Chapter 3

26 0 0
                                    

"cheers pra sa pagpapasakal ng ating kaibigang si Mateo..." isa sa kaibigan ni Mateo ang nagsasalita sabay taas pa ng hawak nyang bote.

Binato siya sa tagiliran ni Mateo ng isang empty red horse can pero mahina lamang lamang...

"hoy pare,totoo na to, inggit ka lang dahil wala kang FOREVER !..." biro ni Mateo sa kaibigan...

"WALANG FOREVER!" sabay sabay na wika ng iba pa niyang mga ka tropa...

Nsa isang bar sila noon at nag iinuman.. Ipinagdiriwang nila ang ktatapos lamang na engagement ni Mateo sa kanyang girlfriend na si Melissa..

Flashback....

"Aliah please,pakinggan mo ako. Alam ko mali ito pero alam din natin sa sarili natin na mahal natin ang isa't isa.. Hindi ko kayang malayo ka sa akin.. Mahal mo ako at alam ko yun.. Please.." sabay hawak ni Mateo sa kamay ng dalaga..

"ano ba Mateo,bitiwan mo ko" inalis ni Aliah ang kamay niyang hinawakan ni Mateo.. "hindi tama ito ok? Oo sabihin na nting ngmamahalan tayo... Pero... For God sake nmn... Please habang maaga pa,pigilan natin... Dahil sa mata ng tao lalo sa mata ng Diyos..... Isa itong kasalanan..."... Pinipigilan ni Aliah ang maiyak dahil labag sa puso niya ang lahat ng kanyang sinasabi...kailangang manalo ang utak dahil malaking gulo kapag puso ang pinairal...

"no, Aliah... No ! , kung kasalanan ang mahalin ka.. Handa akong mapunta sa impyerno maparamdam ko lang sayo na mahal na mahal kita...."... Sabi ni Mateo at hinawakan pa ang dalawang balikat ng dalaga...

Kaagad ding inalis ng dalaga ang mga kamay niya at nagsalita... "gusto mo sa impyerno? Pwes ako ayoko ! " sabay takbo papalayo kAy Mateo hawak ang kanyang bibig na hindi na napigilan ang paghikbi... At ng nakalayo ay ngkubli siya sa isang pader at doon na naibuhos ang mga luha nito...

Pinilit niyang iwasan si Mateo khit mgkaklase lamang silang dalawa. Hatid sundo siya ng kanyang ama at minsan pa nga ay dumadaan doon ang ina pra matyagan sila.. Sinunod niya ang mga magulang niya khit itong si Mateo ay pilit pa rin sa pagkumbinsi sa kanya na pakawalan na rin niya ang itinatagong pgmamahal pra sa binata...

Hanggang sa dumating ang pagtatapos nila ng high school at doon nga ay tuluyan na silang pinaghiwalay ng dalhin si Aliah ng magulang nito sa Singapore at doon na pinag aral...

Matapos maiwan si Mateo at nawalan na sila ng contact sa isat isa... Maging sa mga social media ay naka block kay Aliah si Mateo pra wala itong mkuhang impormasyon sa dalaga...

Mula noon nagbago na ang binata.. Ang dating masiyahin,matalino, at mapagmahal na anak ay naging pala away,pla inom at minsan pa nga ay ngbabasag ulo... Isang beses pa nga e nahuli siya ng kanyang ina na may katabing babae sa loob ng kanyang kwarto... At wala silang soot na damit...

Hindi na alam ng mag asawa ang gagawin nila. Pati ang pgkakaibigan nila kina Sam at Gelo ay nabawasan na rin dahil sa nangyari.. Hindi na rin sila nkpg usap mula noong nangyari ang ganoong bagay...

Hanggang sa may makilala si Mateo na isang babae... Schoolmates sila noong pumapasok pa sila ng kolehiyo.. Naging malapit sila ng dalaga.. Hanggang sa ma fall si Mateo dito at tuluyang ligawan niya...

Bakit siya na fall?? Kasi lahat ng katangian nito at kagaya ng kay Aliah, pati nga minsan boses nito ay nkakatulad din ng sa dalaga... Kapag kasama niya ito ay pra niya na ring kasama ang babaeng nag iisa sa puso niya..

Ng maka graduate sila ng kolehiyo ay doon na siya sinagot ni Melissa... Pareho silang nagtapos bilang abogado... At isang taong mahigit na silang magkasintahan... Dahil nsa tamang edad na nmn sila ay naisipan na rin ni Mateo na ito na ang tamang babae pra sa kanya kya inalok na niya ito ng kasal at hindi nmn tumanggi ang dalaga..

End of flashback....

Kaya itong mga kaibigan niya ay panay ang kantyaw sa kanya...

"pare usapan natin 30years old tayo papasakal... E 28 ka plang dba? So may pag asa pang hindi yan matuloy.... Go cheers pra sa ating run away groom to be.." sabay taas na nmn ng bote ng alak ....

"this time mga pare... Itaga nyo sa bato... Totoo na to at patutunayan ko sa inyong my forever.... Mga inggetero...." sabay pinagbabatukan isa isa ang mga kaibigan niya....

"woahhh mga tsong,forever daw oh..." tumayo pa ang isa niyang tropA na mejo namumula na ang mukha dahil sa ininom na alak... " Mateo and Melissa Forever.... M&M haha prang chocolate lang oh... Ang sweett diba?!" sinabayan pa ng matinding hagalpak....

Nagkulitan sila hanggang sa magsiuwian na din.
Ngdadrive si Mateo ng kanyang kotse habang my tinawagan sa telepono...

"hon, im coming, jn muna ako tutuloy sa unit mo,mejo malayo pa ang unit ko.. Hindi ko na kayang mg drive..." sabi ng halos hilong hilo na si Mateo kay Melissa...

" hon,ng inom ka na naman? Cge na ibaba mo na at bka mapaano kapa.. Hintayin kita sa lobby. Cge bye, iloveu..." wika ni Melissa na nag aalala sa kasintahan niya..

"iloveu too..." sabay ibinaba na ni Mateo ang hawak na telepono...

Ng makarating na siya sa condo ni Melissa ay kaagad siya nitong sinalubong sa may lobby at inalalayan papasok sa elevator papunta sa unit niya..

Ng makarating sila doon ay kumuha si Melissa ng basang bimpo at pinunasan ang mukha ni Mateo.. Inalis na rin niya ang polo nito pra mapalitan ng damit.. May mga extrang damit ito doon dahil madalas na doon siya umuuwi kpg ginagabi siya at kpg lasing..

Maalaga si Melissa at isa ito sa katangiang nagustuhan ni Mateo sa kanya.. (katulad ni Aliah)...

"hon,sa susunod huwag ka maxado mgpakalasing. Alam mo nmn na nagda drive ka.. Bka mapahamak ka niyan..." pangaral ni Melissa habang pinupunasan niya ang katawan ni Mateo.. Nka boxer short na lamang ito ng mga oras na iyon...

Hinawakan ni Mateo ang kamay ni Melissa na nsa dibdib niya noon at pinupunasan siya.. Hinalikan ni Mateo ang kamay nito... "iloveu hon".... Sabay hinalikan ang dalaga... Nsa sopa sila noon at parehong nakaupo... Gumanti si Melissa ng halik at hinawakan pa niya ang batok ng binata habang mgkahawak pa rin ang isa nilang kamay.. Maya maya pa ay yumakap na sa kanya si Mateo at pinagdikit ang mga katawan nila... Isang msuyong halik ang iginagawad nila sa isa't isa... At humantong n nmn sa isang bagay na kahit kailan ay hindi pinagsisisihan ni Melissa... Kahit sa puso niya ay sobrang sakit...

Matapos nilang mag isa ay hindi sumasablay si Mateo na pasakitan ang kalooban niya. Hindi man nito sinasadya dahil lasing siya,ngunit ito nmn tlga ang totoong nsa puso niya sa tuwing babanggitin nito ang pangalang "Aliah" sa tuwing magtatalik sila... At dinudurog nito ang puso ni Melissa..

"hindi na ko papayag na mawala ka sa akin hon,, hindi na ngayon lalo pat engaged na tayo.. Sa akin ka lang at pupunuan kong lahat ang mga bagay na hindi niya nagawa sayo noon..." hinihimas ni Melissa ang mukha ng kasintahang noon ay natutulog na.. Umunan siya sa dibdib nito at isang mainit na luha sa kanyang mata ang pumatak sa dibdib ng binata bago pa man niya ipinikit ang mga mata at natulog na rin...

LOVE STORY_Forbidden Love (Your Song Presents: Book 4) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon