Pangalawang Mysteryo

53 8 0
                                    

The 15 Lives

Pagkatapos ng Campus Tour namin ay niyaya ko na si Chrys n pumunta sa Announcement board para tignan ang results ng Entrance Examination

"Alex, ano nga ulit yung last name no?"

"Hidalgo" mailing sagot ko

Nagpatuloy kami sa paghahanap ng name ko sa ibang section ng nahagip ng Mata ko ang lalaking nakahood na black,

sya na naman?

"You're in Special Class A" sabat nito sa usapan namin ni Chrys.

"excuse me?" tanong ko sakanya

sino ba ang kausap nito?

"13.Hidalgo, Alexandra A." sabi lang nito at umalis na naman

"he's weird" bulong ni chrys sakin

~•~

"so andito na tayo sa room ng Special Science class" sabi ni Chrystynia ng makapasok kami sa loob.

oo nga ibang-iba ito sa room ng regular class, may 3 aircon sa loob, ang seating arrangement ay 2 seats apart, At imbes na white board, flat screen  tv, na estimated size ko ay 370in, ang nasa wall sa unahang bahagi ng silid. At higit sa lahat 15 lang kaming nasa loob.

"Kinse lang ba tayo?" tanong ko kay chrystyn nang makaupo kami.

"Hmm. yeah, mas madami to kesa last year"
mabilis na sagot nito na ikinagulat ko.

Tumango ako at umayos na ng pagkaupo.

Ang tahimik, nakakabingi, tanging tunog lamang ng wall clock ang naririnig ko. Tinignan ko si Chrys, busy ito sa binabasang libro.

Ilang minuto pa ang lumipas, inilibot ko nalang ang paningin ko sa buong class room nang may napansin ako sa pader, pula, tumutulo ito mula sa kisame.
parang dugo.

"wag mong pakialaman ang mga bagay na dapat lihim lang,"

napabaling naman ako sa likuran ko

Siya na naman, yung lalaking naka hood. Hindi ko makita ang mata niya dahil natatabunan ito ng buhok niya.

Pumasok na ang Professor namin para sa first subject ngayong umaga, pero ang mga mata ko'y nakatuon pa dn sa lalake. Ano bang alam nya? Sino ba sya? At bakit napakamisteryoso nya?

Kung hindi pa ako tinawag ni Chrys ay hindi pa sana ako titigil sa pagtingin sa lalake.

"As I call your names, please say present so that I will know that you are here" sabi ni Prof Larisa ang unang guro namin sa asignaturang Philisophy.

"Angeles, Chrystynia"
"present" sagot ni Chrys habang nagbabasa pa dn

"Dapitan, Ellania. Gana, Mary. Gomez, Azylyn." patuloy sa pagtawag ng pangalan si Prof hanggang sakin na.

"Hidalgo, Alexandria" pagtawag nito sa pangalan ko at bahagyang natigilan.
"present" sagot ko

Umiling ito at nagtawag pa ng ibang estudyante, hanggang sa Mga lalake naman sya nagtawag, may 4 na lalake lamang kami sa room, at pansin ko na tahimik sila at mukhang matatalino

"Alejandro, Fourth. Laraga, Juri, Lopez Hiru" pagtawag nito at sumagot naman sila nga present.

"and Marciano, Alexander " huling pagbanggit ng pangalan, 

"present" sagot ng lalaking nakahoody, na naging hudyat para pigilan ko ang aking paghinga.

Alexander.
Magkalipit sa pangalan ko
At Parehas sa ugali nya, misteryoso ding pakinggan ng pangalan nya.

"its good that you decided to study at your own school Mr. Patricio" sabi ni Prof Larisa kay Alexander at ngumiti pa ito.

"This is not my school, this is my grandfather's and about me studying here Its not my will" sagot nito gamit ang malamig nyang boses. Walang intonations lahat nga pagbigkas nya ng mga salita ay pantay.

"shit, sya si Xander Patricio?" tanong ni Chrys sa mababang boses.
napatingin naman ako sa kanya.
Importante ba yang si Alexander Patricio na yan? well, his name sounds very highly.

"bakit?" tanong ko kay Chrys dahil hindi ko ma din mapigilan ang kuryosidad ko.

"Alexander Patricio, the only Heir of  Marciano Patricio XV. Ang nag iisang Patricio na hindi sinunod sa pangalang Marciano. He's one of the top student of our country. Madaming scholarship sa abroad ang nanligaw sa kanya, but why did he choose this school? Oo't nangunguna itong school natin sa Pilipinas pero, that's a big opportunity in abroad. Bakit dito nya naisip na mag aral?"

Aba't malay ko, gusto ko sanang sagot sakanya pro mukhang nasa state of shock pa rin sya pati narin si Prof Larisa na hanggang ngayon ay naka awang pa din ang bibig dahil sa pagsagot ng pabalang ni Alexander.

Alexander, Alexander. san ko nga ba narinig ang pangalan na yan?
Apo pala sya ng May ari ng paaralang ito, kaya pala parang sino sya kung umasta.
Pero nasaan ang mga magulang nito?
The only heir of his grandfather? nasaan ang Ama nito? ang ina?
Bakit ba ang dami kong tanong sa lalakeng yun. As far as I can remember I dont like meddling with other people's business, but there's something about that guy that makes me want to dig more informations about him, his life, his family, everything.

"Uyy Alexander at Alexadria" naputol ang pagiisip ko sa sigaw na yun.

Oh Great. I said to myself ang rolled my eyes.

"Uy first day palang may kalove team kana" sabay siko sakin ni Chrys

"pabayaan mo nalang, nawawala rin yan" sagot ko at binalik ang mata sa screen.

I have so many questions about that mysterious boy, baka pwede kong tanungin si Chrys

"Chrys, I want to ask you something."

"about what? wait, lemme guess Alexander?"

nahihiyang tumango ako

"I understand gurl, napakamysterious nya kase kaya natural lang maging curious, pero mamaya nalang sa Dorm, its not safe to talk in this place"

she joked, or is it really a joke she look serious tho, besides whats to be scared in this classroom?
Para namang may makakarinig samin eh ang layo nga namin sa isa't-isa.

"really? sino naman ang katatakutan natin dito? like the hell they care kung anong pag usapan natin" I joked too but she just looked at me and smiled.

"May tenga ang hangin, may mata ang mga dingding, at higit sa lahat ayaw ni Alexander na pinag uusapan sya, o kahit kausapin man lang, kaya nga yun nalang ang takot ni Prof Larisa ng sumagot ito."

Ayaw nya palang kinakausap sya eh bakit sya sabat ng sabat sa usapan namin kanina. At bakit nya ko parating kinakausap? He is just so weird and creepy? Tsaka hindi poket tagapag mana sya ay ganun nalang dya kung umasta. He's still a student of this Academy. I restrain myself from rolling my eyes,  with a thought of him being so heighly.

Alexander, Alexander. What's really your secret? and why should we glorify you like how a King should be glorified?

Behind The MysteriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon