Chapter 8: HAPPY

248 7 2
                                    

Chapter 8: HAPPY

Drake POV

Lagi ko napapansin na Masaya si Cassandra. Kahapon ay masayang-masaya siya kung tanungin ay sasagutin niya na "happy day" tsk! Parang may mali eh. I need to know baka may nagpapasaya na sa kanya.

.....

[SCHOOL]

"Cassandra,may tanong ako" sabi ko habang naglalakad kami sa may hallway.

"yes,what is it?" ngiti niyang sabi.

"seryosong sagot"

Kaya napatigil kami sa paglalakad.

"Cassandra,bat' lagi ka Masaya? may nagpapasaya na ba sa'yo"

"ewan, ko sa'yo drake. Masaya lang ako. Happy happy lang wala nang dahilan tska yung tono ng pagsasabi mo is parang nagseselos ka?"

"ako,nagseselos kalokohan"

Pero deep inside selos na selos na ako. Cassandra sino ba yan taong nagpapasaya sa'yo . special ba siya sa'yo.

Kaya naglakad na kami at pumasok na sa classroom.

Bigla siya napatigil at sumimangot? Kanina ang saya ngayon kulang nalang manapak ng tao.

"Drake, canteen nga muna tayo"

"Eh.. magsisimula na yung klase ."

"Haist. Mamaya na nga" at umupo na siya.katabi ko kasi siya. Tapos nasa gilid niya lalaki din.

"Alam mo ba drake ang ganda ko diba" malakas niyang sabi.

"Ah.. oo. Tska hinaan mo yung pananalita mo"

"Bakit, ko naman hihinaan wala pa naman yung teacher natin"

"Pero kahit na. nakakahiya."

"Kinakahiya mo na ako"

"Hindi sa ganun shhh~~"

"Yung iba kasi dyan eh!"

"Pinaparinggan mo ba ako?" sabi ng lalaki.

"Bakit, natatamaan ka?"

"Pero sa tono mo para ako ang pinapatamaan mo"

"Drake. Kapag friend diba sa kanya naka focus hindi sa iba"

"Oo, naman"

"Tara cut na tayo"

Tatayo sana kami.

"Cassandra, problema mo?"

"Wala naman blake, bakit? Ikaw may problema"

"Wala"

"Wala pala eh! Kaya bitawan mo ko.. tara na nga drake libre kita."

.....

[ Canteen ]

"Bat' naging badmood ka."

"Wala yun" sabi niya sabay kagat ng sandwich kulang nalang pisain at itapon sa basurahan sa sobrang gigil niyang kumain.

"Kaibigan mo ko Cassandra, bawal diba magsecret"

"Okay... acting lang yun" sabay ngiti niya pero bigla siyang sisimangot.

Meron yata ito...

Cassandra POV

Nakakaurat... nakakabanas... sarap hambalusin si..classmate na kausap ni blake ko.

Nandito kami sa canteen. Sa sobrang gigil ko sarap itapon sa pagmumukha nang babae itong kinakain ko ngayon eh!.

Tska okay naman kami kagabi ni blake ah! Bahala siya .

Naka one strike na siya sa akin dapat suyuin niya ako.

"Pasok na tayo.. pagalitan pa tayo ng kuya mo pag nalaman niyang nag-cut tayo"

"one subject lang naman ah! Tska hahanapin ba tayo dun.. hindi naman kaya minsan lang ito"

"okay."

"Balita..ko. hindi ka na nag-basketball! Bakit?"

"Alam ko na kung saan ako sasaya"

"saan?"

"swimming"

"eh, ano naman ang ikanasaya dun"

"hindi mo yun maiintindihan. Kung ganun ka din baka sakali malaman mo"

"whatever"

"pangako..cassandra! kapag nakakuha ako ng gold medal.bibigay ko agad sayo"

"hahahaha.. baka nga makakuha ka!"

"kaya nga , nagpupursige ako kaya pangako ko yan tandaan mo"

"marami ako iniisip/... joke haha! Promise mo yan ah"

At ngumiti na ako. Nagpapasalamat ako na meron akong drake na magpapasaya sa akin.

*Bell Ring *

Tapos na ang first subject! Umalis na kami sa canteen . palabas na kami at may nakabaga sa akin. Gusto ko sana sermonan pero hila-hila ako ni drake kaya napatakbo kami nang mabilis.

Jusko! Third floor kami ..

Pagdating namin sa classroom. Si terror teacher pala. Yung History teacher namin. Kung makapagsalita talsik-talsik laway pa.

"Bat' late kayo?"

Deretcho lang kami pumasok.

"Cassandra Mae Ocampo. Stand up!"

ASDFGHJKL! Di pa nga ako nakakaupo -___-

"Bakit po?"

"Ganyan ba kayo sa bahay."

"No"

"bat' ganyan ka umakto. Parang wala kang pinag-aaralan"

"Mam' wait---! what do you think. I'm doing here at school po? Diba nag-aaral ako. So dito nagumpisa ang good moral diba. Oh! Sege.. sabihin natin yung magulang namin say 'opo'at 'po'right?.. so mam' wala parin ba ako pinag-aralan."

"Shut up! Porket' kilala ang surname niyo ay ganyan ka na. pumunta ka nang guidance"

"no need tell me that mam! I quit! By the way guys... wala nang conyo katulad ko. Cassandra is changed kaya bye ! and bye mam.. talsik"

Paalis na ako.. pero..

"Cassandra" sabi ni blake.

"Oh! Remember me.. blake"

"bat' ka nagkakaganyan"

"Bat' ako nagkakaganto"

"bakit?"

"ewan ko..malay ko. wala kang pake kaya bye!"

"Cassandra"

"drake.. okay lang ako tska mga ilang months lang naman ako mawawala eh! Enjoy guys without me"

At tuluyan na akong umalis. Sa totoo lang ang boring na school na ito.

"Cassandra" familiar voice..

Pagkalingon ko..

"WHAT THE HELL ARE YOU DOING HERE! KAILAN KA PA NAKAUWI"

"I'll changed babe"

A/N: pabitin portion..

OPERATION: Blake Palma's GirlfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon