partner now, it is for your Research subject----."nagsitayo na ang mga kaklase ko at nagsilabasan kahit na nagpapa alam pa ang aming guro.

Inayos ko na ang mga libro ko at akmang lalabas nang may humarang sakin.

tinignan ko ito at sumalubong sakin ang malalamig na pares na mga mata. Kulay itim ito, at sa sobrang itim nito, para akong hinihigop, parang bangin, sobrang lalim at puno nang pighati.

"later. 6pm. Near the Anexx." yun lang ang sinabi nito at umalis na.

naestatwa naman ako sa kinatatayuan ko.
anong ibig sabihin nun?

"anong sabi ni Alex?" tanong ni chrys sakin.

"ewan ko" mahina kong sabi.

--
Naglalakad kami papuntang Cafeteria para kumain ng lunch, panay pa din ang tanong ni Chrys sakin.

"ay wait, anong room ka nga pala sa Dorm?" tanong nito at sanang panghuling tanong na.

"Room 17, 3rd floor, westwing" sagot ko.

"ay sayang rightwing ako eh, pero okay lang yan at least same floor lang tayo"
saad nito.
Nang makarating kami sa Cafeteria ay naghanap agad kami ng mauupuan, mabuti nalang ay mayroong bakante, kaso nga lang malapit ito sa basurahan.

"mag order nalang tayo at sa bleechers nalang kakain" suggest ni Chrys, dahil siguro ayaw nya ang pwesto.

"okay naman dito Chrys, besides d naman sya masyadong unsanitary, medyo malayo naman sa basurahan eh"

"Oh no gurl special class tayo, we don't eat near the garbage can" biglang sagot ng kaklase namin at hinatak si Chrys.
I was still in awe yet I managed to follow her.

"Oh come on Alex. Special Class students like us should be treated highly, and Regular students like them should be treated like, well---like them, ordinarily." sabi ni Lucy at tumango naman ang ibang kasama namin sa table

Now what does that bullshit mean?
Hindi porket SC students sila ay dapat na silang magmataas.

"btw, pupunta ba kayo mamaya?" tanong ni Salvy, agad naman silang sumagot

"of course, its the most special night for us, so dapat lang na nandun tayo" Constance.

"anong meron mamaya?" nagtatakang tanong ko, sasagutin sana ako ni Chrys nang pinigilan sya ni Lucy.

"really Alex? what a shame, well for your information, mamaya gaganapin ang Exordium for SC students and ang highlight nun ay ang pagpili ng Rulers." then she rolled her eyes at me.

What's wrong with this girl?
"what Rulers?" tanong din ni Chrys na parang naguguluhan din.

"every year pipili ang students kung sino ang magiging rulers nila. So basically, every room should have  Rulers, the King and the Queen. And of course the most important is the King of all Rulers, sya ang pinakamataas sa lahat ng Rulers, but of course a King should have a Queen, so dapat syang pumili ng magiging queen niya" mabilis na sagot ni Sachi

So much for this University's tradition. I mean- that's just so childish.

"Usap usapan nga na si Alexander ang Ihahalal na Kings of all Rulers" mahinang sabi ni Carmel

"of course he is the rightful person for the throne, and for his Queen I'm certain na si Lucy ang mapipili." sagit ulit ni Salvy na nakapagpangiti kay Lucy.

"pero si Alexander ang pipili, so we're not that certain enough. It could be anyone, like Alex" turo ni Sachi,

now don't involve me, nananahimik ako dito.
sasagot pa sana ni Salvy ng tumunog ang Buzzer hudyat na tapos na ang lunch time.
Nagsitayo naman ang iba naming kasama kahit di mn lang nagalaw ang pagkain.
Pagkaalis nila ay kami nalang ni Chrys ang naiwan.

"Uhh, Alex. I'm sorry ha, dinamay pa kita, gusto ko lang kase mabelong tayo sa isang group para d tayo ma OP at tsaka iwas bully na din" hinging paumanhin nito, nginitian ko sya at hinawakan ang balikaf nya

"its okay Chrys, I understand, the only thing I can't stand is their attitude, nakaka inis" sabi ko din.
Nagkatinginan kaming dalawa at tumawa na lamang, at kalaunay pumanik na din sa Room.

Ngunit naalala ko na naiwan ko pala ang libro ko sa Locker kaya pinauna ko na di Chrys. Nang makuha ko ang libro ay nagulat ako ng hindi lang pala ako ang tao doon.

Si Lucy?
anong kailangan nito? at bakit ang sama ng tingin nya sakin?

"If you think na ikaw ang pipiliin ni Alexander. Well, wake up girl, he will pick me. Dika pwede maging Lady ng King of Rulers. Why? cuz you are Cheap" taas noong saad nito at inirapan pa ako bago lumabas sa Locker room

"Kahit kainin mo pa , d ako interesado sa mga kaek-ekan ng University na to" sabi ko nalang sa sarili
"Cheap? are you insulting yourself in front of me?" dagdag ko pa at lumabas na din sa locker room.

speaking of that creepy guy, magkikita nga pala kami sa may Annex mamayang 6pm. pa VIP talaga.

Nang matapos ang last subject namin for this day ay dumiretso na ako sa may Annex, kahit nahirapan ako sa pag explain kay Chys kung saan talaga ako pupunta.

Nasaan na ba yun? ang sabi sa may Annex lang. It's 6:15 for christ's sake, madilim na.

I was busy wandering my eyes when someone speak behind me

"You're 15 minutes late." sabi nito nilingon ko sya ngunit wala akong makita kundi dilim lang.
A-anino, lalakeng nakahoodie.

"Mr. Patricio wala akong panahon sa kaweirduhan mo" Sabi ko pero nagsisi din nang maalala ang sinabi ni Chrys tungkot sa lalaking ito.

"Be my partner." direktang saad nito. Partner? no thanks gusto ko pa ng buhay nang mapapayapa sa University na to.
And besides, baka magpakamatay si Lucy pagnalaman nila.

"No thanks but I don't wanna be your Queen, Alexander. Gusto ko nang mapayapang buhay at kapag pinili mo ako na maging Queen mo hindi na yun matutupad" taas noong saad ko.
Kumunot ang noo nito na parang di maintindihan ang aking mga sinasabi

"What Queen?"

"Queen, para mamaya, sa Exordium"

nagulat ako ng bigla itong ngumisi at bahagyang tumawa

"I was asking you to be my partner in our Research project, but if you want, so be it. You will be my Queen"

Mali ba ako ng pagkaintindi?
magsasalita pa sana ako ng tumalikod na ito at nagsimulang bumalik sa dilim

"wait! I don't to be your Queen, also your Research partner" sigaw ko na nakapagpatigil dito.

"I'm not asking you to be my Partner. I was just informing you. Either you like it or not, you are my Partner and My Queen"

"well, wala sa plano ko ang pagpunta sa Exordium mamaya"

"me too, but then you changed it."
natigilan naman ako.

"oh and I know you've heard stories about me, so you know already the consequences pag di ka sumipot." dagdag nito at nawala nalang sa dilim.

That Weird guy, he's just getting weirder and weirder.

Behind The MysteriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon