Its was a long and hard day for me to start this story, I've had enough to call it a night nang biglang tumunog ang cellphone ko "you have a new message".
Bahagya akong natawa nung makita ko ang mensahe (Hi) mula sa di kilalang lalaki. Agad akong sumagot sa chat niya sa akin (Im not in the mood so stop chatting me!) agad kong binlock ang account niya upang hindi na neto makita pa at makapag reply pa sa account ko.
Ako nga pala si Ythan Sied at labing siyam na taong gulang. Maaga akong naulila sa magulang at nakipag sapalaran sa mundo nang mag isa para mabuhay.
Kasalukuyan akong nag aaral sa isang university sa bayan dahil sa scholarship na binigay sakin nang kumpanya ni daddy nuong araw na mamatay siya.
Lumaki ako nang walang nakilalang ina at si daddy lang ang tumayong magulang ko hangang sa dumating ang araw na kunin nadin pati siya sa akin.
Nakahiga nako pagkatapos kong i turn off ang phone ko para walang makatawag dito at mahimbing akong makatulog may exams pa kasi ako kinabukasan.
Naalala ko na naman ang sakit na naramdaman ko nuong araw na mawala sakin ang nag iisang taong minahal ko simula pagka bata.
Pinahid ko agad ang luhang dumaloy sa akong mga mata dahil nangako ako sa puntod ni daddy na hinding hindi na ako iiyak at mabubuhay ako nang matagal at magiging successful akong tao kagaya nang pinagarap ni daddy para sa akin.
Nagising ako sa di malamang dahilan malamig sa kwarto ko at nakakapagtaka dahil hindi ito normal. Bumangon ako para tignan sa labas kung umuulan pero nabigo ako nuong makita ko na maliwag ang kalangitan.
Ang gandang pagmasdan nang mga bituwin mula sa bintanang kinatatayuan ko. Binaling ko ang mga paningin ko sa wall clock ko na nakasabit sa taas nang pinto paharap sa kama ko.
2:34 a.m madaling araw palang pala may ilang oras pa ako para makapag pahinga naalala kong may exams pa ako mamaya at major subject namin yun.
Handa ako sa exams namin mamaya dahil nakapag review ako at halos natatandaan ko pa lahat nang mga diniscuss nang guro ko netong mga nakaraang linggo.
Natigilan ako nang maramdaman ko ang kakaibang pakiramdam na bumalot sa akin. Para bang may hangin sa loob nang kwarto ko pero wala namang naka bukas na kahit isang bintana.
Nataranta ako nang makarinig ako nang isang napaka kalmadong boses, pakiramdam ko ay bumubulong sa akin ang hangin ( Howling Gale ).
nilibot ko ang mga mata ko sa kwarto pero wala akong nakitang ibang tao maliban sakin. Biglang sumakit ang ulo ko at para bang pinasok nang kakaibang hangin ang katawan ko.
Kitang kita nang mga mata ko ang mala ipo-ipong hangin at nasa gitna ako neto hindi ako maka hinga at napansin ko ang dahan dahang pagka buo nang isang marka sa ibabaw nang kamay ko.
Tatlong itim na circles at naka posisyon eto pa triangular shape. Sinubukan kung sumigaw pero hindi ko magawa dahil hindi ako maka hinga sa loob nang mala ipo-ipong hangin na naka palibot sa akin!
Namalayan ko nalang ang sarili ko na nawawalan nang malay at tuluyan na akong nilamon nang kadiliman.
