SWMF: Sadlife

40 3 0
                                    

Vhens' POV

*Kringgggkringgg*

Finally reccess nadin gutom na ako eh.

"Others tara na sa baba" pag-aaya ko sa kanila.

"Magtatakaw na naman yung isa dyan" pagpaparinig ng baklitang si Mark -__-

"Hindi pa kayo ako nag aalmusal Markos" pag depensa ko sa sarili ko.

"Bakit ka nagreact? Wala akong binabanggit na pangalan babygirl!" Napasura talaga nitong si Mark. Sabagay tama naman siya, ako lang talaga itong tinamaan ng magaling.

"Whatever! Baka gusto mong------

"Guys tara na sa cafeteria andun na ung iba"  Malakas na sabi ng Madaldal na si Yoona dahilan para maputol ang sinasabi ko. Pede na siyang maging umalohokan dahil sa lakas ng boses niya.

"Grabe ka yoona ha" Pag-epal nanaman ni Baklita.

"O ano nanamang problema mo ha?" Pikon na reaksyon ni daldal.

"Stop talking, feeling ko talaga mababasag ang eardrums ko everytime na nagsasalita ka" -Mark

"Edi mabuti kung ganon ! Bwiset ka Mark Cortes" -Yoona

"Tara na nga sa baba baka magkadevelopan pa kayo dyan"  pagsingit ni Ginelle. Sabi ko sa inyo magaslaw din yan.

"Yuckkkkkk!!" Sabay nilang sabi.

"At tuluyan ng maging straight na lalaki si Mark HAHA!" Pero mas magaslaw si Zaira hahaha.

Malawak ang school ng Empire High may garage din dito na sobrang lawak. Each building ay hanggang 4th floor lang pero mataas padin. At ang favorite spot ko pag gusto kong mapag-isa ay sa
Rooftop. Napagdesisyonan naming magelevator nalang pagpunta sa baba meaning madadaanan namin ang locker area kung san madaming students ang natambay pssshhh -,-

Kilala kami dito sa Empire pero hindi kami kasing famous nina Kuya Vince at hindi ko din pinapangarap yun. Hayyst- nakakapagod maglakad anlayo pa ng cafeteria at madadaanan pa namin ang room nila. Nasa groundfloor kasi ang room nila malapit sa locker area. And there ! I saw him. The crush of my life K.A short for Kyle Andrian. Sa barkada si Zaira lang ang nakakaalam na may crush ako. Sa isang  tamad mag-aral pa but i know na kaya lang siya nagkaganon is because of his friends' influence.

"Halatang kinikilig ka Vhens!" Bulong niya sakin. Hindi ko nalang pinansin ung sinabi niya at nagconcentrate sa ibang bagay.

Hindi ko talaga sinasabi sa barkada na attracted ako sa isang tao hindi dahil sa wala akong tiwala sa kanila it is because malaki ang possibility na MALAMAN ITO NG BUONG EMPIRE HIGH. Tama kayo, as in buong Academy. At baka makarating kay Papa na owner ng school. Kasi sobrang lukahin ng mga yan lalo na ng tatlong 3rd year na sina Sophia, Marg, and Chris.  Oh i forgot to tell you, si Papa Ivan nga pala ang owner nitong EH i mean anak siya ng pinaka-owner nito na kasalukuyang siya ang pinamahala dito. Hindi naman si Pa ganon kastrict . Pero kahit na, gusto ko ako mismo ang mag-oopen sakanya/kanila .

"Finally, dumating nadin kayo" bungad samin ni Yhunice pagkarating namin sa cafeteria na halatang bored na bored  . Bat wala si Hans?

"Sorry sa paghihintay Yuni" sabay sabay naming saad bago tuluyang umupo sa table namin.

You read it right guys. May sarili ngang table ang others, nasa bandang gilid ito ng cafe since ayaw naming maging sentro ng atensyon.

"Bat wala si Hans,  Yhuni?" Tanong ko sakanya na parang walang ganang kumain.

Akala koba gutom ito?

"Oonga asan ang Poging batang yun" pagtatanong din ni Zai.

"Hindi ko alam e. Hindi nagtext sakin kung bakit absent siya" -Yhuni.

I smell something not good. Yhuni and Hans are very close friends or should I say bestfriends since pareho sila ng church na kinalakihan at malapit din na magkaibigan ang pamilya nila. Pero bat nga kaya di nagtext man lang itong si Hans e samantalang dati laging kay Yhuni siya nagsasabi?

"Ah ganon ba" yan nalang ang nasbi namin. Siguro kahit sila ay nanibago rin, days before sembreak may pansin din kasi kaming ilangan between them.

