Chapter 5: School Sick

303 12 1
                                    


Chapter 5: School Sick

A past few weeks..

"Cassandra, nood ka ng basketball" sabi ni drake.

After niya umuwi, madami na siyang Gawain dito sa school. Naging varsity na din siya dito.

"sure" sabi ko sa kanya.

Umalis na siya at ako naman ay pumunta sa canteen.

[ Canteen ]

Napaisip ako? Bakit, nga ba di ako magustuhan ni crush. Maganda naman ako, sexy, mabait.. kaso binabase ba sa salita ng isang tao para magustuhan ka. Diba hindi naman.

Magbago kaya ako? Kaso.. hindi muna sa ngayon. Gusto ko tapusin ang plano ko.

.........

" Cassandra, dito ka bilis" sigaw ni patricia sa akin.

" kanina ka pa ba dito like err' ang init dito" reklamo ko.

" tch,arte mo. Okay na dito, para Makita ko boyfriend ko . para malapit kaya wag kang magreklamo. Icheer mo nalang childhood friend mo or si blake mo"

Nag nod nalang ako, well may boyfriend na pala itong kaibigan ko. good for her.

"hey,Cassandra cheer up! Okay, ka lang ba? Kasi this past few weeks nagiiba ka na. are you okay?"

" yup, I'm okay. Cheer nalang tayo"

Malapit na magstart. Nakita ko naman si drake kumaway sa akin kaya kinawayan ko na siya.

*bzzzttt*

Start na ng game.. grabe ang intense. Nagiinit ang laban. Nakita ko sib lake kinuha ang bola at nakashoot kaya may 3 points kami.

"woooaah! Ang galing mo papa blake" sigaw ng mga fans club. Ako natahimik nalang.

Ayaw ko mapahiya.

Pagkatapos nun' si drake naman ang kumuha ng bola kaso inagaw ni blake sabay shoot.

Parang may mali.. kapag si drake ang may hawak biglang inaagaw ni blake.

"babe, kaya mo yan! Go babe ko " cheer ni patricia sa boyfriend niya.

Sabay time-out. Kinuha ko ang tubig kong dala at panyo pupuntahan ko si drake para ibigay ito. Papalapit na ako. Biglang nagkabangaan ang mga mata namin ni blake. Grabe ang init talaga.. siguro malapit na ang summer oo, summer wooah!

" drake, tubig pala you know. Napagod ka" sabay punas ko sa kanya ng pawis. Napansin ko naman sib lake panay sulyap sa akin.

Di ko na ito kaya .. kaya binigay ko na kay drake ang panyo di pa ako nakakalayo bigla nalang naglabo ang mga mata ko at..................

///////////

[ Hospital ]

"Dok, kamusta ang kapatid ko"

"Nahilo lang siya, tska pinainom na naming siya ng gamut kaya bumaba na yung lagnat niya kaya don't worry. Okay mr . ocampo I have to go bantayan mo kapatid mo"

Narinig kong sabi ng doctor.

"lil'sis, how are you? Are you fine. May masakit ba?" tarantang sabi ni kuya.

Binatukan ko nga....

" kuya ang OA mo grabe! Where's drake"

" may binili lang.. buti at nasalo ka niya."

Buti pa si drake kahit nafall ako sa maling tao kaya niya ako salohin. Ay, Cassandra ano ba pinagsasabi mo.

"kuya,bakit ko ba siya mahal"

"who?"

"nothing kuya.. medyo lang yata ako stress"

"kung may problema sis,, sabihin mo lang sa akin"

"sure, don't worry kuya. How about my pamangkin's"

"nandun sa mansion"

"oh! Really.. I need to go home na"

"later , kumain ka muna"

"yehey!"

"that's why , I like you baby.. "

"kuya, I'm not baby anymore"

"but mom treat you like a baby pfftt"

"yeah, si mom.. but mom treat you like damulag hahaha"

"hey, mabinat ka niyan. "

"bleeeeh! 1 point "

"okay, you win"

"always win"

" I know, wala akong choice"

"oh, drake hey.. come in" sabi ko

" nadistorbo ko yata moment niyo mag-kuya"

"no.. it's okay. I have to go . ikaw na bahala okay"

"okay, kuya cedrick"

Pagka-alis ni kuya. Pinakain na ako ni drake.

"drake, thanks"

"for what?"

"for take care for me"

"sus, liit ng bagay"

"no... it's not like that. Because. You care for me, you love me, you treat me like a princess. Natitiis mo yung pagka-spoiled brat princess ko. yung kaingayan ko" sabi ko sabay tulo ng mga luha ko.

"shhh.. okay, you always welcome Cassandra. Don't cry. Mukha ka ng chaka doll"

"hey, I'm not chaka kaya"

"yan smile lang"

"okay , smile"

"good, tara na uwi na tayo hinahanap ka na dun ng pamangkin mo"

"yehey!"

"happy"

"of course namiss ko kaya sila"

Pagkalabas namin sa hospital.deretcho mansion na kami kaso...

"oh, Cassandra and drake"

"ate charrise, where's my pamangkin's"

"hmmm.. natutulog na. gusto mo mangga"

"aww, tulog na.. tska no thanks. Gabi na mangga parin"

"naglilihi.. tska 1 month naman sila dito eh"

"yehey!"

"kanina kappa yehey ng yehey.. magpahinga ka nalang para bukas may energy ka"

" opo, pipoy"

Sabay akyat ko at natulog~

Ciao!

A/N: Hi dito muna kita i-dedicate bukas pa kasi ako mag UD sa isang story.don't worry idedicate naman kita dun. so try  mo lang ito. I hope mabasa mo and magustuhan mo. SHARE| VOTE| ADD TO YOUR RL

~Kamsa ;)

OPERATION: Blake Palma's GirlfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon