Chapter 1: Flashback

73 5 0
                                    

---------------
Nixon's POV
---------------

As you read the summary, I'm Nixon Leslie B. Abrenica. And its pronounced as "nikson", not "nikon" or "nison". I am known in our school because of some reasons. First, I am part of the band that is well known in our school, which is "Time and Space". This group is made up by 5 persons. And every one of us in the band has a deep intimacy with each other. Second, its because of what others see, the combination of my physical appearance. The fact that they are telling me that I am the "Boyfriend Material". Because I'm tall, thin, smart, and handsome. Anyway, the third WAS because of the couples "Amxon"...

---------------
2 years ago
---------------

"Sh*t Nix tama na. Lasing ka na oh?! Babae lang naman yan!", said Mawi in a worried voice.

"Ba-babae lang?! Sure ka?! Putek naman kasi! Di mo ako naii-i-intindihan. Mahal ko!"

"Kurt, uwi nyo na si Nixon, baka mapano pa yan.", murmured by Toby.

"Ba't ako? Ngayon ko lang nakita yan si Nix na lasing. Baka ako pa yung mapano?", said Kurt in a high toned voice.

I replied to Toby while pointing at the bottle and said, "U-uwi na?! Wag na muna, paubos na yun oh? Onti nalang yun. Tsaka Ku-urt, wag kang mag-ala-al-ala, di ako mananakit. Hehe"

"Baliw! Di pa nga nabubuksan yung bote eh. Tanga lang?", said by Kyle in a sarcastic way.

"Ay... Oo nga n-no. Basta! Wag na mun...." (biglang nandilim yung paningin ko)

--------------
Toby's POV
--------------

We we're not shocked when Nix passed out, but there's only one dude who worried... Mawi.

Mawi then said to the band, "Yan. Tatanga nyo din kasi eh. Alam nyo namang hindi sanay si Nixon sa ganyan, pinainom nyo."

"Okay lang yan. Atleast marami siyang ma-eexperience ngayon. Katulad ng mapapagalitan sya dahil lasing sya.", said by Kyle in a low and funny tone.

"Kahit kailan talaga pahamak ka, Kyle. Sige na, tawagan mo nalang sila Tita tas sabihin mo na di makakauwi 'to.... Guys, siguro mahihirapan tayong matulungan si Nixon makapag-move on kay Ambs.", as Mawi told Kyle in a sad way.

Me, in a serious voice while patting Nix on the head said, "Pero alam nyo guys, sobrang dami nang tinulong satin nito. Ako, nung iniwanan ako nung babe ko, siya yung kumausap at nagsabi na magpapakatino na ako at bumalik na sakin. Ikaw Kyle, nung nililigawan mo si Carly, sino yung nagpautang sayo ng pera at tumulong pa sayo para mapasagot yung nililigawan mo? Diba si Nixon din yun? Di ka na nga siningil nito eh."

Then suddenly Nix, while 1/4 awake said, "Oo nga" then falls back to sleep again.

Then Kurt, shocked because Nix was still awake said, "Ay, gising pa pala 'to....  Anyways, kaya siguro we have to return the favor to him by helping him to move on?"

I nodded quietly, realizing Nixon could maybe hear us.

"Oo nga no, tsaka ikaw nga rin pala Mawi, nung pinapagalitan ka sa harap ng school dahil sa kalokohan na ginawa ko. Siya rin yung sumalo nung poblemang yun eh. Kaya sya yung sinumbatan nung teacher. Ikaw din Kurt, sino yung tumulong sayo nung bumabagsak ka sa Math? Siya rin yun eh.", said Kyle with his dead serious eyes, which is shocking because we all know that he doesn't do it.

Then Mawi said, "Siguro ngayon nalang tayo makakabawi sa mga ginawa niya para sa atin. Kaya ayusin na natin para sakanya."

~~~~~~~~~~~~

-------------
Kyle's POV
-------------

After talking about Nixon and Amber, biglang may nagtext sa phone ni Nix, which is mostly our fear, mama ni Nix.

I quickly said, "Patay, ayan na!"

Then Kurt said, "Kyle, kanina pa sinabi sayo ni Mawi na tawagan mo si Tita, Anyare?"

"Ba't ba kasi kailangan ako pa yung makipagusap kay Tita Mariel?", I said in a problematic voice.

Mawi said, "Alam mo naman na ikaw nalang yung hindi badshot sa nanay ni Nix diba?"

"Oo na, tatawagan ko na"

~~~~~~~~~~~~~~
Call

Me :) Hi po Tita! Kamusta po?

Tita Mariel :) Ba't mo ako kinakamusta? Nasaan yung anak ko? Balita sakin ng kapatid niya na nakipagbreak daw si Amber sakanya?

Me :) Kaya nga po eh. Andito po kami ngayon sa bahay ni Toby, niraramayan po namin yung pagluluksa nya. Tsaka Tita...

Tita Mariel :) Tsaka lasing?

Me :) Opo, hehe

Tita Mariel :) Hay sige, naiintindihan ko naman sya kasi naramdaman ko na yung sakit na yan. Okay lang bang maki-tulog muna siya dyan?

Me :) Okay naman po daw Tita. Yun nga po dapat ipagpapaalam namin sainyo kasi nakakahiya naman po na dalhin si Nix sa bahay nyo po ng bangag.

Tita Mariel :) Sige na, at ako'y matutulog pa. Pakisabi nalang sakanya na kailangan nasa bahay na sya ng 9 ng umaga. Thank you Kyle.

Me :) Sige po Tita, makakarating po sakanya. Goodn-

(End Call)

"Ay binaba, how rude!" patawa kong sinabi sa mga kabanda ko.

Toby, still patting Nix's head then said, "Buti naman at pinayagan 'to"

Mawi said, "Oh sige na, akyat niyo na si Nixon, at kami na ni Kurt magliligpit dito."

Good bye, AmberTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon