"Gusto mo kung makilala?.." diritsho lang ako sa paglakad kahit medyu nagulat ako sa pagsulpot nya pagkalabas ko ng guidance room.
"What do you want?.." mahinahon kong tanung, at tumigil sa paglalakad.
"Just Friend.. you ,me, .." seryuso nyang sabi at inangat nya ang mukha ko para tingnan sya, nasa harapan ko na pala sya.
"Then what?.." Kahit na naniniwala na akong gusto nya akong maging kaybigan, ayaw kong padala sa paniniwala ko.
"Gusto ko lang makipagkaybigan, at hindi palibhasa-"di ko na sya pinatapos."MATABA AKO? then anu? papaibigin mo ako? tapos-''pinatigil nya ako sa pagsalita.
"Bakit ba ganyan ka? bat ganyan ka mag-isip? Hindi lahat ng tao, tulad ng iniisip mo! at anu naman yang sinasabi mong DARE?. mahilig ka bang magbasa ng mga stories? yong mga drama or kaya yong tungkol sa mga bidang inaapi at ikaw ang bida rito!.." sabi nya uli malapit sa mukha ko, kaya di na ko nakapagsalita, as in, inch na lang ang pagitan e.
"Medyu.. kunti.. pero..pe-" di ko na tuloy, nafefeel ko na hininga nya, napaurong ako.
"Ganyan ba talaga ang mga babae? masyadong advance mag-isip? " patuloy nyang inilalapit ang mukha nya sakin, at ako ,paurong ng paurong.
"Pagsinabi ko ba sayo na mahal kita at gusto kitang maging girlfriend, papayag ka ba agad?..inilayo nya kunti ang face nya, na parang inaantay ang sagot ko.
"Hi-hindi no! sinasabi ko na nga ba e! yon yong plano mo e! "sigaw ko sakanya.
"Anu bang dapat kong gawin para maniwala ka na gusto kitang maging kaybigan?.." Ngayon, weird at sobrang weird na weird na ang nararamdaman ko.
Ambilis ng tibok ng puso ko, ngayon ko pa lang naranasan na may humawak sa magkabilang balikat ko, at seryusong nakatingin sa mga mata ko.
Parang sa paghawak nya sakin, may kung anung kuryente ang dumaloy sa mga ugat ko.
"Subukan mo namang magtiwala , kahit kunti lang.. ganon ba ako kasama sayo? Anu pa ba ang nagawa ko sayong masama,maliban nong natapunan kita nong kinakain mong bulalo?.." sya.
Gusto kong sumagot, pero parang natuyo ang laway sa bibig ko, gusto kong kumawala sa pagkakahawak nya, pero may parte ng katawan kong masaya ,at may parteng parang namanhid, at may parteng nanghina.
"Do me a favor.. be my date on Sunday.."ayaw talagang mag-sink-in sa utak ko ng mga pinagsasabi nya.
Teka, parang bibig ko lang ang ayaw, pero utak ko, parang naka sink-in na .
"Susunduin kita sa bahay nyo at 6:30pm on Sunday.."pinakawalan nya na ang braso ko.
Parang nakahinga naman ako ng sobrang haba, haaayy.. bat ganon..?
At anu daw??
Date?
Seryuso ba sya?..
"Thank you.. thank you talaga Axandra.. thank you.." pinagyayakap ako ng mga babae habang naglalakad ako papuntang room, kung di ako nagkakamali ,sila yong under kanina ni Ford.
"Teka!! hangin please.."sigaw ko, at agad naman silang dumistansya.
"Salamat dahil pinatatawad mo na kami.."huh? pinatatawad daw?
"Tiniwalag na kami sa pang-uunder ni Ford, thank you.. nga pala, sorry talaga sa mga pang bubully namin ha.." promise .nagugulohan ako.
"Mabait si Ford, kasu ayaw nya lang talagang may nabubully dito sa School, lalu na pagmataba.. humm.. sorry."nag peace sign si Liela.
"Akala ko kasi di na dito papasok na school si Ford, kasi sabi ng parents ni Ford, sa California na nila pag-aaralin si Ford, kaya nag assume ako na ako na ang papalit sa pwesto nya, pero nagkamali ako, nagkamali ako ng pamamaraan.. sorry ulit, kasi dapat ako ang maging Role model na mag didisiplina sa mga students na pasaway. Sorry talaga, at huwag kang matakot sakanya, dahil kapag ikaw naman ang mambully dito, lalo pa kong matabang tulad mo*peace sign* a-under ka sa pagdisiplina nya." mahabang paliwanag ni Liela, sabay hinatak ang braso ko.
BINABASA MO ANG
WEIGHT of Love or WAIT for Love?
RandomMataba vs Payat OPPOSITE TWO, nafeel mo na bang main-love sa MATABA? e sa HIPON/PAYATOT? E yong akala mong di ka magugustohan pero nililigawan ka or nagpapapansin sayo? mafo-fall ka ba? or ikaw ang pa-fall?. May FRIENDSHIP ba or may LOVE.?