-----------------------------------------Nagising ako dahil sa nakakasilaw na liwanag. at ramdam ko ang sariwang hangin na humahapyos sa aking mukha. ang mga huni nang mga Ibon na parang nag sasabing kailangan ko nang bumangon.
dahan dahan akong tumayo sa kinahihigaan ko. napakunot ang nuo ko nang mapansin ang oagkirot nang likod ko. naka tulog pala ako sa sahig pero di ko ma alala kung bakit.
agad kung tinignan sa wall clock kung anung oras na. alas otso na nang umaga. "shit!" napamura ako nang maisip kong mali late nako sa classes ko. I have exams today, and those exams are for my major subjects.
pagkatapos kung mag maligo at magbihis dali dali kung binuksan ang fridge upang tignan kung ano ang pwede kung kainin. alam kung hindi na kakayanin nang oras ko kung magluluto pa'ko.
nakita ko ang naka plastik na sandwich. " siguro ay okay na to." sa pag kaka alala ko nabili ko to noon pang nakaraang araw pero hindi pa naman bulok kaya sa tingin ko ay okay pa.
patakbo akong pumasok sa hallway nang university. huling semester ko na to at matutupad ko na ang pangarap ni daddy sa akin, kaya hindi ako pwedeng ma late. hindi ko pwedeng sayangin ang mga pinag hirapan ko.
nakita ko ang bestfriend kong si Kier na kinakawayan ako sinyales na kelangan kong bilisan. hinintay niya ako sa pinto nang classroom. nang makalapit ako ay sabay kaming pumasok. pawis akong umupo sa upuan ko at umupo naman sa katabing upuan si Kier.
buti nalang at hindi pa dumarating ang professor namin kaya nakarating ako on time. napansin kong tinitignan ako ni Kier nang nakakunot nuo.
"What?" takang tanong ko sa kanya habang pinupunasan ko ang tumatagaktak na pawis ko.
"nothing!, muntik ka nang ma late today and you know that this week will be the last week of hell for this sem. after neto ga graduate na tayo!" pasermong sagot niya sakin.
"nako Kier tigilan mo nga ang kaka sermon sakin baka di kita pa kopyahin" pang aasar na sagot ko.
pero ang totoo mas matalino si Kier sakin. kahit hindi siya mag study alam niya kung ano ang isasagot sa exams na ibinibigay samin. madalas siyang nahuhuling naka tingin sa papel ko kaya siya napag bibintangang nangongopya, pero tinitignan niya lang talaga kung tama ba ang mga sagot ko.
natigil ang usapan naming dalawa nang biglang nag bukas ang pinto at pumasok ang professor namin na may dalang makapal na bugkos nang papel.
"okay people! move your chairs and give distance, far enough para hindi magawang makapag cheat nang mga classmates nyo." pautos na sabi nang professor namin at may authority ang pagkakasabi neto.
hinalungkat ko ang bag ko. Hinahanap ko ang pen ko wala akong makapa pero patuloy parin ako sa pag hahalungkat nang mga gamit sa bag ko. natigalan ako sa paghahanap nang mapansin ko ang mga markang nakita ko sa kamay ko.
I don't remember na nagpa hena tattoo ako! nagtataka ako kung bakit meron ako neto sa kamay ko. na wirdohan ako pero sinawalang bahala ko muna dahil na alala kong may exams pa ako.
nakahiram din ako nang pen sa ka klase ko. nagsimula nang mag distribute ang prof. namin nang test papers. nagsimula na ang exam at nagpatuloy eto hangang sa malapit na naming matapos ang lahat nang pagsusulit nang mga subjects namin.
natapos ang na ang araw at nag decide si Kier na sumama sakin sa bahay para mag sleep over. sabay kaming mag aaral para sa exams namin sa mga susunod na mga araw. kaylangan naming seryosohin to.
"tiwala lang ythan makaka graduate din tayo" inakbayan niya ako at sabay na kaming nag lakad palabas nang university.
*****
hello po :)
i dont know kung may magbabasa nang story kung to. pero kung binabasa mo man po thanks.sa next update ko nalang sasabihin at ilalahad kung sino si Kier at ang buong pagka tao niya.
again thank you for reading the first chapter. this will be my first story so maraming mali pero pag pasensyahan niyo na.
see you sa mga susunod na updates ko. mwahh
BINABASA MO ANG
The Elements
Fantasyfive individuals have been chosen to possess the power of the elements and win against the coming darkness. Ythan Sied is a young man who's life is changed by just one snap,Together with his besfriend kier frost and the other elemental lumia users...