Chapter 17: Friends? or Lovers.... Still?

722 9 2
                                    

Nang makarating sa garden ang dalawa...

Richard: Dawn yung tungkol sa - - - - *Naputol ang sasabihin*

Dawn: Mahal ka parin ni Lucy, does that mean she's letting you go Gomz? I don't think so.

Richard: Sige, sabihin na nating mahal niya pa ako. Pero hindi ko na siya mahal! Ikaw ang mahal ko.

Dawn: Sige, sabihin din nating hindi mo na siya mahal. Pero sa tingin mo hindi niya tayo guguluhin?! Parehas lang tayo mahihirapan! *Teary eyed na si Dawn*

Richard: Dawn, makinig ka sakin. *hinawakan ang dalawang braso nito* Ipaglalaban natin ang relasyong ito. 

Dawn: *inalis ang kamay ni Richard* Gomz, bakit mo pa ako binalikan? kung alam mo namang mahal ka pa ni Lucy?

Richard: *Tumungo* I'm sorry. 

Dawn: *Tuluyan ng napahagulgol* Alam mo, pinahihirapan mo lang ako eh. Paasa ka! Minahal na kita ulit eh, at minahal mo rin ako. But all those times? Alam mong hindi mo pa naaayos yung sainyo ni Lucy? *Hagulgol padin :(*

Richard: Dawn, it's not what you - - - *Naputol na naman* 

Dawn: It's not what I think? Gomz naman! Wag mo akong gawing tanga pwede ba?! Ikaw kase, di ka naman nahihirapan! Kase pag iniwan kita, alam ko't alam mong may mababalikan kang iba! pero ako?! Pag naawa ka sakanya alam kong babalikan mo siya! WALA AKONG TATAKBUHAN GOMZ! Sana maisip mo na may masasaktan dito! *Umiyak pa lalo* Di ko alam kung bakit ang sweet sweet mo, di ko alam kung bakit nangliligaw ka paren! Eh may iba ka naman pala! Alam mo, tama na to Gomz. Di ko nga dapat iniiyakan to eh. Kasi hindi naman naging tayo! at hindi na magiging! 

Richard: *Nagulat sa mga nasabi ni Dawn at niyakap niya ito* I'm sorry. Sorry talaga.

Dawn: *Bumitiw sa yakap* Gomz, I'm calling this off. 

Richard: Ah- an- anong ibig mong sabihin? 

Dawn: Pinuputol ko na kung ano man ang meron tayo. *Pinunasan ang luha*

Richard: Ano? Kahit pagkakaibigan? 

Dawn: Oo. Kasi lalo lang tayo mahihirapan hangga't konektado parin tayo sa isa't isa.

Di na nakapagsalita si Richard.

Dawn: So this is it. Magkatrabaho na lang tayo dito. Mauna na ako sa loob, baka hinahanap na ako ni Direk. Ikaw din. *humihikbi hikbi*

Halos hindi makaalis si Richard sa kinatatayuan niya dahil sa bilis ng mga pangyayari. Nagulat siya sa mga nasabi ni Dawn tungkol sa nararamdaman niya, naputol na ang anumang ugnayan nila. Lalong nalayo sakanya ang babaeng mahal na mahal niya. Hindi niya inaasahan na ganun ang magiging desisyon ni Dawn para sakanilang dalawa, hindi niya naisip na mas nasasaktan pala si Dawn kesa sa kanya. At ang pinakamahirap, HINDI NIYA INAASAHAN NA MAS LALONG LUMAYO AT POSSIBLENG MAWALA NA SIYA SA BUHAY NI DAWN.

Habang nagtataping....

Susan: Bakit parang hindi nagkukulitan yung dalawa? *Tanong sa ibang kasamahan na cast*

Paolo: Kanina ko pa po yun napansin Tita eh, ikaw Mel? Alam mo ba kung bakit?

Melissa: Wala rin akong idea eh. Julia? Ikaw?

(A/N: Sige pasapasahan tayo dito. Hahahaha)

Julia: Hmmm.... di ko rin maisip, pero parang nakita ko po silang dalawa na naguusap ng masinsinan sa garden. At parang kilala ko kung sino ang nakakaalam ng storya diyan.

Susan, Paolo & Melissa: Sino?

Julia: Si number one pasimuno. Si Coco! 

Saktong sakto ang dating ni Coco, kakatapos niya lang sa isang scene with Dawn. Agad naman siyang nahot seat nila Julia.

Julia: Coco, alam mo ba kung bakit ganyang ang pakikitungo ni Mama Dawn kay Papa Gomz?

Coco: *Lumapit ng konti.* Lapit kayo. Narinig ko yung usapan nila kanina sa garden, I think its about sa dating GF ni Papa. Well, parang I heard na may feelings pa daw yung ex, then eto yung di ko malimutan. Pinutputol na ni Mama yung ugnayan nila ni Papa dahil mas lalo lang nasasaktan si Mama. *Pabulong na sabi neto.*

Susan: Bakit? Ano ba ang nangyari sakanila?

Coco: Di ko rin po alam. Pero hayaan na po muna natin, magkakabati rin sila. Yun nga lang hindi na sila friends. 

Habang naguusap sila, nilapitan sila ni Richard.

Richard: Pwede niyo ba ako tulungan?

Tulungan? Saan? Kay Lucy? O kay Dawn? SA TINGIN NIYO? KANINO?

End of chappy! Sana nagustuhan niyo! Sorry for the slow Update, sisihin ang school namin. HAHAHAHA. Sa tingin niyo? Para kanino si Papa nagpapatulong? KAY LUCY OR DAWN? SAGOT DALI! Hahahaha kapag nahulaan niyo kung sino, sakanya ko idededicate ang next chaptie!

Through The Years (CharDawn Fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon