Chapter 9

8 1 0
                                    

MIRAI POV

It's been a good year for me, dahil nanatiling strong ang relationship namin ni Hubby. And today's our first anniversary, excited na ako, ready ko na yung gift nya, actually last week pa, sana magustuhan niya yung regalo ko sa kanya.

"Asan ka na ba Hubby!?" Kanina pa ako dito, mga ala sais pa ako nandito, anong oras na alas nwebe na wala pa sya.

Naramdaman kong tumigil yung paggalaw ng paligid ko, nahihirapan rin akong huminga. Tama ba tong nakikita ko si Hubby at si... si... Shane! Oo si Shane, ba't sila magkasama?

"Rai!" Alam ko kong sino to...

"Jace, anong ginagawa mo dito?"

"May dinner ng family ko dito, ikaw?" Tanong nya sakin

Hindi ko alam ang sasabihin ko kaya, tumalikod nalang ako at nagsimulang maglakad ng nakatungo. Hindi ko napansin yung lalaki, kaya natapon yung tubig nya sa damit ko.

"Oh shit! I'm sorry" kilala ko to ah!?

"Hubby/Wifey" sabay naming sabi

"Babe, what's going on?" Pagdating ni Shane

"Mirai, oh my god, what happened, ba't basang-basa ka?" Tanong niya

Hindi ko pinansin yung sinabi nya, pero tama ba ang nadinig ko Babe?! Tiningnan ko si Travis ng naguguluhan.

"Wifey I can explain" sabay hawak nya sa kamay ko, pero bago nya ko mahawakan , na tabig na ni Jace ang kamay niya

"Rai, let's go" sabay hila sa akin ni Jace

"Wifey, please listen to me" parang maiiyak na rin siya, siya na nga tong nagloko sya pa may ganang masaktan, maiintidihan ko pa sana yung pagtawag sa kanyang babe ni Shane pero yung hindi nya pagsipot sa mismong araw ng anniversary namin...

"Give her space muna,pare" sabi ni Jace

At tuluyan na akong hinatak ni Jace palabas. Hindi pa man kami nakakarating sa kotse nya, pumatak na agad yung mga luhang kanina ko pa pinipigilan. Niyakap ako ni Jace, naiintindihan nya siguro ako, kaya hinayaan nya na lang muna ako. Hanggang unting-unti na akong linamon ng antok.

I HEART YOU Mr. Smart Guy: A Beginning to Forever (Short Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon