X to B || mingyu

2.1K 65 15
                                    

Dedicated to AruseKana hart hart :>

세븐틴

"Kuyyyyyaaaaaa!" Sigaw mo pagkapasok na pagkapasok sa kwarto ng kapatid.

"What the fuc-- Ano ba? Bakit ba ang ingay mo nanaman?" Tanong niya.

"At ikaw pa may balak magalit? Ha?! Sabihin mo, plinano mo to no? Nang iinis ka ba talaga kuya?!" Singhal.

"Wow ha. Wow. Nantawag ka pang kuya kung makasigaw saakin wagas." Inis niyang sabi kaya napatikom ka ng bibig.

"Oh e sorry na." Mahinahon mong sabi.

"Ayan, very goo--"

"E KASI KUYA BAKIT MO SIYA PINAPUNTA DITOO?!" Sigaw mo.

"Sino ba?" Iritang tanong niya.

"Sino lang ba ang banned dito? Isang tao lang naman! Kuya what the fridge naman! Iniiwasan ko nga yung tao sa kahit saan ako tumungo tapos ano, yayayain mong mag sleep over dito kasama ng barkada mo?!" Sabi mo.

"Ah, i know." Tinitigan mo ang kuya mo na para bang binabalaan siyang wag sabihin ang pangalan. "Si mingyu hindi ba? Pfft." Saka ka tinawanan ng kapatid.

"Argh! Kuya!" Sigaw mo.

"Alam mo sis, move on na. Wag feeling algebra na palaging hanap ang x. Move on na, okay?" Sabi niya kaya napairap ka.

"Alam mo kuya, pauwiin mo nalang kaya sila?" Sabi mo.

"Hoy. Nakaka offend yun hoy. Have some respect naman sa mga kaibigan ko."

"O edi siya nalang!"

"Sino?" Tanong niya habang nakangisi. "Shout his name first and i'll grant your wish." Sabi niya.

"Are you serious?" Kunot noo mong tanong. Nakatitig lang siya na seryoso kaya huminga ka ng malalim saka sinigaw ang, "MINGYUU!" Sigaw mo.

"Pfft," tinignan mo yung kuya mo na nagpipigil ng tawa. Maya maya e tumawa na siya ng pagkalakas lakas. "Uto uto amputek." Sigaw niya kaya lalong kumunot ang noo mo saka siya hinampas ng unan.

"Yo, narinig ko pangalan ko, may problema ba?" Napatigil ka nang marinig ang boses ni Mingyu. Ayaw mong lumingon. Syempre, sa gwapo ba naman ng ex mo e.

"Mingyu, i love you daw." Pang aasar ng kuya mo kaya nahampas mo pa siya.

"Busit ka kuya di pa tayo tapos." Sabi mo saka mabilis na lumabas ng kwarto habang nakayuko.

**

Tanghalian na at kahit ayaw mong bumaba e kailangan mo kasi gutom ka na.

Pagkarating sa kusina e nakita mo ang kuya mo kasama ang barkada na sinakop na ang buong kwarto. Bigla kang napatingin sa gawi ni Mingyu na may katabing babae-- higad-- babae-- ikaw na bahala mag identify.

"Yari ka talaga sakin kuya pag uwi nila mom." Bulong mo sa sarili mo.

"Uy, kanina ka pa? Kain ka na o." Pag aya sayo ni Wonwoo kaya pilit kang napangiti.

Uupo ka na sana sa tabi ni woo kaso may mas nauna nang umupo sayo. "Uy woo salamat sa pag aya." Sabi ni Mingyu.

"Tsk. Ako diyan e." Bulong mo.

"E nakaupo na ko e, kandong ka nalang gusto mo?" Napatingin sayo lahat dahil sa sinabing yun ni mingyu. Ramdam mo rin ang titig ng higad na babae na panay ang irap sayo kanina.

"No thanks." Pagsusungit mo.

"Ok."

**

Prenteng nakaupo ka sa sofa habang nag babasa ng libro. Dapat nga e nasa kwarto ka lang kaso pinilit ka ng magaling mong kuya na wag magkulong sa kwarto kung hindi e tatawagin ka niyang bitter.

Seventeen ScenariosTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon