"Oh my gosh!" I was shocked to whom I've saw.....It's him......................It's Alexander Maxwell
Bakit sya nandito? Bakit nandito yung mommy at daddy nya? magkasama pa sila ng mommy at daddy ko...Anong nangyayari? naguguluhan ako!
"Mom,Dad?what's happening here?" I stepped infront of my mom and dad and asked them but they just smiled at me
"Just take your sit Scarlet,sit beside Alexander" dad said with his full smile. At dahil takot ako sa kanya,sinunod ko nalang sya.
"Uhmm...Hi Scarlet,You look beautiful tonight" Dapak! kinilig ako dun ah..Pero bakit kanina hindi ako neto kinakausap? tapos ngayon nangangausap na? pero keri lang yun atleast maganda ako sa paningin nya hihi myghad!
"Ahhhh Thanks!" Ano bah! nakakahiya naman ito.Ang gwapo nya ngayon! Nakasuot sya ng americana at ang hot nyang tignan...waaaah! Sarap nya,charoot!
"Ok guys! Bago tayo kumain.We would like to announce that because our companies will merge as one.So we've decided as your parents that you'll be married" As what Mr.Maxwell said parang nabingi ako sa sobrang bigla hindi ko malaman kung ano ang magiging reaction ko dahil sa sinabi ng Daddy ni Alexander naghahalo ang aking nararamdaman.
"Mom,Dad? Ano po ang ibig sabihin neto?" Kahit gusto ko man na ikasal kami kaso ang problema hindi ako mahal ni Alexander ako lang ang nagmamahal at hindi ko kayang magpakasal sa taong hindi naman ako mahal.
"We have decided Scarlet you are marrying Alexander whether you like it or not!" My dad said in an angry tone and parang hindi talaga sya magpapapigil.
I couldn't stop myself on crying kaya I run outside the restaurant but I've heard Alexander called me "Scarlet!" pero hindi ko yun pinansin at nagdiretso nalang sa sasakyan ko at pinaharurot ito.
Hindi ko alam kung magiging masaya ako o malulungkot o magagalit at hindi ko alam kung saan ako papunta ngayon,nagdrive lang ako na nagdrive hanggang sa nalaman ko kung nasaan ako ngayon....nasa lugar kung saan ako unang dinala ni Alexander
I came out of my car and shouted because of frustration "Waaaaaaaaaaaah!! Amputa! Bakit ito nangyayari?! Bakit?!" After I said that I felt somehow ok but I couldn't stop thinking about it
"Aish! Here you are!" I've heard Alexander's voice mula sa aking lukaran kaya dali dali akong lumingon sa kinaroronan nya "And why are you here in my territory?" he said then sitted beside me
"Ahh...Edi aalis nalang ako" I said but As I was about to stand up ay na out balance ako pero dali dali akong sinalo ni Alexander and his now holding my waist and our face was very close that we're about to kiss each others lips.
"You're such a clumsy girl huh?" He said tapos itinayo na nya ako...Ang bango na hininga nya eh panong hindi ko maamoy eh ang lapit lapit nang mukha nya sa mukha ko? "Just sit here beside me" And then he smiled...Napaka seductive naman ng ngiti nya...haaaayss!
Nung umopo na ako sa tabi nya ay parang naging awkward ang paligid...huh? bakit ganun
"Uhmm..Pwedeng magtanong" Nagsalita na ako kasi parang kating-kati na ang dila ko magtanong kanina pa lang...I saw him nodded. "Papayag ka ba sa desisyon ng mga magulang natin?"
He sighed "I think it's time to tell you the truth Scarlet" sabi nya at tinignan nya ako sa aking mga mata and then he hold my hands...hu! kinakabahan ako ah "I like you....no! no! I love you Scarlet" my eyes widened "Since the first time I've seen you"
"Hahaha ang galing mo magbiro!" I said and the slightly slapped his arm...Wag mo akong paasahin at baka masaktan lang ako
"No I'm not Scarlet" He said at mas hinigpitan pa ang paghawak sa aking kamay "Do you remember the boy you taught how to fight against the bullies?" Omy gosh!
"Ikaw yun?" I asked and then he nodded..Sya pala ang payatot na yun?! Hahaha
"You inspired me Scarlet and I really admired your bravery in all things" I really saw how sincere he was in saying those words to me kaya hindi ko mapigilang mapangiti.Hindi ako makapaniwala na all this time nagpapaka loka-loka ako dahil hindi ko alam na may gusto rin pala sya sa akin.
"Uhm..I have to tell you something too" i said and heave a sigh and then continued "I love you Alexander since I'd transferred in Ateneo.I think it was a love at first sight and everytime I sees you my heart always bursts out of joy and I always followed you wherever you go pero nalulongkot ako nung panahon na yun kasi hindi man lang kita makausap o kahit sana magustohan mo man lang ako" I bowed my head because of the tears running out into my eyes pero hinawakan niya ang aking mga pisngi para ma-i-angat ang ulo ko.
"I'm so happy that you'd feel the same way too" Sabi nya na mababakas kung gaano sya kasaya ngayon "I love you Scarlet"
"I love you Alexander" I replied at inilapit ang kanyan mukha sa akin kaya pinikit ko nalang ang aking mga mata at naramdaman ang kanyang malalambot na labi na dumampi sa aking labi at tinugonan ko rin ang bawat matatamis halik na ibinibigay nya ang halik na puno ng pag-ibig ang pag-ibig na matagal ko ng gustong makamit ay sa wakas na kuha ko na.
Matapos yun ay tumayo sya at itinayo nya rin ako at pagkatapos nun ay magkaharap kaming dalawa at hinawakan nya ang aking kamay "Scarlet Jones,will you be my forever?" Dahil sa pagkabigla ay hindi ko na naman napigilang umiyak dahil sa saya.Totoo na ba ito?
"Yes Alexander,Yes!" Sabi ko at agad ko syang niyakap ng mahigpit.
Hahaha what a wonderful night just happened at hindi ko inaasahan na mangyayari lahat ng ito sa akin pero thankful ako na natupad yung hinihiling ko matagal pa lang naging akin na rin si Alexander. I wished this was not a dream but it's not! Really know I'm here in reality together with him.
BINABASA MO ANG
Someday
RomanceThere he stood with his cigarette in his mouth, a beer bottle in his right hand and other arm wrapped around me. I shut my eyes, as a tear rolled down into my cheeks, I heard him chuckled his sweet stupid chuckle with his drunken friends about somet...