Wonder 5~
Posted: January 7, 2018
-----------------------------------------------------------------------------
>RIN's POV<
I was watching her when she suddenly had an attack of her memories.
No. It's not yet the time for her to remember. Wala ito sa plano namin ni Jae.
May isang bagay na nakakapag-pabalik ng memorya niya. Bukod sa kwintas. Sino pang isang taong mahalaga sa nakaraan niya ang ng gugulo?
SH*T. Kailangan ko siyang mahanap at mapigilan.
Agad akong lumabas ng room namin at tinawagan si Jae, buti naman at sinagot niya agad
"Dude, Jane got another memory attack."
"Huh? I know she's taking her meds regularly. How could that happen?" takang sagot nito
"We need to find the source of it. Alam kong alam mo kung gaano kalakas yang sense ng kapatid mo."
"Alam ko. Sige. Papaimbestigahan ko" pinutol niya ang linya. Pumunta na lang ako sa rooftop para mag pa-hinga saglit.
*********
>JANE's POV<.
Dito ko na sa room na-isipang matulog ng gabing iyon. Ewan ko bas a sarili ko. Siguro natutuwa ako kase dumadami na kahit papaano ang sakop ng circle of friends ko kahit masyado pa rin magulo saakin ang mga bagay-bagay.
Sino ba talaga ako? Sino si RinRin? Anong ginagawa ng batang kamukha ko sa nasusunog na gusaling iyon?
Napabuntong hininga na lamang ako. KAILANGAN KO NA TALAGANG MAKA-USAP SI SHIN BUKAS TUNGKOL SA KWINTAS KO!!!
-------------
May klase kami ngayon. Hindi ko naman kayang pabayaan ang pag-aaral ko. Sinulyapan ko si Shin na tahimik na nakatingin sa labas. Mabilis lumipas ang mga oras at nag-dismiss na rin yung teacher namin.
Plano ko na talaga siyang kausapin tungkol sa kwintas ko, kaso bago pa man ako makalapit sa kanya ay nakita ko na siyang lumabas ng classrom namin. Hindi ko maiwasang hindi mapa-buntong hininga. Halos mag-iisang linggo na niya akong iniiwasan. Lakas yata ng radar ng taong yon.
Inaya na ako nila Hiro na pumuntang cafeteria. Inayos ko muna ang sarili ko bago kami lumabas ng classroom at pumuntang cafeteria. Masaya kaming nag-uusap ng mapahinto sila at napatingin sa harapan naming which is sa likod ko.
"Oh my gwapong papalapit." bulaslas ni Patry.
Napatingin din tuloy ako sa likod ko. Halos malaglag din ang panga ko.
"OPPA!!" napatingin sa amin yung ibang estudyante, pati ung kasama ko nakatingin din.
Biglang ngumiti si oppa, tapos lumapit sa amin. Yung ibang estudyante naman ay nag-lalaway. Hinug ako ni kuya then I hugged him back.
"Oppa! Why are you here?" I asked kase it's the first time again Kuya went to this school after my enrollment.
Tumawa lang si kuya na parang baliw "Lil'Sis. Didn't you miss me? Halos isang buwan na tayong hindi nagkikita. Tara punta tayong cafeteria. Libre ko kayo ng friends mo tapos duon na tayo mag-usap."
Napatango na lang kami sa sinabi ni kuya, lalong naging takaw atensyon ang grupo namin. Si Oppa,kase masyadong gwapo.
Pumunta kaming private resto room dito sa caf. Actually, first time naming magka-kaibigan dito.
BINABASA MO ANG
Long Lost Princess of Wonder Academy
RomanceA Princess who have lost all her memories of whom she was, except for a locket where her name is engraved on it. Will she ever find her real Family? or Will she continue living in her world full of lies?