Page 6

96 5 0
                                    


May isang commercial na naglulunsad ng dapat daw ang isang pamilya ay sama-samang kumakain ng hapunan dahil nakakapagpatibay daw ito ng samahan. At sa ngayon nga, ito ang ginagawa nilang dalawa ng kanyang ina. They were dine in an fancy restaurant somewhere in Makati her mother said own by Alice. Pero hindi daw ito makakasama sa dinner nila dahil sa rason na hindi na nya pinakinggan dahil alam naman nyang wala itong katotoohanan. Alam nya ang disposisyon nilang magkakapatid.

Lalong lalo na silang dalawa ni Anton.                   


Anton was his eldest brother. Sa ina. So meaning to say, magkaiba sila ng ama. Anton's father was the late Don Antonio Chua, the one their mother got married with. It was a fixed marriage kaya hindi ito naging madali para sa kanilang dalawa. Both of them became miserable, lalo na si Madam Lolita. Hanggang sa hindi na nya nakayanan yung lungkot, yung gabi gabing away, yung gulo, yung pagkawala ng sarili nya mismo; she ran away. Pumunta sya ng States, at dun hinanap nya ulit yung sarili nya. Umalis sya at iniwan nya ang asawa nya at ang kanilang anak-ang napakabata pa nuong si Anton. But God knows, hindi nya gustong iwanan ang anak nya, pero ayaw naman itong ipasama ni Antonio sa kanya

Sa states, unti-unting nahanap ni Madam Lolita yung sarili nya. Pinagpatuloy nya yung pag-aaral nya sa negosyo and in 2 years, she graduated with a degree. And also in the middle of that two years, nakilala nya ang pintor na si Joaquin Romero. And just like in books, they fell in love and Paul happen.

I must say, it was a right love but unfortunately at the wrong time. For starter, she was already married; meron syang buhay na dapat pa rin nyang panindigan, anak na dapat balikan, asawa na hindi nya pwedeng kalimutan. And as for Joaquin, he knows what the right thing to do.

Eventually, she came back. Ang kanyang pagbabalik ay dapat sana ang magiging katapusan ng lahat sa kanila ni Antonio, but when she saw Anton-yung batang iniwanan nya noon na ngayon ay nakapaglalakad na, nakakapagsalita na ngunit hindi man lang sya nakikilala, it was all it took for her to feel sorry for running away. Nung una nyang nakita si Anton pagkalipas ng tatlong taon, she cried immediately. And it was the cry of her life she would never forget. Everything in her feels sorry for leaving Anton behind and missing his early life

Katulad ng nasabi ko, ang kanyang pagbabalik ay dapat sana ang magiging mitya nilang mag-asawa, but he asked her a chance again, he asked her to stay, to fix their marriage life, to start all over again...and in the opposite side of the world, Joaquin gets it nung hindi na sya bumalik.

Later on, nasundan si Anton-Andie came, si Alice at ang bunso nilang si Abby. Ngunit wala ni isa sa kanila ang nakaalam na hindi lang sila apat, kundi lima-lima silang magkakapatid. And when they did, ikinasira ito ng kanilang pamilya. Don Antonio didn't take it very well to the point that it cause his life to fail.


Paul on the other hand, has known the truth for a long time. Bata pa lamang sya, sinabi na sa kanya ng tatay nya ang kanilang sitwasyon. Katwiran ng tatay nya, mas maganda ng alam nya simula pa lang, para mas madali nyang matanggap-na hindi sila yung unang pamilya, at kung anuman yung mga nangyari, yun yung tama. So tama pa lang iniwanan sila ng kanyang ina, na ikinamiserable ng kanyang ama, at napabayaan syang anak.

Life for Paul wasn't easy. His early life is filled with memories of his father crying in the window, cursing about pain, swearing love and forgetting having a life again. Dumating din sa punto na walang wala na silang mag-ama-hindi na bumibenta ang mga pinta nito, tumigil na din sya sa pag-aaral at tila parang hinihintay na lamang nyang dapuan sila ng kamatayan. But life is really like a rollescoaster ride, it was full of twist and turn. Just when he believes, hindi na nya kailanman makikilala ang ina, heto ito't nakatayo sa kanyang harapan at sinasalamin ang pangungulila sa kanya. After 15 years, he finally met the woman he only sees in his father's painting, the woman who is his mother.

The Thing About LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon