Lumalakad ako pauwi at iniisip ang mga pinag usapan namin ni Jiro , Nako po siguradong kakalat yan, nako nako nako nako!!! Ano kaya mangyayari sa aming relation ni Jiro? Ay! Sana di niya naman ako isnobin .-. Di naman diba ganon si Jiro? Diba? Diba?! Teka! Nasisiraan na ako nang utak bwisit talaga bakit kahapon ko pa sinabi eh?! Hindi ba pwede mag hintay nang kaunti pa? ._.
Waaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaahhhh!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! Nasisiraan na ako nang ulo kakaisip kung ano mangyayari!!! Sumisigaw na ang utak ko sa mga possibilidad na mangyayari, puro naiisip "Snob, Snob, Snob, Snob" Sarili kong utak traydor!!!!
Ako nga pala si Mari Jane Villanueva >.< Isang hopelessly romantic kay Jiro, ang aking dream guy. Hindi ako stalker ah, sadyang gusto ko siya at feeling ko sya na nga! Tama!, He might be the one! Ang dami ko nang sinulat na poems tungkol sakanya pero hindi niya padin alam na siya ang pinapatamaan ko! Ano ba yan! Ganyan na ba ka manhid ang mga lalaki ngayon? Ganyan na ba ka inocente?! Or sadyang alam na niya pero ayaw niyang pansinin? Snob lang ba? :< Binabale wala niya lang ata eh!
Este! Andito pa din ako, nilalakad pauwi at kinakain na nang utak ko ang kaluluwa ko! Bakit kasi sinabi ko pa? Waaaaaaaah! Ano ba nasa utak ko kagabi?! Ganon ba ako ka decidido para sabihin sakanya na walang iniisip na script?! Dapat nag pakadrama ata ako! Dapat gumawa ako nang script! huhuhu
Naawa naman ako sa maliit na bato na to :c, Sinisipa sipa ko lang habang lumalakad ... Siguro kung nakakasalita lang ang bato na to sinigawan na ako nang
"Oi! Hindi ako soccer ball! Maghanap ka nang bola, hindi ako! Mukha ba akong bola?"
Nakooo, tapos kapag may kamay pa to siguro sinampal na ako! Nako nako nako :v Ganyan ba talaga ako kasama sa bato?
"Oh, holy bato! Patawad"
Patuloy ko padin sinisipa ang bato hangang dumaan ako sa ilog namin , tiningnan ko nalang un ilog.. Bakit ang ganda nang ilog kapag sunset? Napatitig nalang ako sa ilog at nakatunga ngang nakatayo sa gitna nang kalsada .. Siguro, kapag ako papapiliin nang lugar kung saan aamin kay Jiro dito pipiliin ko..
Kinuwa ko ang bato at umupo nalang ako sa grass na malapit sa ilog at iniimagine na tao un bato
"Alam mo ba rocky, ang malas ko ata ngayon ah" Sinabi ko sa bato
"Bakit naman Mari?" Niliitan ko ang boses ko at ginaya ko ang boses ni alvin doon sa palabas na "Alvin ang the chipmunks"
"Eh, kasi naman. Mali nanaman ang decision ko"
"Paano mo namang nasabing mali?"
"Eh, hindi na niya ako pinapansin eh."
"Ang tanong, nagkita ba kayo ngayon?"
"Teka! Onga oh! Di kami nag kita!" Isinigaw ko
"Sira ka talaga"
Teka pamilyar yang boses ah, lumingon ako sa kaliwa at nakita ko si Jiro na nakauniform padin at ginugulo ang kanyang buhok...
Tiningnan ko nalang siya at iniimagine ko kungn eto ba si kamatayan? In human form?" Dahil sa sobrang gwapo niya, ikakamatay mo talaga! Black hair, maputi , matangad, ang coool niya pag naka white parang anghel .Teka, anghel ba siya? O kamatayan?! Kahit sino basta TAKE ME AWAY!~
nilagay niya ang kamay niya sa ulo ko at ginugulo na din ito at the same time -_-
"Kamusta si mr. rock? Mukhang nagiging mag kaibigan kayo ah" Pag katapos niya guluhin ang buhok ko ay inilagay niya ang kamay niya sa likod niya
"Jiro! Anong ginagawa mo dito?"
"That's my line."
"Anong 'your line' hindi mo yan inimbento noh!"
"Sira ulo! Nagpapakadramatic lang naman eh"
"Hindi naman bagay sayo eh!"
"Anong hindi bagay?! Bagay Kaya eh!"
"Anong bagay?! Eh ka nang eh! Eehin kita diyan eh!"
Biglang lumaki ang kanyang mata at for the first time! Namula ang mukha niya at yun kamay niya parang naka "cough" position at tinitingnan nalang ang bato na hawak ko. Teka! Wag mong sabihin na green minded siya sa sinabi ko? O My Gulay!!! No, no , no! Sana naman hindi siya na greenminded doon , pati tuloy ako nahihiya na din mag salita at tumingin na lang sa ilog habang nakaupo.
"Ganun ba, hindi ba talaga bagay?" Sagot niya habang nakatingin din sa ilog at ginugulo ang kanyang buhok. Hindi ko alam kung galit siya o disappointed o nahihiya! Aba! Ewan! Hindi ko mabasa ang mukha niya!
"Joke lang naman yun Jiro! Tumawa ka naman!" Sinabi ko na pilit nag lagay nang pekeng ngiti sa mukha ko , habang siya nakatingin padin sa ilog at hindi ko padin nababasa ang mukha niya....
"Kala ko ba ang mga joke nakakatawa?" Seryosong tingin niya saaking at tumingin ulit ako sa ilog
"Hindi naman ako magaling mag joke, kaya hindi nakakatawa!!"
"So, Joke pala yun kahapon?" Tiningnan niya ako sa mata at nag titigan kami , para ba namang tinitingnan niya ang mata ko para malaman ang totoo.Hindi ko na talaga makuwa to si Jiro! Nakakalito!
"Totoo yon.."
"Di nga?"
"Opo" Iniwasan ko nalang ang mga mata niya at tumingin sa kanan, ayoko na makita ang mga mata niya, naiiyak ako na nakikilik! Hindi ko maintindihan kung ano ang iniisip niya! Hindi ko din gusto ang magiging kinalabasan nito!
Nilapitan ako ni Jiro at tinabihan niya ako, kinuwa niya si mr Rocky saakin! Ang naman nito! I was having a very long conversationg with mr. Rocky!
"Pag tinapon ko to, pupulutin mo?"
"Oo! Kaibigan ko yan eh!"
"Kaibigan? Ako pala hindi? Wag mong sabihin crush mo to?"
"Kaibigan din naman kita! Mas gusto ko lang talaga kausap ang bata kesa saiyo!"
"Ganon ba?" Ibinaba niya ang bato sa grass at ginulo ang buhok ko. Bigla niya hinawakan ang balikat ko at inilagay ako sa grass , nakahiga na ako sa grass at biglang binend niya ang left arm niya para mabuhat siya. Nagkatitigan kami sa mata ni Jiro at pakunti kunting lumalapit siya sa mukha ko para ba namang hahalikan na niya ako! PBB TEENS?! Agad Agad?! Ayoko nang ganito! Pero bakit hindi ako makagalaw?! Tukso! Layuan mo ako! Hindi kita kaylangan! Shoo! Shoo!
Patuloy pa din siyang lumalapit sa mukha ko, inches nalang ang deperensya at mahahalikan na niya ako! Di ako makagalaw kaya pinikit ko nalang ang mga mata ko! Ayaw ko to makita!
Nararamdaman ko na pakunti kunting dumidikit ang kanyang labi saakin! Bigla nalang siyang umupo at ang bibig ko pala ay naka pout face! Tekam ganito ba ako ka weird? Binuka ko ang aking mga mata at nakita ko siya hawak ang bato. Mukhang maiiyak siya, halata sa mata eh. Mali ba ginawa ko?
"Sorry.. Ang plano ko sana sabihin saiyo na joke lang to"
"Ah, bakit hindi mo sinabi?"
"Sumobra na ata ako.."
Sumobra na talaga siya! Kala ko ba itutuloy niya! Sayang! Siguro may sinabi sakanya si Mr. Rocky! o siguro isa lang tong kadramahan. Pero bakit ang weird nang ikinikilos ni Jiro ngayon? Hindi naman siya ang tipong tao na gagawing joke ang kissing scene! Mukhang problemado si Jiro!
"May problema ka ba Jiro?"
"Mj, I'm dating charlene since last week and I can't help think if i'm cheating on her by doing this joke"
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Chapter one end!
Medyo mahaba sorry!
BINABASA MO ANG
Biro (Joke Lang Nga eh)
RomancePagibig , Kapalaran , tadhana ... Ang mga salitang di mo maiwas iwasang sabihin kapag inlove. Pero ano mangyayari kapag itinatry mong iwasan sila? May marahas bang parusa? o ayos lang, at patuloy mong babaguhin ang "chapters" nang buhay mo. Samahan...