Page 4

118 2 0
                                    




"You're back" salubong ng matalik na pinsan sa kanya ng makalapit ito sa table na kinaroroonan nya, "Kamusta ka na?

Sinalubong naman nya ito pabalik ng isang yakap "I'm good"

"Tagal mong nawala a" usal nito sa kanya as they both settle themselves across each other

"--you want something?" singit nya sabay senyas ng menu sa waiter na nakita nyang saktong nakatingin naman sa kinaroroonan nilang dalawa

"No, okay lang ako" tugon nito sa kanya, "Are you back for good?"

He smirks a little then replies "I don't know. Maybe. I mean, wala na rin naman na kong babalikan sa States"

Agad namang nag-iba ang ekspresyon ng pinsan dahil sa kanyang sinabi, "About that, I'm sorry, Man. I'm really sorry. Gusto ko sanang pumunta kaya lang I've been busy this past few months"

"No, it's okay. Okay lang. I understand"

"I'm sorry again, Man" usal nitong muli sa kanya na hinawakan pa sya sa may balikat. Isang tipid na ngiti lamang ang isinukli nya dito sabay iba bigla nang topic "So kamusta kayo dito? Ikaw, kamusta ka na?"

"Ako?? Okay naman. Ganun pa din-trabaho, trabaho, trabaho" tugon nito sa kanya "Nabalitaan ko yungexhibit mo a. How was it?"

The menu arrives into which the waiter handed them both, "Well, okay naman. It went well. Sayang din kasi kung matatambak lang bahay kaya dinonate ko na lang for exhibit. Actually, I have to bring it pa sa Singapore kasi dun nakabase yung kaibigan nya" ang pinsan naman ay tumatango-tango habang ito ay nakikinig sa kanya

"And since malapit na rin naman na ko, naisipan kong dumiretcho na rin dito para naman hindi na magtampo sakin tong si Lolita"

"And are you going back to work too?"

"I don't know. Hindi ko pa naiisip yan". He was scanning the menu as he continue, "saka may mababalikan pa ba ko?"

"Oo naman" walang isip-isip na tugon nito sa kanya "You're one of the pioneers, that means you will always have a place in it. Saka kung iniisip mo si Anton, you know it was all temporary. Alam mo din naman na sa kanya pansamantalang pinamanage ng Mama (Ma-ma) mo yung naiwanan mo, siguro to protect your territory na rin. Para nga naman pagbalik mo, walang magiging problema".

"And do you really believe na wala talagang magiging problema?" he said with a smirk "I was away for four years. So meaning to say, four years sinalo ni Anton kung anuman yung iniwanan ko. Tingin mo basta basta nya na lang isusuko yun sakin?" he continue then added "I know Anton so well to even believe that"

"And you know your Mom too that will refuse that" kontra ng pinsan "Your Mom has always known na babalik ka rin"

Napakunot naman ang kanyang noo "Ayoko munang isipin yan, sa ngayon"

"Well, I do hope sana bumalik ka" usal nito sa kanya "You're one of the best"

He tried not to smirk upon what her heard, but failed not to

"Sabi na lalaki ulo mo e" natatawang komento ng pinsang si Harry na kanya ring ikinatawa. He gestured to the waiter and order two brewed coffee and a breakfast meal for two. "Anyway, alam na ba ni Tita na nandito ka na?"

"Hindi pa. She's still probably asleep kaya hindi ko muna tinawagan. Mamaya pupunta na lang ako sa bahay nya, pero matutulog muna ko. Jinejetlag pa ko, sobrang aga ng flight ko"

"One more thing, naisip ko bigla. Sinadya mo talagang ngayon umuwi no, imbes na kahapon?"

Their coffees arrived, "bat anung meron kahapon?" he asked as he stir his cup of coffee

"Birthday ni Anton" kaswal na wika nito sa kanya na animoy hindi na dapat ito kataka-taka para sa kanya

Hearing that put a grin in his face, "Oh, yeah the birthday" usal nya na may nakakalokong tono sa kanyang boses which Harry immediately gets

"Alam mo honestly, okay. Sinadya ko talagang hindi pumunta sa party nya. I mean, anu namang gagawin ko dun?" he said then continue, "pero ngayon pinagsisihan ko na" natatawang litanya nya, "Have you seen the video?"

Harry sip through his coffee before answering "I have. And sabi, isa daw sa mga waiter yung nagvideo"

"...which is actually the best thing na nagawa nya sa buong buhay nya" pagsisingit nya sabay patuloy "Kung nandun nga lang ako, ako pa nag-video nun e. Alam mo sa totoo lang, ito walang joke, gusto kong bayaran yung nagvideo nun. I even wanted to thank him..." he funnily said then momentarily sip his coffee, "ay hindi pala, ang gusto kong pasalamatan yung babae. That girl....she's amazing. AMAZING!!!"

Napapailing na natatawa na lang si Harry sa kanya. Well obviously, his cousin knows where his coming from, kung kaya bat talagang natatawa ito sa kanya kaysa sa nadedemonyohan

"Did you happen to know na ex din sya ni Anton?"

Muntik naman nyang maibuga ang iniinom sa narinig "Seryoso??!" gulat na tanong nya na sya namang tinugunan ni Harry ng magkasunod na tango

"Whoooa" usal nya sabay patuloy "Really? I mean, pinatulan nya yung ugok na yun?" wika nya sabay hirit, "wait kulang...yung ugok at gagong yun?"

"Well, she must be crazy"

"O kanina lang amazing, anu ba talaga?"

"E pumatol sya dun e" asik nya na ikinaaliw naman ng pinsan. "Still, bilib pa rin pala talaga ako sa kanya. That girl made my dreams come true. Una, sinapak na nya si Anton. Tapos tinawag nya pang ugok at gago..." nakakalokong usal nya "I tell you, Pare, whoever that girl is, gusto ko syang halikan, masyado nya kong pinasaya"

"....makilala ko lang talaga sya" he said then smirk.










Makikilala nyo din sino si Sugar. In the meantime, i-admire nyo muna kagwapuhan ni Harry. Enjoy Reading!!

Follow me on twitter (@OpinionShit) for updates and characters.

#ThisIsForJodians

The Thing About LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon