Comeback for real 💪
Nagising ako sa init hudyat na nasa pilipinas na kami pagkalapag ng eroplano ay ginising ko na si daddy at si maui.
Dumeretso kami sa bahay namin ngayon. Pagkapasok ko naramdaman ko na parang may kulang.
Nagbihis ako at nagpahinga saglit sa kwarto ko. Asan na kaya si Sean ngayon? Kamusta na kaya si Kath?
Madaming tanong ang gumugulo sa isipan ko.
"Mommy?" Kumakatok si mauwi "Yes anak?" Tanong ko. "Is this our room?" Tanong niya habang nililibot niya ang tingin sa buong kwarto.
"This is mommy's room but since you're here, it's yours also." I smiled.
Sinunggaban niya ako ng yakap, ipapakilala ko siya kay Sean. Hindi ko lang alam kung kailan at paano.
"Dito din ba nakatira si daddy?" tanong niya. Eto na nga ba sinasabi ko hahanapin at hahanapin niya ang daddy niya once na makatuntong siya sa pinas.
"Before, but when i went to LA i don't know where he is, maybe he's managing their business now." Nakatingin lang siya saakin habang pinapaliwanang ko. "Bakit? You want to meet your dad na?" Tanong ko sakaniya.
"Kind of, but i am satisfied 'cause your here with me, you're all that matters to me mom." Aww, ang sweet talaga ng anak ko!
"Anak, your dad is important too, i grew up without a mom, and it's hard. So i don't want you to grow up without a daddy beside you, that guides you, lalo na at lalaki ka maui." Lagi kong ipinapaintindi sakaniya na dapat ay wag magtanim ng galit o magtampo sa
daddy niya sinasabi ko na kahit anong mangyati importante siya sa buhay niya bilang isang anak.Nakapagdesisyon na ako na bukas ay ipakikilala ko na si maui sakaniya.
Lumabas ako sa kwarto nang nakatulog si maui. Pumunta ako sa mini office ni daddy sa bahay na 'to dahil wala siya sa kwarto niya.
"Dad? Can i come in?" Untag ko habang kumakatok. "Bukas yan, bakit anak?"
"Where's Sean?" Deretsya kong sinabi.
"Bakit? Have you decided to get marry with him?" Tanong niya nanlaki naman ang mata ko sa kaniyang sinabi. Natawa naman siya ng bahagya.
"Ano dad? Oa ha! Ipapakilala kolang si Maui sakaniya noh! May karapatan din naman yung kumag na yun kahit ginamit niya lang ako."
"Y'know noong una ay nagalit ako sakaniya pati na rin kay Ricardo sa ginawa ng anak niya." Panimula niya, "Pero naintindihan ko naman na, hindi kailanman nadidiktahan ang puso, naintindihan ko na hindi niya kayang makalimutan si Kath-"
"Enough Dad i don't care." nakakairita wala naman na akong pake sakanila edi magsama sila jusko.
"What? I just saying-" i gave him death glares kaya huminahon siya saglit at, "Nasa opisina lagi yun sa kumpanya ni Ricardo, i'll set a dinner tomorrow."
"Ow-kay." Tamad na binuksan ko ang pinto-
"Namatay na si Kath pagkaalis mo sa ospital noong araw na yun, habang kinakausap moko." I didn't look back pero narinig ko si dad.
I proceed to my room, at nahiga nalang sa tabi ni Maui.
I kept on reminiscing my last memories with him, happy memories with Sean. It's already fucking one o'clock pero hindi ako pinapatulog ng pag-iisip ko sakaniya.
Bakit nga ba hindi niya ako minahal noon? Bakit ba hindi naging sapat ang pagmamahal ko? Ngayon wala na si Kath. Anong mangyayari sa buhay namin?
BINABASA MO ANG
Inlove with the Fuckboy
Ficción GeneralHow can you survive if the person you love the most doesn't feel anything about you? Then, one day you did a mistake that also a way of being together BUT he doesn't care at all he can't love you. He can't love you. Enough for the baby.