chapter 12

290 2 0
                                    

After 10 years, mag aupdate na po ako. haha..

Namiss ko mag sulat infairness.. XD

sayang, bumaba yung mga reads. kahinayang.

pero ayos lang. atleast my readers.. hoho.. 

tama na intro. type type na ko..

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Chapter 12:

last week na ng October, malapit na semestrial break.  Oha, sumesembreak rin kami., Naiinggit sa mga collge studs eh.. XD pero one week lang naman to halos. Kasi by first week of November, back to school na kami.

Kuhaan n ng grades namin. And I admit, I am a bit nervous about it.

Required na yung parents ang kukuha ng grades. Or kung wla man, someone na nag aact as guardian mo. Hindi ko alam kung sino ang pakukuhain ko ng grades ko, alam ko naman kasing dehado ako.

*ting*

a light bulb lighted in my head. Inopen ko kagad ang phone ko. then to my phone book.

scroll down.

scroll down.

there! I found someone na pwedeng kumuha.

dinial ko kagad number nia.

*ring ring ring ring*

"Oh bakit? Problema mo?" Ganda ng bungad ng ate ko no? Parang ewan lang sumagot ng phone. Yan natututunan niya sa telephoning nila eh. Tss..

"Busy ka sa Friday?"

"Wala kong pasok pag friday. BAkit?"

"Kunin mo card ko."

"Huh? Ayos ka ah. BAt ako kukuha? Wala kang kamay?"

"Dali na ate. Gusto mo rin naman makagala eh. Sige na. Para makita mo na rin mga barkada mo rito. please please please." Si ate Rose na lang ang susi para makuha ko ang grades ko ng hindi ako masesermonan agad agad.

"Ipag paalam mo ko kila mama."

"Wueh? Sige sige!! Yehey!! Agahan mo ah. mga 10 palang dapat nandito ka na."

"Excited much ah. Gueh gueh. BAsta pag paalam mo ko."

"Oo na!"

"Pakainin mo rin ako ha!!" -Pahabol pa ni ate. then she ended up th call.

***

Friday.

1 new message received

chans:  Hoy babae. nandito na ko sa loob. saang lupalop kita hahagilapin?

Mukhang tanga lang tong ate ko mag text eh no? Parang sira. Chans pangalan nia sa phone ko kasi chanak tawag namin sa kaniya. MAy pangil kasi yan eh. HAha. pis ^_^V

I replied to her. 

dito ko room 22. 

Mga 5 minutes ko pa siyang hinintay tapos ayun dumating na siya. Parang suman na ewan lang. PA fitted fitted pa na suot, litaw naman ang billbil. haha. Bait ko talagang kapatid. Tama bang mang lait? XD yaan mo siya.

"Taba, saan?"

"Diyan sa loob. PAsok ka na lang."

bastos talaga tong ate ko. PAti sa harap ng madaming tao tinatawag akong taba. Eh mas mataba na nga siya sa akin ngayon oh.

"Si ma'am Laarnie nasa loob?"

"Yups."

"Okay. PAsok na ko."

***

Rose's POV

Pumasok na ko sa loob. Hindi na bago saakin mga ganitong happenings sa school. Alumnus ako dito eh. Maya maya lang pumunta na sa unahan si Ma'am Laarnie, adviser ni Sam.

Ang dami niyang mga chuchuus na sinabi bago nag simulang idistribute yung cards. Katabi ko dito yung nanay ni Frank tska nanay ni Nilee.

Pagkaabot nung cards nila, tinignan ko kaagad yung grades ni Sam.

"Dummy lang po iyan. Lapit nalang po kayo sa akin sa desk ko para maibigay sa inyo yung original." -Ma'am Laarni.

Pagkakita ko sa grades ni Sam, gusto ko na agad siyang labasin at sampalin. Kumusta naman ang dalawang 73 sa card diba? Tss. Di ako matalino pero over naman yung 73. tapos dalawa pa.

"Ilan bagsak ng kapatid mo?" -Ate Ging. Mama ni Nilee.

"Dalawa po. Eh si Nilee po?"

"Dalawa rin."

"Aish, magkaibigan nga sila. Sige po ate, lapit muna ko kay Ma'am."

Nakipag siksikan na ko samga nanay na nagkakagulo malapit sa desk ni ma'am Laarnie para makausap ko na rin siya.

"Ma'am hello po."

"Uy musta na? Dalaga ka na ah. Kapatid mo si Samonte diba?" -Ma'am Laarnie. Teacher ko siya dati kaya in good terms kami niyan.

"Opo ma'am."

"Alam mo yang kapatid mo nagloloko na. Tignan mo oh, may dalawang bagsak. kelangan niyang habuling ang grades niya."

"Bat kaya biglang bagsak siya ma'am?" -I am a bit worried.  Ngayon lang naman kasi nagkaroon ng ganitong problema diyan kay Sam eh. Ngayon lang ng mapasama siya kila Nilee.

"Eto, tignan mo records ng attendance niya. Ang dami niyang cut tapos absent. Tapos nung nakaraan may nakarating pang balita sa akin na nagiinuman sila. AYoko namang makialam kasi sa labas ng school premises nila ginawa. Pagsabihan mo yang kapatid mo kung gusto pa niyang makagraduate kamo."

"Sige po ma'am. Ako na lang bahala sa kaniya."

Nanatili muna ko sa room. Ayoko pang lumabas. I am still composing my self. Hindi ko kasi alam kung ano magagawa ko kay Sam eh. This is too much. Hindi ko alam kung sino sa kanila ng magulang ko ang dapat sisihin sa mga nagyayari sa kaniya. Are they being too rude to her?

Pero, hindi rason yun. Kasi, tumira din naman ako dati na mag isa dito sa CAvite. Pero, hindi naman ako nagkaganito.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

sa ngayon, eto muna. harhar.

Mamaya naman yung kasunod..

Teen's worldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon