Chapter 4
Gerald was reading the documents when Fred called him
“hello bro”
“hello, anong meron ba’t ka napatawag?”
“bro remind ko lang sayo ung lakad natin mamayang gabi”
“oo alam ko, huwag mo nang ipaalala, hindi ko nakalimutan”
“just reminding you bro, baka lang kasi makalimutan mo, at pinaparemind ni Dino”
“okay, okay, ba’t ba kasi dun tayo pupunta bakit hindi na lang sa dating bar na pinupuntahan natin?”
“eh kasi nga daw po mas maganda doon, at tsaka pagbigayan mo na yung tao, birthday naman niya eh”
“sus, minsan lang nakapunta dun tas gusto bumalik, siguro may pinopormahan siya dun”
“sira, may gf na yung tao, oh sige na alam ko busy ka, basta mamayang gabi ha, alam mo naman kung saan”
“oo na, sige, bye”
“bye bro”
----------------
“nak ready na ba?, naready mo na ba lahat ng gamit mo?”
“yes po my, nasa labas na po lahat”
“hayy, nak mag iingat ka doon ha?”
“opo my, tulad nga po ng sabi niu, safe ako dun kasi kina tita vangie ako titira, pero my pwede po ba akong lumipat pag nakapag udjust napo ako, kasi po nakakahiya naman po kung doon ako titira kasama mga anak niyang lalake”
“kaw ang bahala anak, kung ano gusto mo, basta magsabi ka lang sa amin, pero para sa akin mas gugustuhin kong dun ka na lnag kina vangie at least dun panatag ako”
“sige po my, pag iisipan ko po”
“oo anak, kung may problema, tumawag ka lang dito ha at huwag mong kakalimutang tumawag pag dating mo dun”
“opo mommy, ngayon pa lang po mamimiss ko na kayo” may lungkot sa boses ni Sarah
“ako nga din anak eh, pero pwede ka namang umuwi dito pag may time ka”
“hayy, opo my”
“oh anong meron dito?”
“wala po daddy nagbibilin lang si mommy”
“asus, ang sabihin niyo nagdadrama lang kayong dalawa”
“si daddy talaga, natural lang po yun nu, syempre po mamimiss ko siya, eh kayo po daddy, baka di niyo ako mamimiss ha”
“ano ka ba, halika nga dito, siympre mamimiss kita, mamimiss ko yata ang prinsesa namin”
“eh kung huwag na lang kaya akong umalis dad?” pagbibiro niya sa knyang daddy
“anak”
“joke lang po dy, alam ko naman kung gaano kaimportante ang companya para sa inyo eh at ayoko naman po na ako nag maging dahilan para masira ang legacy ng GAC”
“salamat anak, alam kong malaking sakripisyo itong gagawin mo”
“ano ka ba daddy, alam ko naman po yun eh, at hindi naman po labag sa kalooban ko ito, para san pa’t nag aral ako kung hindi ko rin naman magagamit”
“salamat talaga nak”
“naku, tama na nga yang drama niung mag ama, tara na at baka maiwan ka ng eroplano”
“opo mommy, oh tara na dad”
Bago lumabas si Sarah sa kanilang bahay ay muli niyang tinignan ang kanilang bahay at nag paalam na rin sa kanilang mga kasambahay