Nagkwentuhan muna kami habang kumakain ngtungkol sa nanyare nung sembreak though magkakachat kami lagi sa GC tuwing gabi, hindi parin sapat yun hehe.

"Guys nagtext sakin si Hans ngayon, tinatamad daw siyang pumasok. Wala sa mood" pag iinform samin ni Christian/ Chris na kasalukuyang hawak ung phone niya  .

"O anyare dun? Himala at tinamad yun" komento ni Ginelle. Nagkibit-balikat nalang ako.  In fact, sobrang sipag pumasok nung lalaking yun. Pero hindi naman siya sub-sob sa pag-aaral, always present lang un except pag may sakit at family bonding.

"Excuses punta na ako sa room namin nakalimutan kong maggawa ng assignment sa Science terror pa naman ang teacher namin haha. Bye guys" Pag-papaalam niya samin bago tumayo at umalis. She forgot to do her homework? Na, impossible. Something's wrong with them, I'm pretty sure.

5minutes before matapos ang reccess ay nagpuntahan na kami sa room. Ang science lab ang katabi ng room nakin, hindi naman actually katabi may hallway na pagitan papunta sa comfort room. Pumwesto na ako sa room namin, dito nga pala ako sa may bintana ng room namin pang 3rd row. Kitang kita ko dito ang nadaan sa hallway papuntang Lab kung saan next subject nina K.A . Makikita ko ulit siyaaa ^_____^

As usual , magkakasunod na naman sila nina Xyber sa barkada pa nga ng mga addict sa Dota siya napasama. Magkakasabay sa paglakad sina Xyber, Aaron and Paul si K.A ay nasa huli nila. Kasunod nila . Napatingin siya sa bintana kung saan ako nakapwesto kaya napaayos ako ng upo gossh! Baka mahalata niya ako.

Napatingin ako kay Zai, and say what? Nagpipigil siya ng tawa while looking at me . Nakita niya itsura ko? Shete langgsss! Magkarow kasi kami pero sa 2nd column siya, sa may bintana sa right side na kitang kita ung mga nasa baba.

"Goodmorning Class" bati sa amin ni Ms. Kaizel Britos, our Math teacher. And also my favorite one.

"Goodmorning Ms. Britos" bati namin.

"For now  let's have a review for our previous topic all about what?"
Ano nga baga yun?

"Ahm, all about Simplifying Rational Expressions?" I answered na parang patanong. Tama ba?

"Very Good Ms. Soberano, it's nice to see that you still remember our topic last last week"  Ngumiti nalang ako. Whooaah~ mauubos ata ang dugo ko dito.

I look at my classmates, lahat sila ay nakalagay ang point finger sa may baba ng nose nila. Yung parang nagsasabi na Nosebleed? Gets niyo? Gosh! Im sucks in explanation -,-

"Oh Im sorry guys haha. Grabe naman kayo minsan na nga lang ako magenglish sa subject natin" matawa tawang sabi ni Ms. Kai (her name pronounced as Kay-sel)

"Okay lang mam, buti na nga lang ikaw parin ang teacher namin sa Math"  saad ni Lorraine, vice President ng klase.

Si Mam Kai kasi ay Math teacher din namin last year.

"Oonga Mam naku! kung si Mam Averion ang naging teacher namin" this time si Cjhay ang nagsalita.

"Paniguradong Bagsak kami lahat!" We all said in chorus. Si Mrs. Averion ay isang terror teacher din, Math teacher siya actually naging teacher siya nina kuya Vince sa math nung 2ndyear sila, magtuturo daw yun nakatalikod sa students then nakaharap sa whiteboard at nagsusulat. Ganon siya magdiscuss. Then pagharap niya dapat may naintindihan ka kasi automatic na pagharap niya may surprised quiz kayo. Pero dahil magaling si kuya sa Math kahit di siya nakikinig ay Matataas padin ang score, sa kanya ako mana eh. Si Zai naman, hate ang Math at favorite ang english which is siya namang hate ko.

After ng tawanan session namin, nagdiscuss na si Ms. Kai about the next topic. As usual, lahat ay nasa kanya ng focus kasi bukod sa maganda *ehem* ay magaling siyang magturo. Nag-paassignment lang siya then umalis na siya 10minutes before the next subject which is english.

Nag-labasan na ung mga kaklase ni K.A meaning tapos na ang science time nila. At masisilayan ko na ulit siya. Madami akong kaclose sa section nila, i mean halos lahat except sa kanya. Ung barkada niya ay close ko din. Ang astig nga e, kung sino pa ung gusto ko, yun pa ang hindi ko close . Hindi ko kaibigan.
Hay nako buhay admirer nga naman, sadlife :(

Stuck With My ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon