welcome back !!!

1.1K 23 6
                                    

Exaclty 7 nang tumunog ang alarm clock ni Gerald, galit na naman niyang pinatay ito at tinatamad na bumangon. Ang 5 hours n dapat na tulog niya ay ang naging apat na oras na lang dahil sa nahirapan siyang nakuha agad ang kanyang tulog kaya heto siya ngayon , parang ngarag na papasok sa opisina, kulang sa tulog at parang wlang kabuhay buhay. Agad siyang pumunta ng banyo at naligo, nagbihis at saka siya bumaba at dumerestso sa kusina. Napansin naman ng kanyang mommy ang kanyang itsura na parang walang kabuhay buhay.

“good morning nak, what happened to you, bakit ang laki ng eyebags mo? late ka na namang umiwi no?”

“good morning din my, mommy naman, hindi lang ako nakatulog kagabi, insomnia I think” pagsisinungaling niya sa kanyang mommy dahil pag nalaman niyang inumaga na siya ng uwi ay sermon na naman ang aabutin niya at ayaw na ayaw niya yun lalo pa ngayon na kulang na kulang siya sa tulog

“okay, okay, sabi mo eh, asan na ba si Ken at nang makakain na tayo, manang pakitawag na lang po si Ken”

“sige” sagot naman ni manang Ludy

“so nak, makakasama ka ba sa pagsundo ka Sarah mamayang hapon?”

nainis na naman si Gerald dahil sa sinabi ng knyang mommy, nakalimutan niyang ngayon na pala ang dating ni Sarah at di niya napaghandaan ang kanyang irarason niya sa kanyang ina

“ah, mommy I don’t think I can come, anjan naman si Ken eh, baka marami akong gagawin sa office”

“magtatampo na talaga ako sayo Gerald, dba sabi ko mag absent ka muna kahit ngayon lang”

“mom, wla namang mawawala kung di ako sasama diba, magkikta din naman kami, but I cant promise na makakapunta ako, marami pa akong kailangang gawin sa office”

“okay then, just promise me na you will come home early para makasalo ka dinner”

Gerald sighed bago siya sumagot “okay mom I promise” nasabi na lang niya kahit ayaw niya dahil hindi pa siya ready na makita ng personal si Sarah

He’s excited to meet her but he’s noy yet ready, pagkabanggit palang ng knyang mommy na makasalo niya ang dalaga mamayang dinner ay kumabog na ang kanyang dibdbib. He don’t know what to say and what to do kung sakaling magkikita sila mamaya ni Sarah. HE needs to think an alibi para hindi siya makasalo mamaya. Gusto niya talagang iwasan ang dalaga as much as he can dahil ayaw niyang tuluyan siyang maatract dito.

Pagdating ni Gerald sa opsina ay agad naman siyang binati ng mga empleyado doon pero as usual hindi niya pinapansin ang mga ito kahit man lang ngitian niya ang mga ito. Mas malala pa ngayon dahil salubong ang kanyang kilay. Kung pasaway at may pagkapilyo si Gerald kapag kasama ang mga kaibigan, pagdating sa opisina ay seryoso siya, ni hindi man lang niya magawang makipaghalubilo sa kanyang mga empleyado, tanging ang kanyang sekretarya lamang ang kanyang kinskausap. You can see in him that he is really dedicated to his work.

Busy si Gerald na nagbabasa sa mga documents nang may kumatok sa kanyang pinto

“come in” sabi niya sa kumakatok habang nagbabasa patin siya

”hey man, what’s up, you look so busy”

kumunot naman ang noon i Gerald nang malaman kung sino ang pumasok sa kanyang office

“what are you doing here” may inis na tanong niya

“oh bro, relax, bakit bawal na bang dalawin ang bestfriend ko?”

“whatever bro, may bestfriend bang nang iiwan sa ere?”

Fred laugh at Gerald dahil alam niyang sisingilin siya nito “haha, well I guess, you need to sometimes para matuto siya?” pang iinis niya kay Gerald

IRONIC (ashrald)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon