Simula pa noong bata ako alam na nila na may sakit ako noong 15 years old kolang nalaman na stage 3 na ako.
When i turned 17 nag stage 4 na ang sakit ko at di na kayang agapan.
When i was 16 i met Sean.
At hanggang ngayon kami padin.
He was my first.
At ako din ang kanya.sinubukan ko siyang layuan
God knows how hard i tried. Syempre because i don't want him to suffer kapag lumala na ang sakit ko one day.
But mas lalo kolang siyang minamahal sa panahong wala siya sakin.Gusto ko siyang layuan dahil ayokong masaktan siya sa huli. Iiwan ko din siya, masasaktan lang kami pareho...
"Anak, kumain ka na muna, sabi ng Doctor magiging okay ka nadin"
"Stop it mom. I won't be okay, i will NEVER be okay."
Kasinungalingan nanaman.
Pero sobrang mahal ko si mommy. Kahit kailan hindi niya ako iniwan at ginagawa niya lahat para saakin."Pero kumain kapa din."
"Ma, napapagod na ako... halos makina nalang ang nagpapagana saakin oh! Kulang nalang buong parte na katawan ko sasaksakan ng kung anu-ano"
"Anak naman, wag kang bibitaw.. iniwan na nga tayo ng daddy mo pati ba naman ikaw? Ikaw nalang ang meron ako."
Kasinungalingan. Alam kong may nauna siyang pamilya bago saamin. Inaantay kolang na aminin niya.
"Sorry ma, i'm just tired... hindi naman habang buhay ganito ako diba?"
"Oo anak, gagaling ka.."
Wala ng pag-asa..
"May dadaanan lang ako anak.. kumain kana okay? Tatawagin ko ang nu-r-"
"Wag na, kaya kaya ko mom."
Pagkalabas niya ng pinto ay kinuha ko ang iphone sa side table katabi ng hospital bed ko, imbis na ma-slide ko, napindot ko pataas dahilan kung bakit nabuksan ang camera.
Grabe, parang hindi ako. Ang pangit pangit ko na, binato ko ang phone dahil hindi ko matanggap tangina kaya ba nakabuntis si sean dahil pangit ako!
Bumukas ang pinto kasama ni mommy ang doctor FUCK I HATE DOCTORS! I HATE THIS FUCKING HOSPITAL! FUCK I HATE THEM ALL! PARE PAREHO SILANG SINUNGALING!
Nagwawala na ako, hinawakan ako ni mommy para pakalmahin pero lalo lang ako nagwala kaya may itinurok na kung ano ang doctor tangina neto oh!
Nagising ako sa ingay, sa ingay na nagmumula kay? Sean? Bakit siya sumisigaw.
"YOU WANT THE TRUTH?! SIGE I'LL TELL YOU THE TRUTH! Wala na akong perang pampagamot kay Kath. Lumapit ako kay daddy pumayag siyang I papagamot si kath pero may kundisyon ang pakasalan ka oo kasinungalingan lahat ng sinabi ko! Naghighingalo na si kath noong nagmakaawa ako sayo dahil kung hindi ka mapapapayag hindi niya I papagamot si kath."
Ngayon ko lang to nalaman.. oh shit. Hindi ko alam sobrang laki pala ng sakripisyo niya saakin, ako padi ang mahal niya kahit ganito ang kalagayan ko, nanghihina nanaman ako, halis hindi ko na maramdaman ang pagtibok ng puso ko.
Nagpretend ako na hindi ko narinig
"Maurice? Bakit siya andito?" Nanghihinang sabi ko."Sige don't mind me bumisita lang ako" nagpunas siya ng luha, alam kong sobrang sakit ng nararamdaman niya ngayon sa sinabi ni sean. "Aalis na ako, p-pagaling ka kath" pilit siyang ngumiti i smiled back.
Sorry yvonne kung nangugulo ako ng hindi ko sadya, with that napapikit nalang ako.
BINABASA MO ANG
Inlove with the Fuckboy
Ficción GeneralHow can you survive if the person you love the most doesn't feel anything about you? Then, one day you did a mistake that also a way of being together BUT he doesn't care at all he can't love you. He can't love you. Enough for the baby.